วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

รองพ่อเมืองเชียงรายยืนยันความพร้อม เจ้าภาพจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย

On January 21, 2020

“พลเอกเดชา” ลั่นจัดโปร่งใสไม่มีตุกติก
“เมธาสิทธิ์-วิภาวี-ธิดา” รอล้างตา “ปินส์”…..
.

สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ร่วมกับ จังหวัดเชียงราย จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยมี 19 ประเทศจากทวีปเอเชีย ส่งนักกีฬาร่วมชิงชัย “ภาสกร บุญลักษม์” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยืนยันพร้อมแล้วทุกด้านทั้งที่พัก และการต้อนรับ ขณะที่ “พลเอกเดชา” ประกาศจัดการแข่งขันตามกฏของ “ยูซีไอ” โปร่งใส ไม่ตุกติก มั่นใจนักปั่นไทย “เมธาสิทธิ์-วิภาวี-ธิดา” ได้ล้างตาฟิลิปปินส์ และมีโอกาสสูงที่จะคว้าแชมป์

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ จังหวัดเชียงราย จัดการแข่งขันขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 ก.พ. ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยมี นายภาสกร บุญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, นางสาวพิตติยานัน แสงทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ และการตลาดเงินฝากส่วนพัฒนาธุรกิจเงินฝากหน่วยพัฒนาธุรกิจเงินฝาก 1 ธนาคารออมสิน, นายโยธิน สิทธิบดีกุล ผู้อำนวยการสำนักโทรทัศน์ และวิทยุสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส พร้อมด้วย ผู้ให้การสนับสนุน และคณะกรรมการบริหารของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมแถลง เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ห้องบอลรูม ซี โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท ประตูน้ำ

สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 เป็นรายการที่ได้รับการบรรจุลงในปฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และเป็นการสะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค. โดยมีนักกีฬาจากชาติต่าง ๆ เข้าร่วมจำนวน 19 ประเทศ ประกอบด้วย กัมพูชา, จีน, เขตปกครองพิเศษฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, มองโกเลีย, เมียนมา, เนปาล, โอมาน, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไต้หวัน, เวียดนาม และ ประเทศไทย

พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ไปจัดการแข่งขันประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” ประจำปี 2563 สนามที่ 1 ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก ซึ่งเป็นสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย สนามสนามสมบูรณ์ 100% ส่วนความพร้อมของนักกีฬาทีมชาติไทย หลังจากจบกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ก็พักแค่ 1 สัปดาห์ จากนั้นได้เก็บตัวฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดพักเทศกาลปีใหม่

“ส่วนความหวังของเราอยู่ที่ประเภทดาวน์ฮิล ประชาชนชายและหญิง คือ “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ดีกรีแชมป์เอเชีย 2019 และ จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเรส ดีกรีแชมป์เอเชีย 7 สมัย โดยมี นางสาวธิดา ปัญญาวัน เป็นตัวสอดแทรก หลังจากโค่น วิภาวี ได้ในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ซึ่งในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 นักกีฬาของเราพลาดท่าเสียทีเจ้าภาพ ฟิลิปปินส์ ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันกระทันหัน โดยไม่จัดแข่งขันรอบจัดอันดับ แต่ในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียครั้งนี้ เราจะไม่ทำแบบนั้น เราจะทำอย่างโปร่งใส และถูกต้องตามกฏระเบียบของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ หัวหน้าผู้ตัดสินที่จะไปทำหน้าที่ ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ผมมั่นใจว่านักกีฬาทีมชาติไทยของเราน่าจะล้างตาสำเร็จ และมีโอกาสคว้าแชมป์ค่อนข้างสูง” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา ยังกล่าวถึงกรณีความหวังนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยว่า ตอนนี้เรามี ร้อยเอกหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ได้โควต้าไปแล้ว 1 ที่นั่งในประเภทถนนหญิง แล้วยังรอลุ้นอีก 1 ที่นั่งจาก จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ ในจักรยานลู่ ประเภทคีริน ซึ่ง จาย กำลังจะลงแข่งขันรายการ “ยูซีไอ แทร็ก เวิลด์ คัพ 2019-2020” สนามที่ 6 ที่เมืองมิลตัน ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค. นอกจากนี้ จาย ยังจะไปแข่งขันรายการแข่งขันชิงแชมป์โลก หรือ “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ระหว่างวันที่ 26 ก.พ.-1 มี.ค. 63 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งมีคะแนนสะสมสูงมาก

