วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

พระไตรลักษณ์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 21, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้ นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โรงพยาบาลศิริราชได้รายงานความคืบหน้าอาการอาพาธของ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งเข้ารับการรักษาอาการอาพาธที่ตึก 84 ปี ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม ด้วยอาการลำไส้เล็กตีบตันจากเยื่อพังผืดในช่องท้องนั้น คณะแพทย์ได้ถวายการรักษาด้วยการผ่าตัด ขณะนี้อาการโดยรวมปรกติดี แต่เพื่อให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ได้พักผ่อน คณะแพทย์จึงให้งดเยี่ยม โดยได้จัดสมุดลงนามไว้ ณ หอผู้ป่วย ตึก 84 ปี

เรื่อง “อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา” เป็น “พระไตรลักษณ์” ที่จะแสดงบทบาทชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ สร้างความรู้สึกให้คนที่มีความหวังในความเที่ยงแท้ ถาวร นิรันดรตลอดกาล เริ่มขยับตัว ที่นึกว่าเราเป็นคนเที่ยงแท้ ถาวร นิรันดรตลอดกาลนั้น มันไม่ใช่เลย มันเป็นเรื่องอนิจจัง มีการเปลี่ยนแปลงไปต่างๆนานาตลอดเวลา

การเจ็บป่วยของพระผู้ใหญ่ การอาพาธของพระผู้ใหญ่ แม้แต่อาตมาเองช่วงนี้ก็มีเรื่องให้ต้องเข้าโรงพยาบาลเช่นกัน เดี๋ยวหวัดลงคอ เดี๋ยวไอ เดี๋ยวมึน เดี๋ยวงง เรียกว่า สุขทุกข์มันมาถมทับ มาขังอยู่ในชีวิตจิตใจเรา ร่างกายเราเนี่ยมันป้องกันยาก

อย่างข้างนอกฝนตกก็อาจจะเป็นหวัด อากาศภายนอกเปลี่ยนแปลง ก็อาจตั้งท่ารับไม่ทัน แต่จิตใจมันก็ยังค่อนข้างดี คือรู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กันได้ดีกว่าเก่า แต่สังขารร่างกายไม่รู้จะเอาอะไรมาแก้ รู้ได้ทันทุกเรื่อง เอาความเป็นทุกข์โรคภัยไข้เจ็บมา

ที่สำคัญคือ อนัตตา คือการจากไปของผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเรา อย่างท่านสมเด็จช่วงก็เข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลศิริราช ก็คือความไม่เที่ยง

ทุกข์ หมายความว่าทนอยู่ไม่ได้ ไม่สามารถทนได้ตามสภาพเดิม หรือบังคับควบคุมไม่ได้ บางคนยังบอกว่าขอตายแทนในหลวงก็ได้ มีชาวซิกข์คนหนึ่งเป็นคนอินเดีย สวดมนต์ภาวนาทุกวันขอเอาชีวิตตัวเองแลก
ให้ยมบาลมาเอาตัวเขาไปก่อน เขาขอตายแทนในหลวงได้หรือไม่

โอโห…พระอนิจจัง พระทุกขัง พระอนัตตาก็ไม่ยอม เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎของไตรลักษณ์ อาตมาเลยอยากจะฝากบอกกันว่า ใครที่ยึดมั่นถือมั่นตัวตนว่าถาวรนิรันดรตลอดกาลนั้น ลองนึกคิดกันดูใหม่ให้ดีว่า เดี๋ยวนี้มันเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า มันใช่หรือไม่ที่เราจะยึดถือกันอย่างนี้ และก็ให้ภาวนาไว้อย่าลืมว่า ตายแล้วเอาอะไรไปไม่ได้เลย

ดังนั้น ใครที่ค้าขายกินรวบกิจการอะไรไว้ทั้งหมด จะรวยค้ำฟ้า จะรวยคนเดียว จะอยู่ถาวรนิรันดรตลอดกาลคนเดียวนั้น ก็ให้มองเห็นพระไตรลักษณ์ให้ชัดเจนเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login