วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ใครจะอยู่ ใครจะไป

On June 29, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 มิ.ย. 63)

สิ่งที่ไม่นึกว่าจะเกิดก็เกิด ไม่นึกว่า ท่านรองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะพูด ก็พูดออกมาแล้ว ประโยคทองหรือวาทกรรมเด็ด มังกรถ้ายังบินไม่ขึ้น ต้องทำไง ฟ้ายังไม่เปิด ก็หัดพ่นไฟไว้บ้าง ฟ้าเปิดเมื่อไรก็บินได้ทันที อันนี้น่าคิด เป็นประโยคเด็ด และต่อมา คือว่า การจะปรับคณะรัฐมนตรีนั้น อย่าพูดเลย ให้พูดว่า ใครจะมา ใครจะไป ใครจะอยู่ อยู่แล้วทำอะไรไม่ได้ก็อย่าอยู่ ต้องไป แต่มาใหม่ มาแล้วทำอะไรไม่เป็นก็ไม่ควรมาจะมาทำไม ประโยคนี้แปลกๆดี

หมายความว่า จะไม่อยู่ ไม่มา ไม่ไป ไม่เป็นอะไรกันต่อไปหรือไง มีคนวิพากษ์วิจารณ์ วิเคราะห์กันไปต่างๆนาๆ ซึ่งมองดูเหมือนกับว่า ไม่มา ไม่ไปกันทั้งนั้นแหละ จะอยู่กันไปวันๆอย่างนี้กันก่อนดีไหม ก็จริง ถ้าอยู่ไปไม่ดีขึ้น แย่ลงๆจะอยู่ไปทำไม ถ้าคนมาใหม่ ถ้ามาแล้วทำไม่เป็นจะมาทำไม จะเสนอหน้ามาทำไม จะยื่นหน้า เสนอหน้ามา อันนี้อาตมาเติมเสริมนิดหนึ่ง ภาษาชาวบ้านเรียกว่า อย่าทะลึ่งมาเลย อย่าแส่มาเลยอะไรทำนองนั้นก็เป็นได้

แต่เอาล่ะ พูดให้เพราะหน่อย มาแล้ว ทำเป็นหรือเปล่า ถ้าเป็นมาเลย เราไม่อยู่หรอก เราทำไม่เป็นอะไรทำนองนั้น ถ้าจะอยู่ไปทำไม เก้าอี้ไม่ได้ทากาว ลุกเมื่อไร ไปเมื่อไรก็ได้ อันนี้ไม่ได้ยึดติดอะไรทำนองนั้น ก็เป็นเรื่องฮือฮา ไปพูดเรื่องหนึ่งแล้วก็จบลงด้วยเรื่องการเมืองก็ดีตรงที่ว่า อยู่เตรียมวางแผน จะอยู่ จะมา จะไปไม่สำคัญ ต้องทำตามแผนนี้เท่านั้น นั่น คือ การบริหารประเทศ ถ้าไม่อย่างนั้นจะมีรัฐบาลไปทำไม

มีรัฐบาลก็ต้องทำให้คนมีงานทำ เศรษฐกิจดี ยาเสพติดไม่มี คนยากจนหายไปอะไรทำนองนี้ ถ้าไม่รู้ว่า ตอนนี้ระหว่างยาเสพติดกับเศรษฐกิจแย่ อันไหนมันแย่กว่ากันแน่ ไวรัสโควิดกับยาเสพติดมันเกินแล้วตอนนี้ มันชักจะหนักเกินไปแล้ว สมัยคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ ตอนนั้น คนก็ว่า เพราะตายตั้งสองพันกว่าศพ แต่อาตมานั่งอยู่ในห้องน้ำในปั้มน้ำมันได้ยินเสียงวัยรุ่นพูดกันว่า ยาบ้ามันแพงขึ้นทุกวันในรัฐบาลนี้ แล้วหลุดมาคำหนึ่งว่า เมื่อไรจะไปสักที จะได้ซื้อยาถูกๆ

ตอนนี้ ยาบ้า เขาบอก 3 เม็ด ราคา 100 บาท ทำไมอย่างงั้น แล้วก็ร้านทอง ไม่น่าเชื่อ หากิน หากรรม หาโกง หาเวรกัน เอาร้านทองบังหน้า ฟอกเงิน ขายยา อย่างนี้ใครจะทำเป็น ใครจะมาจัดการเรื่องนี้ ใครจะอยู่ๆแล้วจัดการเรื่องนี้กันอย่างไร จะให้มันลดลง นี่อยู่แล้วแก้เศรษฐกิจไม่ได้ แก้ปัญหายาเสพติดไม่ได้ จะอยู่หรือจะไป ถ้าอยู่แล้วคนมาใหม่ มาแล้วยาเสพติดจะลดไหม เศรษฐกิจจะดีขึ้นไหม ถ้าประเทศไม่รอด ขออภัย อย่าเสนอหน้ามาอีกเลย เพราะว่า แค่นี้ก็ช้ำอยู่แล้ว เป็นอันว่า จะดูซิว่า ใครจะอยู่ ใครจะไป ใครจะทำอะไรให้ชาติบ้านเมืองดีได้

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login