วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เอาเงินคนชั่วมาสร้างชาติบ้าง

On January 19, 2021

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ม.ค. 64 )

และเรื่องทางเพศ เรื่องข่มขืน มันน่าจะเป็นเรื่องที่ต้องเรียกว่า อยู่คู่โลกนำความทุกข์โศกของอีกฝ่ายหนึ่ง หลานถูกปู่ข่มขืนตั้งท้องเสียชีวิต แค่อายุ 11 ปี เป็นนักเรียนป.5 ต้องเรียกกันว่า คำว่า เมตตา ปราณี เอ็นดู ลูกหลานสายเลือด ลูกชาย ลูกสะใภ้จะว่า อย่างไร กับเฒ่าสารพัดพิษ เฒ่าหัวงูอะไรก็แล้วแต่ ที่คนโบราณเห็นกันว่ากันมา ปู่อายุ 60 กว่าปี แต่กิเลสตัณหาไม่ได้ลดราวาศอกทำกับสายเลือดของตัวเอง แล้วจะอยู่ยังไงบนโลกใบนี้ หลังจากติดคุก ติดตะราง จะต้องออกมาอย่างชนิดที่เรียกว่า ปิ๊บคุมหัวก็ยังไม่หายกับความชั่วร้าย 

อีกข่าวหนึ่งเห็นจะเป็นเรื่องที่น่าสลดใจ สาวพม่าถูกตำรวจเวรข่มขืนตามออกมาจากห้องขัง มีนักโทษอยู่ในนั้นอีกหลายคน เวลาผ่านไป 30-40 นาที จึงเอาพม่าคนนั้นมาส่งกลับ กลายเป็นเรื่องที่เรียกว่า ไม่มียางอาย ไม่มีความเกรงกลัวต่อบาปกรรม ทำได้แม้กระทั่งคนที่หมดหนทางสู้ เหมือนลูกไก่อยู่ในกำมือ บีบก็ตายคลายก็รอด นี่ เอาไปบีบ เอาไปทรมานใจจนกระทั่งเขาก็คงระบมตรมทุกข์ ไหนจะมาติดคุก ไหนจะมาถูกกระทำจากคนที่เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ผู้ช่วยประชาชน 

อย่างนี้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน มีภาพชัดเจนจากกล้องวงจรปิดก็ยังปฏิเสธ อย่างนี้คงเลี้ยงไว้ไม่ได้ เพราะว่า ไม่ได้เกรงกลัวกฎหมาย ที่จริงเขาก็อยู่กับกล้อง ซึ่งจับภาพไว้ยังไม่รู้สึกตัว นี่แหละที่เขาเรียกกิเลศตัณหาหน้ามืด หน้ามืดตามัวพาให้ตัวต้องติดคุก ติดตะราง หรือเสียเงิน อันนี้เป็นเรื่องที่แปลกต่อมาว่า กระทรวงยุติธรรมเยียวยากับสาวพม่าคนนั้น นี่ไงถึงบอกว่า เมื่อไรจะเอาเงินคนชั่วมาสร้างชาติ สร้างบ้าน สร้างเมืองบ้าง ไม่ใช่คนชั่วทำเงินคลัง ทำเงินภาษีราษฎรเอามาจ่ายเยียวยากับผู้เสียหาย คือ สาวพม่านั้น 

ที่จริงเงินประกันคงประกันตัวหลายหมื่นก็น่าจะเอาเงินประกันนั่นแหละไม่ต้องเอาไปคืน ควรจะเอาเงินประกันไปเป็นเงินเยียวยา ไม่อย่างนั้นคนชั่วทำเงินแผ่นดินหายไปอีก เสียอีก แทนที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในความเสียหายนั้น แต่ปรับเท่าไร เสียค่าประกันตัวออกไปเท่าไรก็ต้องไปจ่ายกับผู้เยียวยา ไม่ควรไปเอาภาษีของรัฐ ของราษฎรไปจ่าย เพราะทำผิด ใครทำ ใครก็ต้องรับกรรมที่เรียกว่า กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นก็ตามสนอง เขาก็ควรจะได้รับกรรมสนองได้สูญเสียบ้าง ไม่ควรจะมาทำให้รัฐต้องเสียแล้ว เสียอีก มันไม่ควรจะเป็นเช่นนี้ต่อไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login