วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ประคองสติ-ประคองความดี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 17, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรณี “น็อต” อัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล พิธีกรชื่อดังออกมาสำนึกผิด ขอโทษ ขออโหสิกรรมและขอโอกาสจากสังคม โดยถอนแจ้งความคู่กรณีและจะไปปฏิบัติธรรม กรณีเช่นนี้สังคมไทยก็น่าจะให้อภัยได้แล้ว คุณน็อตจะได้มีความสุขบ้าง ชีวิตก็เคยทำดีอะไรมาเยอะแยะ เพียงแค่ขาดสติชั่ววูบ อารมณ์ชั่ววูบก็ทำให้ชีวิตพลิกผันไป

ดังนั้น ไม่ว่าใครถ้าสมาธิมันเคลื่อน สติมันเคลื่อนออก มันก็จะไม่สามารถประคองตัวอยู่ได้และพร้อมจะทำเรื่องเสียหายให้กับตัวเองและผู้อื่นอย่างโน้นอย่างนี้ได้ เพราะฉะนั้นก็อยากให้สังคมไทยที่กระหน่ำซ้ำเติมกันไปแล้ว ก็น่าจะพอได้แล้ว สำหรับคนที่ผิดพลาด แม้จะช้าไปนิดหนึ่งกับการออกมาขอโทษ อาจเพราะหยิ่งในศักดิ์ศรีหรืออะไรก็ตาม

ก็ขอให้การไปเจริญธรรมคุณน็อตครั้งนี้จะทำให้สติกลับคืนมา ประคับประคองชีวิตได้ต่อไป ให้ความผิดที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียน ถือว่าผิดก็เป็นครู ถูกก็เป็นครู ทำให้รับรู้ว่าผลแห่งการขาดสติมันเป็นยังไง ใครที่ชอบดื่มน้ำผลาญสติกันอยู่ก็คิดให้ดี เพราะขนาดเจริญสติอยู่ยังสติเคลื่อนคลาดหายไปได้ ถ้าไปดื่มน้ำผลาญสติเข้าไปอีก มันก็จะยิ่งทำให้สติหายและเตลิดเข้ารกเข้าพง แล้วจะพาชีวิตเข้าไปยุ่งยากลำบาก

จึงต้องเอากรณีคุณน็อตเป็นบทเรียน ถ้าเราจะขับรถออกถนนไปก็ต้องนึกว่า เราจะไม่ทำอะไรอย่างคุณน็อตเด็ดขาด เราจะเป็นคนที่ประคับประคองอารมณ์ไม่ฉุนเฉียวเกรี้ยวกราดกับใครตามถนนหนทาง ให้นึกตรงนี้ไว้ติดเป็นอารมณ์ เราก็จะได้ประโยชน์ ได้เรียนรู้ ได้บทเรียนจากคนอื่นที่สอนให้เราระมัดระวัง รักษาอารมณ์

มนุษย์เราเนี่ย..ธรรมดามีความสงบ สมาธิมันก็มีอยู่ แต่พอกระแทกกระทั้น อะไรมันกระเทือนหลบเลี่ยงหนีเคลื่อนที่หนีไป สมาธิมันเคลื่อนที่ มันก็เลยทำให้เกิดสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความสงบ ความนิ่ง ความตั้งใจ เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่มีสมาธิอยู่ในพื้นฐานก็ต้องระมัดระวังว่า สมาธิจะเคลื่อน จะหลุด จะหนี จะไม่ตั้งมั่นอยู่ในความสงบกับความดี สมาธิคือความตั้งใจแน่วแน่ว่าจะไม่ทำให้เกิดความยุ่งยากลำบาก ไปตบหน้าชกหน้าใครให้เขาบาดเจ็บจนจมูกหัก เราจะไม่ทำเด็ดขาด

ใครจะบอกว่าคนที่โดนชกมันไม่ใช่ลูกผู้ชาย ก็ให้รู้ว่าบางคนก็ไม่อยากมีเรื่อง ก็ทำให้เขาไม่ต้องไปมีคดีความ เขาก็ได้รับค่าเยียวยา ค่าทำขวัญอะไรต่างๆ

พระพุทธเจ้าจึงบอกว่า คนถูกทำร้ายแล้วทำร้ายกลับนั้นเลวกว่าคนที่ทำร้ายทีแรก ผลกรรมจึงเป็นคนทำร้ายข้างเดียวไป อีกคนที่ไม่ต่อสู้เลยก็มองได้ว่ามีความเป็นลูกผู้ชายที่เหนือกว่า เป็นสุภาพบุรุษเหนือกว่าจึงไม่อยากมีเรื่องมีราว

เอาล่ะ..ยังไงก็ขอให้บทเรียนของคุณน็อตกระจายไปสู่อารมณ์วัยรุ่น หรือวัยกลางคนที่มีอารมณ์ฉุนเฉียว เกรี้ยวกราด อารมณ์บูด อารมณ์ร้อน อารมณ์เสีย จะได้รู้จักควบคุมอารมณ์ อย่าให้อารมณ์เสียเคลื่อนเข้ามาแล้วอารมณ์สงบมันหลบหนีเคลื่อนไป ถ้าประคองสติไม่ให้เคลื่อนหนี ความดีของเรามันก็จะมั่นคง อยู่ได้ตลอดไปและไม่มีเรื่องอะไรที่เดือดร้อนยุ่งยากจนต้องขึ้นโรงขึ้นศาล ไม่ต้องเป็นจำเลย อย่าให้ใครต้องมาโจทก์ให้เราเป็นจำเลยได้แค่นี้ก็ถือว่าดีแล้ว ชีวิตก็จะสบาย มีชีวิตที่ดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login