วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

พระทุมมังกุ? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 3, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่า พระที่กัมพูชาหรือเขมร เจ้าอาวาสวัดเอาหวายเฆี่ยนหลังพระลูกวัดจนเป็นแผลยาว เพราะมีชาวบ้านที่ศรัทธานำก๋วยเตี๋ยวมาถวาย แต่พระไม่ลงมาฉัน คือมีพระ 400 รูป แต่ไม่ลงมาประมาณ 100 รูป ทำให้อาหารที่ชาวบ้านนำมาถวายเหลือจำนวนมาก เจ้าภาพก็รู้สึกพระไม่ฉลองศรัทธา เลยทำให้เจ้าอาวาสเสียหน้า

ทำให้อาตมานึกถึงตอนอยู่วัดสวนโมกข์ ท่านอาจารย์ตำหนิ แต่ไม่ได้เฆี่ยนตีแบบนี้ ไม่ได้ไม่เห็นศรัทธาของชาวบ้าน แต่ขี้เกียจจะลงมาฉันอะไรทำนองนี้ ก็เคยมีการบ่นว่าน่าจะฉลองศรัทธาญาติโยมบ้าง แต่ที่เขมรเล่นแรง เหมือนสมัยพระเจ้าอโศกที่พระเจ้าแผ่นดินมีอำนาจมาก สั่งเฆี่ยนพระก็ได้ ฆ่าเลยก็ยังมี สึกก็เยอะ แต่ที่เห็นคุณไพบูลย์ นิติตะวัน ออกมาให้ข้อมูลนั้นไม่รู้เอาตัวเลขมาจากไหน ที่บอกว่าพระเจ้าอโศกฆ่าพระภิกษุที่นอกรีตนอกธรรมวินัยเป็นพันๆรูป บางตัวเลขก็บอกเป็นหมื่นรูป พระถูกพระเจ้าแผ่นดินเฆี่ยน หรือฆ่า เพราะไม่นำร่องศรัทธาแล้วยังทำลายศรัทธาอีก จึงลงโทษรุนแรง

พระไทยที่สมุทรปราการก็บอกว่า เจ้าอาวาสวัดที่เขมรก็ทำเกินไป มันก็ลำบากเหมือนกันนะ บางประเทศเขาก็มีการลงโทษลงทัณฑ์กันให้เข็ดให้หลาบให้จำ แต่บางประเทศก็ไม่กล้าจะทำอะไรกันรุนแรง เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป คอยว่าคอยเตือน แต่ว่าพระที่เป็น “ทุมมังกุ” หรือพวกเก้ที่แก้ยาก หน้าด้านไร้ยางอาย บ้างก็ต้องลงโทษกันบ้าง แต่ของเราคงไม่รุนแรงเหมือนพระเขมร พระเขมรคงบารมีมาก ของเรายังจะพอแก้ไขกันได้ เลยทำกันแบบท้วมๆ แต่อย่างธรรมกายนี่ไม่รู้ว่าเป็นยังไง เพราะพระไทยบางองค์ก็บารมีล้นเหลือ เลยทำอะไรกันไม่ค่อยได้ ก็อยู่กันไปแบบที่ไม่เฉียบขาด

เรื่องพรรค์นี้แล้วแต่ประเทศไหนเขามีปัญหาอย่างไร ก็คงแก้ไม่เหมือนกัน บางประเทศแก้ได้ บางประเทศแก้ไม่ได้ เพราะติดขัดกันไม่เด็ดขาด แต่ถ้าใช้ความเด็ดขาดมากเกินไปก็มีปัญหา ไม่แก้เลยก็มีปัญหา เพราะปัญหามันมีทุกยุคทุกสมัย เรื่องจะทำให้ดีงาม มันก็อยู่ที่จะมีผู้นำที่มีความเด็ดขาดแค่ไหน อย่างที่เขมรสมัยหนึ่งเขาเคยฆ่ามากมายที่เรียกว่าทุ่งสังหาร พระถูกฆ่าไปไม่ใช่น้อย ประชาชนเคยเห็นข่าวพระถูกฆ่ามาแล้วเยอะต่อเยอะ ก็เลยไม่มีรู้สึกสะเทือนใจอะไรนัก ก็ถือว่าพระเขมรที่ถูกเฆี่ยนเป็นกรรมของพระ

แต่พระไทยที่ทำอะไรไม่ค่อยถูกต้องดีงามในพระธรรมวินัยยังปล่อยกันลอยนวล ถ้าเฆี่ยนพระเกิดขึ้นในเมืองไทยคงจะเป็นข่าวใหญ่ ลงในสื่อออนไลน์ ลงในสื่อต่างๆให้เห็นบาดแผลพระที่ถูกเฆี่ยนกันไปทั่วแล้ว

เอาล่ะ ยังไงก็ขอให้เมืองไทยอย่าไปถึงจุดนั้นเลย พระคุณเจ้าทั้งหลายก็พยายามแก้ไขตัวเองอย่าให้ต้องถึงจุดที่มีการเฆี่ยนตีกันเลย ไม่ต้องใช้เหมือนยุคพระอโศกมาแก้ เราแก้ไขกันเองให้เรียบร้อยดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login