วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

TCDC จัดงาน “เชียงใหม่ดีไซน์วีค 2016”

On December 7, 2016

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ สามารถพัฒนา ต่อยอดให้กลายเป็นอีกหนึ่งจุ ดแข็งของประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยมีความได้ เปรียบที่มีรากฐานทางศิลปวั ฒนธรรมที่โดดเด่นเป็นทุนเดิม หากได้รับการส่งเสริม สนับสนุนอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อผลิตเป็นสินค้าและบริ การสร้างสรรค์ที่มีกลิ่ นอายความเป็นไทย จะสามารถทำให้เป็นที่รู้จั กในตลาดโลกอย่างประสบความสำเร็จ โดยกลยุทธ์ดังกล่าวสอดคล้องกั บแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบั บที่ 12 และกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) ในด้านการสร้ างความสามารถในการแข่งขัน พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน และการกระจายความเสมอภาคและความ เท่าเทียมสู่ภูมิภาค โดยหนึ่งในตัวอย่างความสำเร็ จของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่เกิ ดเป็นรูปธรรมคือ  การจัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งก้ าวสำคัญในการขับเคลื่ อนประเทศไทย ผ่านการส่งเสริมและพั ฒนาการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทักษะฝีมือ และสินทรัพย์ทางศิลปวั ฒนธรรมของไทยต่างๆ มาต่อยอดผลิตเป็นสินค้าและบริ การที่โดดเด่น เพื่อนำเสนอสู่สายตาในตลาดโลก

ด้าน นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์ งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้จัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2016 ขึ้นอีกครั้งเพื่อต่ อยอดความสำเร็จจากครั้งแรกในปี พ.ศ. 2557 โดยในปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ครอบคลุม 2 พื้นที่สำคัญในตัวเมืองเชี ยงใหม่ โดยมีจุดศูนย์กลางสำคัญอยู่ที่ บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์สามกษั ตริย์ ศูนย์กลางเมืองเก่าที่มั่งคั่ งไปด้วยศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่ นและวิถีชีวิตอันหลากหลาย อันประกอบไปด้วยหอศิลปวั ฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ หอภาพถ่ายล้านนา พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ศูนย์สถาปัตยกรรมล้านนา ฯลฯ ไปจนถึงย่านอันเป็นที่ตั้งของศู นย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชี ยงใหม่ (TCDC Chiang Mai) จุดรวมความรู้ด้านการออกแบบที่ ทันสมัย  โดยพื้นที่ดังกล่าวได้รั บการเนรมิตให้ถ่ายทอดกิจกรรมต่ างๆ ได้แก่

·        การแสดงผลงานออกแบบ (Design Showcase) จากนักออกแบบ ผู้ประกอบการธุรกิจและร้านค้ าสร้างสรรค์ 128 ราย ที่ร่วมออกบูธจัดแสดงผลงานและอั พเดทคอลเลคชั่นใหม่ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ ขยายช่องทางธุรกิจใหม่ๆ และเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ ให้แก่นักออกแบบและธุรกิจสร้ างสรรค์
·        การจัดแสดงผลงานออกแบบนานาชาติ (International Exhibition) รวบรวม 6 ผลงานออกแบบจากนักคิด นักสร้างสรรค์ชาวฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และอินโดนีเซีย อาทิ TRANSFER(S) นิทรรศการที่เล่าถึงเวิร์กช็ อปสร้างสรรค์ระหว่างนั กออกแบบไทยและฝรั่งเศสที่มี รากฐานจากทักษะงานฝีมือท้องถิ่ นของไทย โดยนิ ทรรศการผลงานออกแบบนานาชาติทั้ งหมดจะถูกจัดแสดง ณ บริเวณศูนย์สร้างสรรค์ งานออกแบบเชียงใหม่ (TCDC Chiang Mai)
·        งานชุมนุมทางความคิด (Conference) เวทีเสวนาเจาะลึก 8 หัวข้อพิเศษด้านการออกแบบที่ รวบรวมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้ านการสร้างสรรค์ การออกแบบเฉพาะทาง จากทั้งในประเทศและต่างประเทศทั้ งหมด 53 ท่าน มาร่วมพูดคุยเพื่อพัฒนาอุ ตสาหกรรมสร้างสรรค์และการออกแบบ อาทิ เวทีเสวนาโครงการเตรียมความพร้ อมเพื่อขับเคลื่อนเมืองเชี ยงใหม่เป็นเครือข่ายเมืองสร้ างสรรค์ สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้ านขององค์กร UNESCO (Urban Development towards UNESCO Creative City & Crafts and Community) โดยวิทยาการผู้เชี่ยวชาญจากเมื องไทเป และเมืองชัยปุระ จากภาครัฐ ภาควิชาการและภาคปฏิบัติ
·        งานเสวนา (Talk) กิจกรรมเสวนา 13 หัวข้อเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดีย มุมมอง และแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างนั กคิด นักสร้างสรรค์ นักเรียน ช่างฝีมือ และผู้ประกอบการ อาทิ เสวนาหัวข้อ “ต่อยอดธุรกิจและวัตถุดิบท้องถิ่ น ด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ” (Design Thinking towards Local Business) โดย 3 นักออกแบบและผู้ประกอบการสินค้ าหัตถกรรมท้องถิ่น
·        กิจกรรมเวิร์กช็อป (Workshop) 22 เวิร์กช็อป เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสร้ างสรรค์และการออกแบบสาขาต่างๆ อาทิ เวิร์กช็อป “กระบวนการนำเศษวัสดุ มาออกแบบเชิงสร้างสรรค์เพื่อให้ ได้ผลิตภัณฑ์ในรูปลักษณ์ใหม่” (Upcycling Design Trend & Eco-Marketing Tool) โดย ผศ.ดร.รัตนาวรรณ มั่งคั่ง และรศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต
·        การแสดงงานจัดวาง (Installation) จัดแสดง 8 ผลงาน กระจายอยู่รอบเมืองเพื่อสร้ างบรรยากาศความเป็นพื้นที่สร้ างสรรรค์และสภาพแวดล้อมด้านดี ไซน์แบบร่วมสมัยให้กับนักท่ องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้ร่วมสั มผัสและเก็บภาพประทับใจ โดยมีไฮไลท์คือ “ริน” (Pour) ประติมากรรมโครงเหล็กรู ปทรงกระบอกสานจำลองภาพเจดีย์ ทราย หนึ่งในสิ่งปลูกสร้างคุ้ นตาของวัดดวงดี สร้างสรรค์โดย นายเจษฎา ตั้งตระกูลวงศ์ ศิลปินจัดวางแบบเจาะจงพื้นที่
·        กิจกรรมป๊อปมาร์เก็ต (Pop Market) 134 ร้านค้าในตลาดนัดสินค้าไอเดี ยและดีไซน์โดดเด่น ที่คัดสรรจากบรรดา ผู้ประกอบการ นักออกแบบ นักเรียนด้านการออกแบบ และช่างฝีมือ รวบรวมมาเป็นตลาดนัดสุดชิค ณ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ บริเวณลานยุ้งข้าว ตรงข้ามวัดเชียงมั่น ตลอดช่วงวันหยุด 9 – 11 ธันวาคม
·        กิจกรรมอื่นๆ (Event) ที่จัดขึ้นเพื่อเติมเต็ มบรรยากาศความเป็นเมืองสร้ างสรรค์ของจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ กิจกรรมทัวร์หลงเชียงใหม่ โดยกลุ่ม 50 MM Club เจ้าของเพจเฟซบุ๊ค “หลงเชียงใหม่” กิจกรรมชมภาพยนตร์สารคดี โดย Documentary Club และ Punya Movie Club

นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานดังกล่าวยังมี การนำเสนอตัวอย่างผลงานจากการพั ฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่ สามารถสร้างความแตกต่างให้กับสิ นค้าและบริการของตนเอง ใน 4 ผู้ประกอบการตัวอย่างใน 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการ ได้แก่  1. ผลิตภัณฑ์ปรุงอาหารสำเร็จ อีสคิทเช่น กลุ่มอาหาร (Food)  2. โอเอซิสสปา กับบริการนวด “เดอะโวยาดออฟโกลเด้นล้านนา” กลุ่มบริการ (Service) 3. เฟอร์นิเจอร์ขนมใส่ไส้แบรนด์ โมเบลลา กลุ่มเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ งบ้าน (Furniture) และ 4. จรรยา สตูดิโอ กับกระเป๋าไผ่ผสมฝ้ายปั่นมื อและไหม กลุ่มเครื่องแต่งกาย (Apparel) โดยผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่ าวเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้ ประกอบการที่สามารถนำความคิดสร้ างสรรค์สอดแทรกเข้ าไปในกระบวนการคิดและพัฒนาผลิ ตภัณฑ์อันนำมาซึ่งผลลัพธ์ ในการเพิ่มมูลค่ามากกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งบางรายสามารถเพิ่มยอดขาย ขยายตลาดไปยังกลุ่มตลาดต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้หากทุกกลุ่มอุ ตสาหกรรมของประเทศไทยสามารถนำคว ามคิดสร้างสรรค์มาเป็นองค์ ประกอบหลักในการพัฒนาธุรกิ จจะทำให้ประเทศไทยสามารถก้าวข้ ามผ่านประเทศรายได้ปานกลางสู่ ประเทศไทยสูงตามยุทธศาสตร์ ของประเทศ

ทั้งนี้ งานเทศกาลเชียงใหม่ดีไซน์วีคครั้ งแรกในปี 2014 มีผู้เข้าชมงานกว่า 69,000 คน สร้างรายได้กว่า 169 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้ าชมเทศกาลเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2016 มากกว่า 100,000 คน สร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 180 ล้านบาท โดยเป้าหมายของการจั ดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ในครั้ งนี้ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิ จผ่านอุตสาหกรรมการท่องเที่ ยวในช่วงปลายปีแล้วนั้น ยังคาดหวังให้เทศกาลดังกล่าว กลายเป็นเทศกาลประจำปี เพื่อตอกย้ำความเป็นเมืองสร้ างสรรค์และจุดหมายด้ านการออกแบบของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมุ่งเน้นเสริมในเรื่องการมี ส่วนร่วมของนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ช่างฝีมือ ผู้ประกอบการและชาวบ้านในพื้นที่ มากขึ้น เพื่ออนุรักษ์ทักษะฝีมือช่าง (Craftsmanship) และทุนทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่ นให้คงอยู่ รวมไปถึงการนำไปต่อยอดสู่ธุรกิจ พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์และบริการสู่ สายตาประชาคมโลก  นายอภิสิทธิ์ กล่าวสรุป

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่ วมงานดังกล่าว ตลอดช่วงวันที่ 3 – 11 ธันวาคม 2559 รายละเอียดเพิ่มเติม www.chiangmaidesignweek.com สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441 หรือเว็บไซต์ www.tcdc.or.th


You must be logged in to post a comment Login