วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

นั่งบนภูดู‘หมู’กัดกัน! / โดย Pegasus

On October 17, 2016

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

มีประกาศชักชวนให้มีคนออกมาประท้วงปลายเดือนตุลาคม โดยจะมีคนใหญ่คนโตมาเดินสายเป็นนัยชักชวนให้คนมาต่อต้านผู้มีอำนาจที่ทำอะไรไม่ถูกใจ

งานนี้จะมีการเสียของหรือไม่ จะมีการสร้างสถานการณ์ป่วนเพื่อปูพื้นว่าพวกเสื้อแดงขโมยอาวุธทหารไปจำนวนหนึ่งเพื่อให้เกิดความวุ่นวายรุนแรงขึ้นในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรือไม่ ก็น่าจับตาดูกันไป

แต่ที่ควรรู้อย่างหนึ่งคือ เรื่องนี้เป็นเกมแห่งอำนาจของชนชั้นนำ ว่างๆก็ประลองกำลังกันหน่อย ข้อมูลที่หลุดออกมาเร็วๆนี้ 2 เรื่อง ฝุ่นยังไม่ทันจางว่าเป็นการออกอาวุธใส่กันเองหรือไม่และรูปแบบใด แต่ไม่เกี่ยวกับการนำไปสู่ประชาธิปไตยแน่

ด้วยเหตุนี้ประชาชนคนธรรมดาที่ไม่ได้มีความขัดแย้งเรื่องการแย่งชิงผลประโยชน์อะไรกับเขาควรที่จะถนอมตัว ออกมา “นั่งบนภู ดูหมูกัดกัน” จะดีกว่า

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นจากภายในภายนอก ทำให้มีการเตรียมการกระชับอำนาจ แต่เมื่อไม่ได้ดังใจก็จำเป็นต้องให้ได้อำนาจอยู่ในมือให้ได้เพื่อความมั่นใจ เมื่อเวลามีจำกัดก็ต้องเร่งร้อนใช้กำลังออกมา ซึ่งอาจได้ผลไม่มากอย่างที่คิด เพราะคนที่เคยสนับสนุนการใช้มวลชนออกมาป่วนเมืองก็คงต้องคิดว่าจะมีกำลังที่ไหนมาคอยหนุนหลังบ้างเพื่อมิให้ถูกจับดำเนินคดี

กำลังที่ว่าคือ “เส้น” เมื่อไม่มีเส้น คนออกมาป่วนเมืองเพื่อเป้าหมายทางการเมืองก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้โดยง่าย การรวมตัวปลายเดือนตุลาคมจึงไม่ใช่ง่าย การมีผู้สนับสนุนอย่างที่เคยมี ทั้งส่งคน ทั้งส่งเงินมาช่วย ก็อาจไม่เหมือนที่ผ่านมา

งานป่วนเมืองครั้งนี้จึงทำไม่ได้ง่ายๆเหมือนที่ผ่านมาในรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ผู้มีอำนาจจะไม่สามารถสั่งหน่วยงานในสังกัดได้ง่ายเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คุมอำนาจต่างกันออกไป ผู้ลงทุนป่วนจึงไม่น่าจะมีความสามารถปลุกระดมให้มีผู้สนับสนุนได้มากมายเหมือนยุคลุงกำนัน เพราะสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป แม้อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร จะยังปูกระแสอยากกลับบ้านเหมือนที่เคยล้มเหลวมาแล้วก็ตาม

เมื่อชั่งน้ำหนักแล้ว การชิงอำนาจด้วยการพยายามสร้างสถานการณ์พิเศษขึ้นมาอีกรอบอย่างที่ผ่านมาจึงไม่น่าจะทำได้ เพราะผู้ถืออาวุธไม่ได้รับการแต่งตั้งจากสายผู้ต้องการป่วนบ้านเมืองเหมือน 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้มาอยู่ฝั่งผู้มีอำนาจขณะนี้แทบทั้งนั้น แม้กำลังสำคัญจะอยู่กับฝ่ายชิงอำนาจก็ตาม ความมีเอกภาพก็ไม่เหมือนเดิม นี่คือจุดอ่อนสำคัญ

ขณะเดียวกันเมื่อภายนอกต้องเร่งรีบกระชับอำนาจทั้งที่ต้องใช้เวลา เมื่อเป็นเช่นนี้จึงน่าจะง่ายกว่าข้างนอกมาก หากกระตุ้นให้ฝ่ายภายในจำเป็นต้องกระชับอำนาจอย่างรวดเร็วขึ้นมา การสร้างเงื่อนไขต่างๆจะต้องเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแน่นอน

ดังนั้น การนั่งบนภูจึงเป็นสิ่งมีประโยชน์อย่างยิ่ง เพื่อดูว่าหมูจะกัดกันไปถึงไหนกับการแย่งชิงอำนาจจากภายนอก และจะทันกระชับอำนาจภายในหรือไม่ การแย่งชิงอำนาจครั้งนี้ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ไม่เกี่ยวข้องกับประชาชนและผู้รักประชาธิปไตย นอกจากจะอาศัยสภาวะที่อ่อนแอของกลุ่มผู้มีอำนาจแย่งชิงอำนาจกันเองด้วยการสอดแทรกเข้ามาสร้างอำนาจเพื่อให้เกิดความสมดุลใหม่กับการเมืองไทย

สรุปแล้วในช่วงเวลาอันใกล้นี้จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเกิดขึ้นแน่ และจะมีการพัฒนาการที่รวดเร็ว คุ้มค่าต่อการรับฟังและรับชมอย่างยิ่ง จึงขอเตือนว่าอย่าได้เข้าไปยุ่งกับการแย่งชิงอำนาจครั้งนี้ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม เพราะจะกลายเป็นเครื่องมือให้มีข้ออ้างในการใช้กำลังอาวุธเกิดขึ้น ฝ่ายใดจะสร้างสถานการณ์เพื่อใช้กำลังหรือจะใช้ข้ออ้างใดๆก็ตามก็เป็นเรื่องของฝ่ายนั้นๆ ประชาชนอย่างเราๆไม่เกี่ยว แต่ถ้าจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ก็ทำไปตามน้ำอย่างชาญฉลาด และพลิกแพลงเพื่อประโยชน์ต่อระบอบประชาธิปไตยให้มากที่สุดแล้วรอโอกาสที่จะก้าวต่อไป


You must be logged in to post a comment Login