วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

TWPC ไตรมาส 4 / 63 พลิกกลับมากำไร เชื่อมั่นปี 64 กลับมาสดใส บอร์ดไฟเขียวแจกปันผล 0.134 บ./หุ้น

On February 25, 2021

นาย โฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC เปิดเผยว่า ไตรมาส 4 ของปี 2563 มียอดขายรวม 2,087 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดปี 2563 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 38 ล้านบาท ลดลง 44% จากงวดเดียวกันของปีก่อน กระแสเงินสดจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 19% เนื่องจากวินัยทางการเงินที่แข็งแกร่ง รายได้รวมอยู่ที่ 7,090 ล้านบาท ลดลง 3% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวมเท่ากับ 7,323 ล้านบาท ถึงแม้ว่ารายได้จากกลุ่มแป้งมันสำปะหลังจะลดลง แต่รายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเติบโต 8% สวนทางกับเศรษฐกิจ โดยเฉพาะช่องทางส่งออกและในตลาดเวียดนามที่เติบโตกว่า 95% และ 154% ตามลำดับ  เนื่องจากถือเป็นสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์โควิด 19 นอกจากนี้บริษัทฯ สามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ 16% เท่ากับปีก่อน ถึงแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายพิเศษที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์โควิด 19  ก็ตาม

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลงวดปี 2563 โดยจ่ายปันผลเป็นเงินสดให้กับผู้ถือหุ้น ในอัตราหุ้นละ 0.134 บาท หรือคิดเป็น อัตราการจ่ายปันผลกว่า 311% รวมเป็นเงินปันผลจ่ายทั้งสิ้น 118 ล้านบาท ซึ่งจะกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลในวันที่12 พฤษภาคม 2564 และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 21 พฤษภาคม 2564

“ในปี 2564 บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายโตมากกว่า 10% จากการเติบโตของผลผลิตหัวมันสำปะหลัง สอดคล้องกับความต้องการแป้งมันในตลาดโลกที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณการส่งออกแป้งมันสำปะหลังในไตรมาส 4/2563 ฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในประเทศจีน ออเดอร์เริ่มกลับมาอย่างหนาแน่นพร้อมกับคำสั่งซื้อที่ยาวจนถึงต้นปี 2564 นอกจากนี้ยังมีโอกาสทางการแข่งขันอื่นๆ เช่น มาตรการยกเว้นภาษีนำเข้ามันสำปะหลังจากไทย ความต้องการวัตถุดิบสำหรับผลิตเอทานอลเชื้อเพลิงพลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้น และราคาแป้งข้าวโพดที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยทั้งในประเทศและราคาส่งออกปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัจจุบันไทยวาส่งออกไปมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่เติบโตขึ้น

นอกจากนี้ ธุรกิจอาหารคาดว่ายังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ สอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจ รวมถึงการพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ที่ช่วยให้คนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตอบโจทย์ผู้บริโภค เช่น ที่ผ่านมาไทยวาได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือวุ้นเส้นกึ่งสำเร็จรูป ตรามังกรคู่ เรดดี้ ทางเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ เอาใจคนรักอาหารแนวสตรีทฟู๊ด อร่อย ง่าย พร้อมทานใน 3 นาที ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า” นาย โฮ เรน ฮวา กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า ในปี 2564 บริษัทฯ กำหนดกลยุทธ์ที่จะมุ่งเน้นไปที่การจัดหาวัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการบริหารห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อมาขับเคลื่อนความเร็วและประสิทธิภาพตลอดกระบวนการทำงานของทั้งองค์กร และนวัตกรรมการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อช่วยผลักดันกำไรขั้นต้นให้สูงขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติก ซึ่งเป็นพลาสติกที่เตรียมได้จากพืชผลทางการเกษตร และสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติโดยไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และบริษัทฯ คาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานจะดีขึ้นในปีนี้ รวมถึงกำลังมองหาโอกาสในการเติบโตและการควบรวมกิจการใหม่ๆ โดยได้ควบรวมกิจการทั้งหมด 3 โครงการตั้งแต่ปี 2561


You must be logged in to post a comment Login