วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นายกฯมอบเงินเยียวยาเหยื่อกราดยิงโคราช

On February 19, 2020

วันนี้ (19 ก.พ. 63) เวลา 08.40 น. ณ หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมามอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น ณ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช โดยมอบเงินช่วยเหลือสำหรับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมทั้งสิ้น 79 ราย จากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี และมอบเงินกรณีผู้เสียชีวิตตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 ของกระทรวงยุติธรรม โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นสักขีพยาน สำหรับรายอื่นๆสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมาจะได้ประสานครอบครัวผู้เสียชีวิตเพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้ตามภูมิลำเนาต่อไป

โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้กล่าวรายงานความช่วยเหลือว่า คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี อนุมัติเงินกองทุนจำนวนทั้งสิ้น 34 ล้าน 8 แสนบาท สำหรับผู้เสียชีวิตรายละ 1 ล้านบาท จำนวน 27 ราย (ยกเว้นผู้ก่อเหตุและคู่กรณี ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริง) กรณีบาดเจ็บสาหัสรายละ 2 แสนบาท จำนวน 21 ราย และมอบเงินช่วยเหลือกรณีบาดเจ็บจำนวน 36 ราย รายละ 1 แสนบาท รวมทั้งความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆ ทั้งเงินช่วยเหลือเยียวยา ความช่วยเหลือกรณีทรัพย์สินเสียหาย ฟื้นฟูร่างกายผู้บาดเจ็บทั้งคุณภาพชีวิตและสภาพจิตใจ จากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ เอกชน และประชาชน ตามระเบียบฯ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง จากกระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน (ในกรณีเป็นผู้ประกันตน) กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และสวัสดิการจากหน่วยงานต้นสังกัดตามสิทธิของแต่ละบุคคล รวมทั้งยังมีเงินบริจาคผ่านจังหวัดนครราชสีมาซึ่งมอบให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่งด้วย

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้พบปะให้กำลังใจครอบครัวญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุรุนแรง พร้อมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้สูญเสียและผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก ทั้งนี้ “นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานความช่วยเหลือบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ พร้อมพระราชทานพระราชกระแสแสดงความเสียพระราชหฤทัย และพระราชทานกำลังใจให้พวกเราก้าวผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยความมีสติ มีปัญญา รักสามัคคี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ซึ่งเราจะต้องน้อมนำพระราชกระแสแปรเปลี่ยนเป็นพลังในการขับเคลื่อนการดำรงชีวิตให้เดินข้างหน้าต่อไป”

นายกรัฐมนตรียังย้ำด้วยความห่วงใยว่า เงินเยียวยาเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งจะมีความช่วยเหลืออื่นๆทยอยเพิ่มเติมจากหลายๆหน่วยงาน ขอให้เข้าใจว่าทุกชีวิตมีค่า เงินจำนวนเท่าใดก็ไม่อาจทดแทนความสูญเสียได้ อยู่ที่จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อติดตามความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด และตามพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงให้มีการชดเชยเยียวยาโดยเร็วที่สุด นายกรัฐมนตรียังสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและทุกภาคส่วนประสานงานร่วมกันดูแลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบทุกคน และย้ำถึงเงินเยียวยาว่า มีค่าเพราะแลกมาด้วยชีวิตของญาติพี่น้อง ขอให้ใช้ให้เกิดประโยชน์ วางแผนจัดระเบียบบริหารการจัดการใช้เงินอย่างคุ้มค่า พร้อมเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน เพราะทุกคนคือครอบครัวเดียวกัน ขอให้มีกำลังกายและใจที่เข้มแข็งเป็นพลังขับเคลื่อนเดินหน้าต่อไป

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางต่อไปยังศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช เพื่อเยี่ยมผู้ประกอบการร้านค้าในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ต่อไป

 


You must be logged in to post a comment Login