“ล่าสุด คะแนนสะสม “โอลิมปิกแรงกิ้ง” ของประเทศไทย ตอนนี้อยู่อันดับที่ 17 มี 2,285 คะแนน การที่ จาย จะได้ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ จะต้องทำคะแนนสะสมให้ประเทศไทยขยับขึ้นไปอยู่อย่างน้อยอันดับที่ 15 โดยจะต้องแซงเวเนซูเอล่า อันดับ 16 ที่มี 2,430 คะแนน และ คาซัคสถภาน อันดับ 15 ที่มี 2,537 คะแนน ให้ได้ อีกทั้งต้องทำคะแนนห่างจากทั้ง 2 ชาตินี้ราว ๆ 250 คะแนน หากทั้ง 2 รายการ จาย ไม่เกิดอุบีติเหตุ ไม่ถูกจับแพ้ฟาวล์ และสามารถผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ โอกาสที่ จาย จะได้ไปโอลิมปิกเกมส์ก็มีสูงถึง 80% และอาจจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จะได้เห็นนักกีฬาจักรยาน ขึ้นแท่นรับเหรียญรางวัล” พลเอกเดชา กล่าวเสริม

ส่วน นายภาสกร บุญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดชียงรายมีความพร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักกีฬาจากนานาประเทศ เรามีสนามบินนานาชาติที่รีองรับการเดินทางของนักกีฬาได้อย่างสะดวกสบาย จังหวัดเชียงราย เคยเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาแห่งชาติมาแล้ว และในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ของแต่ละสัปดาห์จะมีการแข่งขันวิ่ง และแข่งขันจักรยาน วันละ 3-4 รายการ มีประชาชนเข้าชมกรแข่งขันแต่ละรายการจำนวนมาก จนได้รับการคัดเลือกจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ยกให้เป็นเมืองกีฬา (Sport City) ด้านที่พักในจังหวัดเชียงราย ก็พร้อมที่จะต้อนรับนักกีฬา นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือน ร้านอาหารต่าง ๆ มีมากมาย ในนามของจังหวัดเชียงราย ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติเราเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชีย นอกจากจะช่วยยกระดับของการจัดการแข่งขันภายในจังหวัดแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้ร้านค้า ผู้ประกอบการ มีรายได้เพิ่มขึ้น มีเงินหมุนเวียนในจังหวัดมากมายมหาศาล

“นอกจากนี้ จังหวัดเชียงราย ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามตระการตาอยู่มากมาย อาทิ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่นักฟุตบอลและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่า ทั้ง 13 คน ไปติดอยู่ในถ้ำแล้วได้รับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก รวมทั้งวัดร่องขุ่น ซึ่งมีความโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ทางศิลปะ และสถาปัตยกรรมที่แสนวิจิตรอลังการ หรือ วัดร่องเสือเต้น ที่มีความงดงามไม่แพ้กัน รวมทั้ง พระธาตุดอยตุง, พระตำหนักดอยตุง, สวนแม่ฟ้าหลวง, วนอุทยานภูชี้ฟ้า, ดอยแม่สลอง, ดอยผาตั้ง, พิพิธภัณฑ์บ้านดำ เป็นต้น” นายภาสกร กล่าว

