วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กทม.ชวนคนกรุงร่วมเปิดประสบการณ์เมืองปลอดรถ

On September 8, 2016

นายสุธน อาณากุล กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับองค์กรต่างๆ ดำเนินการรณรงค์กิจกรรม Bangkok Car Free Day มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 แล้ว เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้รูปแบบการเดินทางอื่นๆ นอกจากรถยนต์ส่วนบุคคล เช่น การเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ การใช้จักรยาน หรือการเดิน เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการจราจร โดยปีนี้ กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่รอบเกาะ-รัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญที่ทรงคุณค่าทางศิลปะและวัฒนธรรมของไทย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ

กิจกรรม Bangkok Car Free Day 2016 จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2559 โดยมีพิธีเปิดงาน ณ บริเวณสนามหลวง ในเวลา 08.00 น. หลังจากนั้นจะมีพิธีปล่อยขบวนจักรยานมุ่งหน้าสู่เกาะรัตนโกสินทร์ เริ่มขบวนจากสนามหลวง เข้าสู่ถนนหน้าพระธาตุ ผ่านพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ มุ่งหน้าถนนพระอาทิตย์ เลี้ยวขวา เข้าถนนพระสุเมรุ เข้าสู่ถนนตะนาว แล้วจึงเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าถนนดินสอ แล้วกลับรถมายังถนนราชดำเนินกลางปั่นวนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลับเข้าสู่ถนนตะนาว เพื่อมุ่งหน้าสู่ถนนบำรุงเมือง เข้าถนนกัลยาณไมตรี แล้วจึงเลี้ยวซ้ายสู่ถนนสนามไชย ผ่านหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามวรวิหาร เข้าสู่ถนนมหาราช ผ่านหน้าพระบรมมหาราชวัง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และกลับเข้าสู่สนามหลวง ระยะทาง 9 กิโลเมตร

โดยช่วงเวลา 07.00 – 18.00 น. จะจัดกิจกรรม “อัศจรรย์วันปลอดรถ รอบเกาะรัตนโกสินทร์” ในพื้นที่สนามหลวง โดยมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย อาทิ การออกบูธบริการประชาชนด้านสุขภาพ การแสดงผลิตภัณฑ์ชุมชนเขตพระนคร การแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง รวมทั้งแรลลี่ เดิน ปั่น เข้าสู่ชุมชนในเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นต้น นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังมีรถบริการชมเมืองฟรีในเส้นทางเดียวกับการปั่นจักรยาน เพื่อให้ผู้ร่วมงานเดินทางท่องเที่ยวในย่านสำคัญรอบเกาะรัตนโกสินทร์และเล่นแรลลี่ได้ด้วย

ในปีนี้ กรุงเทพมหานคร ได้มีแนวคิดให้พื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ปลอดจากรถยนต์อย่างน้อยเดือนละ 1 วัน เพื่อขับเคลื่อนให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งการขนส่งอย่างยั่งยืน เช่น การพัฒนาเส้นทางจักรยานระยะทาง 8 กิโลเมตร การทดลองนำระบบเสริมอื่นๆ ได้แก่ รถบริการขนาดเล็กมาทดลองวิ่งในเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อให้ประชาชนได้คุ้นเคยกับการเดินทางโดยไม่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล การสร้างการมีส่วนร่วมและระดมความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ให้เป็นแนวร่วมสนับสนุนแนวคิดของกรุงเทพมหานครที่จะให้พื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ปลอดรถยนต์ การจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้รูปแบบการเดินทางอื่นๆ นอกจากรถยนต์ส่วนบุคคล เป็นต้น

กรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมงาน Bangkok Car Free Day 2016 เพื่อเปิดประสบการณ์ เมืองปลอดรถรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางโดยใช้บริการขนส่งสาธารณะ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันลดปัญหาจราจร และการพัฒนากรุงเทพฯ สู่มหานครแห่งการขนส่งอย่างยั่งยืน ประชาชนที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.bangkokcarfree.com หรือ www.faecbook.com/Bangkokcarfree


You must be logged in to post a comment Login