วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“อาร์เอส”เปิดโมเดลธุรกิจเพลงใหม่

On December 8, 2016

นายศุภชัย นิลวรรณ กรรมการผู้อำนวยการธุรกิจเพลง บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ปรับรูปแบบการทำธุรกิ จเพลงใหม่ โดยยังเป็นผู้ลงทุนในศิลปิ นเบอร์ต้นๆ ประมาณ 10-20 คน แต่ศิลปินเบอร์รองที่ต้ องการทำงานเพลง ซึ่งปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 100-200 ราย จะเปิดโอกาสให้เข้ามาร่วมลงทุ นผลิตเพลง ประกอบไปด้วย เนื้อร้อง ทำนอง เสื้อผ้าภาพลักษณ์ของศิลปิ นและมิวสิควีดิโอ จากนั้นบริษัทจะทำผลงานเพลงไปต่อยอดหารายได้ด้านอื่นๆ ที่จะแบ่งรายได้ร่วมกับศิลปิน อาทิเช่น การจำหน่ายเพลงผ่านช่องทางดิจิตอล, โชว์บิซ, อีเวนท์, มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง, พรีเซนเตอร์ ฯลฯ

ทั้งนี้ รูปแบบธุรกิจเพลงเดิมที่บริษัทฯ เป็นผู้ลงทุนสามารถผลิตซิงเกิ ลเพลงใหม่ได้เดือนละ 6  เพลง  โดยศิลปินเบอร์ท็อป 1 คน  ทำซิงเกิลใหม่ไม่เกิน 2 เพลงต่อปี  ส่วนเบอร์รอง ปีละ 1 เพลงเท่านั้น  เนื่องจากมี ต้นทุนสูงและรายได้จากช่องทางดิ จิทัลลดลง แต่โมเดลธุรกิจเพลงใหม่จะทำให้ สามารถผลิตผลงานเพลงได้ราว 15 เพลง ต่อเดือน  ขณะเดียวกันสามารถต้นทุนการผลิ ตของบริษัทฯ ลดลงด้วย  โดยเชื่อว่าจะมีศิลปินในเครื อจะเข้าร่วมโครงการ 70%  และทำให้ธุรกิจเพลงมี โอกาสทำรายได้และกำไรต่อไป ท่ามกลางการเปลี่ ยนแปลงเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้ บริโภคปัจจุบัน

“การมีส่วนร่วมลงทุนผลิ ตและวางแผนผลงานเพลงในลักษณะกึ่งพันธมิตรทางธุรกิจ จะส่งผลดีต่อตัวศิลปินได้ทั้งในด้านการวางแผนงาน การดูแลรักษาคุณภาพและมาตรฐานของชิ้ นงานตลอดจนพัฒนาตัวเองกั บการทำงานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในยุคดิจิตอลมาแรงต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ธุรกิจเพลงได้รับผลกระทบ เพราะผู้ฟังมีพฤติกรรมนิยมฟังเพลงฟรี ทำให้รายได้ซีดี วีซีดี และยอดดาวนโหลดลดลง ดังนั้น ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ยกเลิกการผลิตสินค้าซีดี/วี ซีดีเพลงทั้งหมด เพื่อลดต้นทุนธุรกิจ จึงได้เห็นธุรกิจเพลงของอาร์เอส มีรายได้และทำกำไรดูแลตัวเองได้ มาโดยตลอด สวนกระแสธุรกิจเพลงทั่วโลกที่ค่อยๆ ทยอยล้มหายไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำธุรกิจในแต่ละช่วงก็ต้องเรียนรู้ และปรับโมเดลให้สอดคล้องกั บสถานการณ์ตลอดเวลา” นายศุภชัย กล่าว


You must be logged in to post a comment Login