ด้านแผนการเตรียมทีมนักกีฬาเสือภูเขาทีมชาติไทย เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอน ได้เรียกตัวนักกีฬาเข้าทำการเก็บตัวฝึกซ้อมล่วงหน้าที่จังหวัดเชียงรายมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยมีนักกีฬาทั้งหมดจำนวน 24 คน แบ่งเป็นรุ่นอายุ และประเภทต่าง ๆ ดังนี้ ครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย นำโดย สิบเอก กีรติ สุขประสาท นักปั่นเสือภูเขาเจ้าของเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ลงชิงชัย พร้อมด้วย อาสาสมัครทหารพราน อดิศักดิ์ ไตลังคะ, อาสาสมัครทหารพราน ปาริวัฒน์ ตั๋นเหล็ก, จ่าอากาศเอก พีระพล ชาวเชียงขวาง / ดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย ได้แก่ นาย เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, นายสืบสกุล สุขจรรยา, นายบุณยวัทน์ ปราโมทย์, นายชินพัฒน์ สุขจรรยา / ครอสคันทรี่ ประชาชนหญิง นางสาว วรินทร เพ็ชรประพันธ์, สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ, นางสาว สโรชา กมลคร

ดาวน์ฮิล ประชาชนหญิง จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเรส, นางสาวศิรภัสสร ชาติกำเนิด, นางสาวธิดา ปัญญาวัน / ครอสคันทรี่ ประชาชนชาย อายุไม่เกิน 23 ปี นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายเดชธนสิทธ์ ไกรสิงห์, จ่าอากาศตรี อธิชนัน กล้าหาญ / ครอสคันทรี่ ประชาชนหญิง อายุไม่เกิน 23 ปี นางสาว นาตาลี ปัญญาวัน, นางสาว สุรัตติยา บุบผา, นางสาว วราภรณ์ วายุภาพ / ครอสคันทรี่ รุ่นเยาวชนชาย นายอธิพงษ์ สุวรรณสิงห์, นายพงษ์สิน พลกล้า, ครอสคันทรี่ รุ่นเยาวชนหญิง นางสาว ยลธนันท์ พลกล้า, นางสาว จริญญา สืบจากถิ่น โดยมีผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ประกอบด้วย เรือตรี ฉลอง ปานผ่อง, จ่าเอก เสรี เรืองศิริ, สิบตำรวจโทหญิง กฤติกา ศิลาพัฒน์ ส่วนช่างประจำทีม นายสุระพงศ์ กลุ่มในเมือง และ จ่าเอก สันติ คชรัตน์

สำหรับกำหนดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 มีดังนี้ วันศุกร์ที่ 31 ม.ค. เปิดให้ทุกทีมตรวจสอบสนาม เวลา 08.00-10.00 น. และให้นักกีฬาลงฝึกซ้อม เวลา 14.00-16.00 น. ส่วนการประชุมผู้จัดการทีม จะมีขึ้นในเวลา 15.00-17.00 น. ที่โรงแรมเวียงอินทร์ อ.เมือง จ.เชียงรายวันเสาร์ที่ 1 ก.พ. พิธีเปิดการแข่งขัน เริ่มเวลา 08.00 น. โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้เกียรติเป็นประธาน จากนั้น เวลา 09.00-11.30 น. เป็นการแข่งขันครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00-16.00 น. แข่งขันรอบจับเวลาดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชายและหญิง, วันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. เวลา 09.00-12.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อมครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล เวลา 14.00-16.00 น. แข่งขันดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชายและหญิง รอบชิงชนะเลิศ

วันจันทร์ที่ 3 ก.พ. เวลา 09.00-11.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อม ครอสคันทรี่ เวลา 13.00-14.30 น. แข่งขัน ครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และเยาวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00-17.00 น. แข่งขัน ครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และเยาวชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, วันอังคารที่ 4 ก.พ. เวลา 09.00-11.30 น. แข่งขันครอสคันทรี่ ประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00-16.30 น. แข่งขัน ครอสคันทรี่ ประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ

วันพุธที่ 5 ก.พ. เวลา 09.00-11.00 น. แข่งขัน E-เมาเท่นไบค์ หรือ จักรยานไฟฟ้า รอบชิงชนะเลิศ เวลา 13.00-14.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อมครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ เวลา 14.30-15.30 น. แข่งขันครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ รอบคัดเลือก เวลา 15.30-17.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ รอบชิงชนะเลิศ

การแข่งขันในครั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันประเภทดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชายและหญิง รอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. เวลา 14.00-16.00 น. ส่วนการแข่งขันวันอื่น ๆ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ เผยแพร่ไปทั่วโลก.


You must be logged in to post a comment Login