วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กสอ. ต่อยอดขายข้าวช่วยเหลือเกษตรกร

On November 28, 2016

ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาข้าวตกต่ำที่กำ ลังเกิดขึ้น ทั่วโลกทำให้ประเทศไทยได้รับผลก ระทบโดยตรงจากสถานการณ์นี้ และยังส่งผลถึงเกษตรกรผู้ปลูกข้ าวที่ขาดทุนจากการประกอบอาชีพแล ะได้รับความยากลำบากกันเป็นจำนว นมาก ด้วยเหตุนี้รัฐบาลและ กระทรวงอุตสาหกรรม  จึงมีนโยบายที่ต้องการช่วยเหลือ ชาวนา และรักษาเสถียรภาพราคาข้าวประจำ ปีการผลิต 2559/60 โดย กสอ. เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ร่วมให้การ สนับสนุนในการช่วยเหลือ และนโยบายเร่งด่วนดังกล่าว   จึงได้จัดทำโครงการ “เครือข่ายกรมส่งเสริมอุตสาหกรร ม ช่วยชาวนาซื้อข้าว” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการทำ CSR ร่วมกับเครือข่ายผู้ประกอบการเอ สเอ็มอี จากโครงการต่าง ๆ ของ กสอ. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือและ บรรเทาสถานการณ์ที่ราคาข้าวกำลั งตกต่ำ และกระตุ้นการบริโภคข้าวให้เพิ่ มขึ้น รวมทั้งช่วยซื้อข้าวจากชาวนาในร าคาที่เป็นธรรม ซึ่งจากการจัดทำโครงการนี้เชื่อ ว่าจะเป็นหนึ่งในการสนับสนุนนโย บาย “อุตสาหกรรมรวมใจช่วยชาวนาไทยขา ยข้าว” ของกระทรวงอุตสาหกรรมที่จะทำให้ ราคาข้าวปรับตัวสูงและช่วยให้สถ านการณ์ที่ได้รับผลกระทบต่าง ๆ
ดีขึ้นต่อไปได้ตามลำดับ

ดร.พสุ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรายละเอียดของโครงการ “เครือข่ายกรมส่งเสริมอุตสาหกรร มช่วยชาวนา ซื้อข้าว” กสอ. ได้ประสานงานสหกรณ์การเกษตรเกษต รวิสัย จำกัด มีสมาชิกเป็นชาวนา 9,000 ครอบครัว มีโรงสีข้าวเองที่มีกระบวนการ และกรรมวิธีในการแปรรูปตามระบบม าตรฐานสากลแบบครบวงจรให้แก่เกษต รกร ที่เป็นสมาชิกในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด โดยซื้อข้าวจากสมาชิกในราคาที่ สูงกว่านำมาสีขาย ซึ่งข้าวที่จะนำมาสีนั้น เป็นข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา สีเป็นข้าวสาร 100 % โดยแบ่งบรรจุถุงละ 5 กิโลกรัม จัดจำหน่าย ในราคากิโลกรัมละ 31 บาท จากนั้น กสอ. จะเป็นสื่อกลางในการมาขายให้แก่ ประชาชนทั่วไป ผ่าน Market Place และตามด้วยช่องทางออนไลน์ ตลอดจนร่วมมือกับเครือข่ายผู้ปร ะกอบการขนาดใหญ่ จากโครงการต่าง ๆ ของ กสอ. อาทิ เครือข่าย DIP SMEs NETWORK  โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเ พื่อยกระดับความสามารถการแข่งขั น (MDICP) โครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจ อุตสาหกรรม (คพอ.) เป็นต้นเพื่อนำไปจำหน่ายให้กับพ นักงานและชุมชนโดยรอบสถานประกอบ การ

อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวนี้จะใช้ระยะเวล าในการดำเนินงานตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน 2559 จนถึงเดือนพฤษภาคม 2560 เบื้องต้นได้ตั้งทีมบริหารโครงก าร และคณะทำงาน 2 ชุด และเตรียมความพร้อมผู้ที่จะจัดห าข้าวจากชาวนาดำเนินการผลิตข้าว สารไว้แล้ว โดยจะเริ่มจัดส่งข้าวสารถึงผู้บ ริโภคงวดแรกใน เดือนธันวาคม 2559 และจัดส่งงวดต่อ ๆ ไป ในทุก ๆ เดือน จนกว่าจะครบตามจำนวนที่ระบุไว้ข องโครงการ ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายปริมาณการสั่งซื้ อเบื้องต้นรวมทั้งสิ้นประมาณ 500 ตันข้าวสาร ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวจะเป็ นหนึ่งในโครงการช่วยเหลือที่จะเ ป็นช่องทางในการกระจายข้าว เพื่อให้เกิดการแก้ปั ญหาชาวนาได้อย่างยั่งยืน ดร.พสุ กล่าวปิดท้าย

ด้าน ดร.เกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด กล่าวว่า อำพลฟูดส์  ในนามตัวแทนของภาคอุตสาหกรรมที่ ใช้ข้าวสารเป็นวัตถุดิบในการผลิ ตสินค้าและใช้เป็นสวัสดิการพนัก งานพร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบา ลในการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ อีกทั้งยังพร้อมที่จะร่วมเป็นส่ วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาความเดือ ดร้อนของชาวนาไทย ด้วยการเป็นสื่ อกลางในการประชาสัมพันธ์ และรณรงค์เชิญชวนให้บุคลากร ของอำพลฟูดส์ รวมถึงพนักงานของโรงงานเครือข่า ยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ให้ช่วยกันอุดหนุนซื้อข้าวสารจา กกลุ่มเกษตรกรเพื่อนำไปบริโภค โดยอำพลฟูดส์และกรมส่งเสริมอุตส าหกรรมจะมีการรวบรวมปริ มาณความต้องการการซื้อข้าวสาร แล้วประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง เพื่อดำเนินการจัดหาข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลา ข้าวหอมมะลิสุพรรณ  ข้าวหอมปทุม ข้าวไรเบอรี่ ซึ่งเป็นข้าวสารคุณภาพดี 100 % จากกลุ่มชาวนา สหกรณ์การเกษตร โรงสีข้าวชุมชนโรงสีข้าวสหกรณ์ก ารเกษตร จัดส่งมอบให้แก่ผู้ที่มีความต้อ งการซื้อต่อไป ซึ่งได้เริ่มประชาสัมพันธ์เชิญช วนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปบ้างแ ล้ว และเบื้องต้นมีผู้สั่งซื้อข้าวส ารมาแล้วประมาณ 50 ตัน

ทั้งนี้  ดร.เกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด ผู้แทนของภาคเอกชน โรงงานอุตสาหกรรม จะร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความ ร่วมมือการสั่งซื้อข้าวสารหอมมะ ลิ ร่วมกับนางบุญเกิด ภานนท์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิ สัย จำกัด ผู้แทนจากภาคเกษตรกร โดยมี ดร. พสุ  โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ผู้แทนจากภาครัฐ ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ในครั้งนี้ถือเป็นการนำร่องและก ระตุ้นให้สมาชิกเครือข่ายผู้ประ กอบการรายอื่น ๆ ช่วยรับซื้อข้าวสารจากเกษตรกรโด ยตรงส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดย บริษัท อำพลฟูดส์ จะเริ่มสั่งซื้อข้าวสารหอมมะลิ กับสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ 1 ธันวาคม.2559 จนถึง 31 พฤษภาคม 2560 หรือจนกว่าจะครบตามจำนวนที่ระบุ ไว้บันทึกข้อตกลงฯ


You must be logged in to post a comment Login