วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แพทย์จีนร้องสิทธิ์ปกป้องคนไข้ทำร้าย/ โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On November 14, 2016

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

บรรดาแพทย์และพยาบาลทั่วประเทศจีนได้ออกมาแสดงจุดยืนและเรียกร้องให้ทางรัฐบาลจีนเข้ามาปกป้องดูแล โดยเฉพาะในเรื่องการปกป้องชีวิตและความปลอดภัยขณะปฏิบัติหน้าที่ หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ญาติคนไข้เข้าทำร้ายนายแพทย์คนหนึ่งจนเสียชีวิต

นายแพทย์หลี่ เปาหัว กุมารแพทย์วัย 35 ปี แห่งโรงพยาบาลไหลกัง เมืองไหลหวู มณฑลซานตง ได้ถูก นายเฉิน เจียนลี่ พ่อของทารกเพศหญิงที่เสียชีวิตไม่นานหลังจากเกิดที่โรงพยาบาลแห่งนี้เข้าทำร้ายด้วยมีดเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา

คุณหมอหลี่ถูกนายเฉินใช้มีดแทงทั้งสิ้น 27 แผลทั้งศีรษะและลำตัว แม้ว่าทางโรงพยาบาลจะรีบรักษา แต่คุณหมอเสียชีวิตลงในบ่ายวันนั้นเอง

ลูกสาวของนายเฉินเสียชีวิตหลังจากคลอดออกมาได้ไม่นาน ด้วยอาการปอดอักเสบอย่างรุนแรง ซึ่งนายเฉินรู้สึกโกรธมาก และคิดว่าที่ลูกสาวตนเองเสียชีวิตนั้นเป็นเพราะว่าคุณหมอหลี่ไม่ได้ตั้งใจรักษาลูกสาวของเขาจนสุดความสามารถ

ปัจจุบันนายเฉินถูกตำรวจตั้งข้อหาและฝากขังอยู่

มีคนหลายพันคนเดินทางไปร่วมไว้อาลัยในงานศพของคุณหมอหลี่ ทุกคนล้วนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “ลาก่อนคุณหมอและขอให้ฆาตกรรับโทษอย่างสาสม”

เพื่อนร่วมงานของคุณหมอล้วนกล่าวว่า คุณหมอหลี่เป็นคนตั้งใจทำงาน คุณหมอรักงานในอาชีพของตน และเป็นที่รักของทุกคนในโรงพยาบาล การเสียชีวิตของคุณหมอถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของโรงพยาบาล

คณะกรรมการสุขภาพและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติจีนและกระทรวงความมั่นคงสาธารณะได้ออกมาประณามพฤติกรรมการเข้าทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์และต้องการที่จะเพิ่มบทลงโทษแก่ผู้ที่กระทำความผิดลักษณะดังกล่าวด้วย

จากสถิติอย่างเป็นทางการพบว่า กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของบุคลากรทางการแพทย์ถูกกระทำความรุนแรงในที่ทำงานซึ่งก็คือโรงพยาบาล

ปัจจุบัน บุคลากรทางการแพทย์ของจีนต้องประสบกับปัญหาการถูกทำร้ายร่างกายจากบรรดาญาติผู้ป่วย อย่างเช่น เพียง 1 วันก่อนการเสียชีวิตของคุณหมอหลี่ คุณหมอคนหนึ่งในมณฑลเจ๋อเจียงก็ถูกคนไข้ทำร้ายร่างการจนบาดเจ็บสาหัสและกำลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

หรือกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2016 มีญาติคนไข้เข้าไปทำร้ายร่างกายหมอและพยาบาลบนเกาะไห่หนาน

สาเหตุการเข้าไปทำร้ายเนื่องจาก นายหวาง จาง วัย 76 ปี ได้เกิดอาการหัวใจวายขณะพาภรรยาไปโรงพยาบาล แม้ว่าหมอและพยาบาลจะรีบกันเข้ามาช่วยกันรักษาก็ไม่อาจยื้อชีวิตของนายหวางไว้ได้

วันต่อมา ญาติของนายหวาง 4 คนได้เดินทางเข้าไปในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลไห่หนัน พร้อมทั้งไล่ทุบตีทำร้ายหมอและพยาบาล จนคุณหมอท่านหนึ่งได้รับความกระทบกระเทือนที่สมองต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ขณะที่พยาบาลได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าและขา และคนงานของโรงพยาบาลได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าเช่นกัน

เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายต่างๆ หลายๆโรงพยาบาลได้ดำ


You must be logged in to post a comment Login