วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

หยุดปลุกระดม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 22, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า ไม่มีประเทศไหนในโลกจะมีความสุขเท่าประเทศไทย ถ้าคนไทยไม่ตีกัน ไม่ทะเลาะกัน ความสุขก็จะเลยหน้าประเทศต่างๆไปหมด แต่ที่ความสุขไม่ค่อยเลยหน้า เผลอๆจะถอยหลังกลายเป็นทุกข์หนักกว่าเก่าก็ได้ ถ้ายังตีกัน

ตรงนี้ฟังดูแล้วถือเป็นสัจธรรมที่ใช้ได้เลย แต่นั่นแหละ แล้วเมื่อไรล่ะคนไทยถึงจะหยุดตีกัน ถ้าเราหยุดตีกันเมื่อไร เราก็จะมีความสุข แต่ถ้าถามว่าทำไมถึงตีกัน ก็เพราะเกลียดกัน แต่ทำไมจึงเกลียดกัน ก็เพราะมีคนไปปลุกระดมให้เกลียดกัน ความเกลียดก็เลยท่วมรกสมอง แล้วก็ประคองใจไม่ได้ ไม่สามารถอยู่กันได้แบบเพื่อนร่วมทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย

หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ถ้ามีเมตตาในฐานะเป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เราเป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย แล้วจะทำให้เพื่อนเจ็บเพื่อตายให้เป็นทุกข์ไปทำไม เพราะเขาก็มีปัญหาที่เกิดมาในโลกที่วิกฤตอันเดียวกัน หลายเรื่องหลายอย่าง จึงอย่าทำให้บ้านเมืองหมดสุข หรือทำให้คนที่อยู่ด้วยกันต้องพลอยเป็นทุกข์ไปกับคนที่อยู่ไม่เป็นสุข พวกปลุกปั่นระดมให้เกิดความไม่เป็นสุขนี้แหละที่เรียกว่าน่าเสียดาย

โอกาสดีมาเยือน เรากลับผลักความดีที่มาเยือนให้เชือนแชหนีไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นใครอยากให้เมืองไทยมีความสุข ก็ต้องหยุดปลุกระดมให้เกลียดกันให้ตีกัน เมื่อคนไม่เกลียดกันก็จะไปตีกันเพื่ออะไร มันจะมีคนบ้าไม่กี่คนที่ตีคนที่ไม่ได้เกลียด มันจะวิปริตขนาดนั้นเชียวหรือ ที่ว่ามันวิปริตมากก็เพราะมันมีคนปลุกระดมให้เกลียดกัน พอเกลียดกันก็ตีกันทะเลาะกัน ในที่สุดมันก็ทำให้ไม่สงบสุข โอกาสที่จะอยู่ดีมีสุข ก็พลิกผันเป็นอยู่ร้อนนอนทุกข์

เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะช่วยกันยุติการปลุกปั่น ใครเป็นตัวปลุกปั่นให้เกลียดกันถือว่าเป็นคนที่ผลักความสุขออกจากประเทศไทย กระชากลากเอาความทุกข์เข้ามาแทนที่ ถือเป็นคนไม่ดีของบ้านเมืองอย่างร้ายแรง

เพราะฉะนั้นเราต้องไม่คล้อยตามคนที่เขาปลุกระดมให้เกลียด ถ้าเราเกลียด เราก็จะหมดสุข เราอยากอยู่อย่างไหนล่ะ อย่างมีสุข หรืออย่างเกลียดกัน ถ้าเราอยากจะหมดความสุขก็ปลุกระดมให้เกลียดกันต่อไป แต่ถ้าอยากจะอยู่เย็นเป็นสุข เราก็ต้องมาร่วมกันทำให้บ้านเมืองมีสวรรค์น้อยๆ มีความสุขเยอะๆ มีความรัก ความสามัคคี บ้านเมืองเราก็จะเป็นแชมป์ของความสุขในยุคที่คนอื่นเขาไม่มีความสุข

อันนี้รีบทำ รีบสร้าง รีบเจริญให้เกิดขึ้นก่อนที่มันจะเสียโอกาสไปมากกว่านี้ โอกาสดีๆ นาทีทองอย่างนี้มันมีไม่มาก พวกเราต้องช่วยกันเก็บตุนความสุขเอาไว้ อย่าใช้จ่ายความสุขกันจนหมดเนื้อหมดตัว ความสุขใช้แบบประคับประคองมันก็จะสุขไม่นาน แต่ถ้าเอาสุขไปล้างไปผลาญกัน ปิดถนนหนทางแล้วก็มีความสุข ปลุกระดมให้เกลียดชังแล้วก็บอกว่ามีความสุข นั่นแหละสุขของพญามาร สุขของซาตาน สุขของคนโง่ สุขของคนไม่มีสติปัญญา ไม่รู้จักความสุขที่แท้จริง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login