วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

พระขับรถสึกไปดีกว่า

On June 24, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 มิ.ย. 63)

เมื่อเร็วๆนี้ มีข่าวมหาเถรสมาคม (มส.) ไฟเขียวตำรวจพบพระ-เณร ขับรถ บังคับใช้กฎหมายได้เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป ด้านคุณณรงค์ ทรงอารมณ์ผู้อำนวยการสำนักพุทธฯชี้พระหากขับรถชนคนตายโดนโทษ 2เด้ง ทั้งโทษอาญา และโทษวินัยสงฆ์ อาบัติปาราชิก ขาดจากความเป็นพระ เรียกว่า ตอนนี้ มส. ออกมาตรการจัดการเฉียบขาด เรื่องความเฉียบขาดนี่ เดี๋ยวตรงโน้นทำ ตรงนี้ทำ ก็ทำกันมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นคนขี้โกง หน่วยปราบโกงเขาบอกเราจะจัดการเฉียบขาด

แม้แต่นักโทษในคุกจะแหกคุก จะใช้เฮลิคอปเตอร์ จะใช้อะไรมา ตอนนี้ก็คงต้องขังเดี่ยวและคงต้องเฉียบขาดกับนักโทษแบบนี้ พระก็เช่นเดียวกัน ที่จริงเรื่องน่าเฉียบขาดทั้งหลายเรื่องยังไม่ค่อยคิดจะทำกัน เช่น กกสีกา เสพเมถุน จับสึกอย่างเดียวไม่ได้มีโทษอะไรเลย หลังจากสึกสักพักก็กลับมาบวชใหม่อีก ซึ่งเรื่องนี้น่าเฉียบทั้งผู้หญิง ทั้งพระ ถ้าผู้หญิงไปอ่อยเหยื่อถึงกุฏิมันก็ไม่ไหว ต้องมีโทษทั้งผู้หญิง ทั้งพระ

ตอนนี้จะเฉียบขาดกันเรื่องพระขับรถ มส.บอกว่า ถ้าตำรวจเห็นให้จับได้ทันที เพราะว่า ถ้าขับรถแล้วไปชนคนตายก็ต้องมีทั้งคดี โทษทางกฎหมาย ทางโลกและทางธรรมก็จะต้องปรับกันถึงขั้นขาดจากความเป็นพระหรือเปล่า หรือจะเอาแค่ไหน อย่างไร เพราะว่า เมื่อคนตายจากน้ำมือของพระ จะอ้างว่า ไม่เจตนา ก็แหกคอกไปขับรถทำไม เขามีคน มีอะไรต่างๆนาๆ มีแท็กซี่ ไปบิณฑบาต ไปสวดก็มีรายได้ ปัจจัยพร้อมที่จะหาคนขับมาอำนวยความสะดวก

ถ้าไม่มีก็ไม่ควรจะไปไหน เพราะที่สุดของที่สุด พระก็คือ ตอนป่วยกระทันหันแล้วขับรถไปโรงพยาบาล แต่ยังไงพอรู้ว่า พระป่วย รถอะไรต่างๆ มันก็ต้องมีคนขับจนได้แหละ ไม่ควรที่จะขับเองเป็นอย่างยิ่ง อาตมาเห็นพระขับรถเองแล้วมันน่าอเนจอนาถใจ ยิ่งเป็นรถเก๋ง รถปิคอัพ ถ้ารถกอลฟ์ รถอะไรก็ยังดูไม่ดี อาตมาจะลองขับดูหน่อย ขับไปก็ดูเขิน พอเห็นญาติโยมเดินผ่านก็อย่าขับดีกว่า หาเด็กขับสักคนหนึ่ง ไม่กี่สตางค์หรอก ให้เด็กแลมันเรียบร้อย

ยิ่งมอเตอร์ไซค์จะไปโลดโพนโจนทะยาน จีวรปลิว นั่นก็แลไม่สมกับสมณสารูป ถ้ารูปออกมาโดนตาคน มันแลขัดแย้งกับความเป็นสมณะเป็นอย่างยิ่ง แต่ต่างจังหวัดไม่รู้ปล่อยให้มีการขับกันได้อย่างไร เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด ปล่อยปละละเลยเพิกเฉยดูดายให้พวกเสื้อเหลืองบิดกันอย่างสนุกสนานเมามัน แล้วก็มีที่ชนกัน จนกระทั่งเจ็บปวดล้มตาย ภาพลักษณ์ก็เสียหาย เอาละ เฉียบขาดกันดูบ้างสักที เผื่อจะดีขึ้น ไม่อย่างนั้นก็จะต้องมีล้ำเส้นกันอยู่เรื่อยๆ ขับอยู่ในวัดก็แย่อยู่แล้ว ยังมาขับออกนอกวัด ถนนใหญ่ ในชุมชน อย่างนี้ประชาชนเขารับไม่ได้ ถ้าอยู่ไม่ได้ก็สึกไปขับรถให้สบายอารมณ์โก๋ไปเลย อย่ามาอยู่ในพระห่มเหลืองแล้วขับ มันแลเป็นหัวมังกุท้ายมังกร ไม่ดีเลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login