วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ห้ามสนทนาธรรม? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 1, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้ พล.ท.พิรัช สวามิวัศดุ์ คนสนิท พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี พูดถึงกรณีพล.อ.ชวลิตต้องยกเลิกการสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาสวัดยานนาวา เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม เพราะคสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) มีหนังสือส่งไปที่บ้านพักพล.อ.ชวลิต ขอร้องให้เลื่อนการสนทนาธรรมไปก่อน

พล.อ.ชวลิตก็ไม่อยากให้มีปัญหากับคสช. ทั้งที่ท่านแค่ต้องการไปสนทนาธรรมกับพระอาจารย์ เพราะวัดยานนาวาเป็นศูนย์กลางของประชาชน ซึ่งคนสมัยก่อนจะเข้าไปในวัดเพื่อเรียนหนังสือ จึงอยากทำตามหลักการที่ว่า “บวร” คือ บ้าน วัด โรงเรียนเท่านั้น

เรื่องนี้จึงถือเป็นเรื่องแปลก จะเรียกว่าวิปริตก็จะเกินไป เอาว่าเป็นเรื่องแปลกที่เกิดขึ้น ความจริงอาตมาก็มีความคุ้นเคยใกล้ชิดกับเจ้าอาวาสวัดยานนาวา สมัยที่ท่านเป็นสมัชชาสงฆ์ไทยในอเมริกาก็เคยนิมนต์อาตมาไปเทศน์ 11 รัฐ โดยท่านเป็นเจ้าภาพค่าใช้จ่ายทั้งหมดเมื่อหลายปีแล้ว

พอมาทราบข่าวนี้อาตมาเลยรู้สึกแปลกที่คสช.มีหนังสือไปเตือน ไปห้าม พล.อ.ชวลิตก็น่ารักอย่างหนึ่ง ถ้ามีผู้หลักผู้ใหญ่ขอร้องท่านก็มักจะหยุด โอนอ่อนผ่อนตาม ไม่ใช่คนก้าวร้าวแข็งกระด้าง ผู้คนจึงเรียกขานว่า บิ๊กจิ๋วหวานเจี๊ยบ พ่อใหญ่หวานเจี๊ยบ จิ๋วหวานเจี๊ยบ อะไรทำนองนั้น

ท่านเองก็มีลักษณะหวานมากกว่าระทมขมขื่น หรือทำให้ใครต้องขมขื่น จึงไม่รู้ว่าทำไมจึงต้องสั่งห้าม หรือมีสายสนกลในอะไร ก็อย่าเพิ่งไปวิพากษ์วิจารณ์ ก็รับรู้แล้วคอยฟังเหตุผลของทั้งสองฝ่ายที่จะชี้แจงหรือไม่ชี้แจงก็ตาม ก็ไม่อยากให้มันมากเรื่อง เปลืองเวลา เอาเป็นว่า คอยดู คอยฟังก็แล้วกัน

ถ้าไม่มีการชี้แจงบอกเหตุ มันก็แปลกเกินไป ถ้าบอกชี้แจงก็จะได้รู้เรื่องว่าทำไมการจะสนทนาธรรมจึงไปเกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคงของประเทศชาติ หรือความมั่นคงของรัฐบาล เราก็ต้องเห็นใจในยุคนี้ที่ทุกฝ่ายต่างก็มีความระแวงต่อกันสูงปรี๊ด สูงมาก อาจเพราะมันมีลางบอกเหตุอะไรหลายอย่างที่เกิดขึ้น อย่างระเบิดที่เกิดที่โน่นที่นี่ สันนิษฐานว่าคนนั้นคนนี้ทำ นิตยสารบางฉบับก็บอกว่าผีหลอกทางใต้ ผีชื่อ “ทักษิณ” ยังขายกินได้อีกนาน เหมือนคำโบราณที่ว่า “ขี้กี่กองกี่กองก็ลงไอ้ทองคนเดียว”

ตอนนี้เรื่องอะไรที่เกิดขึ้น จุดที่ขายได้ก็มีคนเดียวคือ อดีตนายกฯทักษิณอะไรทำนองนี้ ไม่รู้เรื่องจะโยงไปถึงเรื่องการเลื่อนการสนทนาธรรมด้วยหรือไม่ คงเกรงว่าพล.อ.ชวลิตจะสนทนาเรื่องบ้านเมืองจนอาจกระทบถึงความมั่นคง ก็น่าสนใจอยู่เหมือนกัน เพราะไม่เคยเกิดเรื่องแบบนี้มาก่อน

อาตมาเกิดมา 60 ปีก็ยังไม่เคยได้ยินเรื่องพรรค์นี้ จึงค่อนข้างจะสนใจนิดๆ แต่ไม่ถึงกับว่าซีเรียสอะไร เพราะอะไรจะเกิดก็เกิดได้ทั้งนั้นแหละในยุคนี้สมัยนี้ อะไรจะเกิดก็ต้องยอมรับ แต่อย่าให้เตลิดจนต่อความยาวสาวความยืด มีความคับแค้นอึดอัดใจกัน

เชื่อว่าท่านเป็นผู้ใหญ่แล้ว ท่านคงรู้จักปล่อยความอึดอัดได้ แต่ก็อยากจะวิงวอนว่า อย่าสร้างบรรยากาศแบบนี้กันบ่อยเลย ไม่ค่อยดี ห้ามโน้นห้ามนี่ ถ้าเกินควรก็อาจจะเกิดความปั่นป่วนในภายหลังได้ ยังไงคนที่ถูกห้าม ถูกเบรก ก็ขอให้ยับยั้งใจ อย่าฉุนเฉียวเกรี้ยวโกรธ ส่วนคนสั่งห้ามก็ขอให้ชี้แจง แสดงเหตุ เขาถามหรือใครถามก็อย่าฉุนกึกก็แล้วกัน
เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login