วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

นายกฯโยนสภาสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกันวันโหวตร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63

On January 21, 2020

วันนี้ (21 ม.ค. 63) ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเสียบบัตรแทนกันในการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า การที่ ส.ส. จะเข้าหรือไม่เข้าประชุมสภาเป็นเรื่องของสภา เป็นเรื่องของการเมือง อย่าเอาปัญหานั้นปัญหานี้มาถามตน เพราะตนเป็นรัฐบาล มีหน้าที่เป็นฝ่ายบริหาร บางเรื่องเป็นเรื่องของสภา บางเรื่องเป็นเรื่องของคนอื่น ก็ขอให้ไปถามคนที่พูดหรือคนที่ทำเรื่องนั้น รัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในฐานะฝ่ายบริหาร สภาผู้แทนราษฎรอยู่ฝ่ายนิติบัญญัติ อย่าเอาเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติมาถามฝ่ายบริหาร เพียงแต่ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถตรวจสอบฝ่ายบริหารได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนยอมรับกติกาอยู่แล้ว

“เรื่องที่ว่ามีการเสียบบัตรแทนกันอย่ามาถามผม ทุกคนทราบดี ขอให้ไปตรวจสอบกันมาว่าทำถูกหรือไม่ถูก”

นายกฯกล่าวว่า กรณีร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯจะเป็นโมฆะหรือไม่นั้น ตอนนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบ ถ้ามีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก็ดำเนินการไป สิ่งสำคัญที่สุดคือตนต้องแก้ปัญหาอย่างไรให้การใช้จ่ายงบประมาณมีเงินเพียงพอ โดยเฉพาะเรื่องงบลงทุนที่มักมีปัญหา เพราะเงินจำนวนหลายแสนล้านบาท ต้องคิดกันว่าถ้าเกิดปัญหาตรงนี้จะทำอย่างไร ขณะเดียวกันก็ต้องไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บางเรื่องแม้จะเคยมีลักษณะคล้ายกันเกิดขึ้น แต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน จึงต้องไปดูกันอีกที ถ้ามีการส่งให้ศาลพิจารณาก็เป็นเรื่องของศาล ตนไม่ขอก้าวล่วง

เมื่อถามว่า นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเนื่องจากกรณีการเสียบบัตรแทนกัน นายกฯกล่าวว่า ไปเอาคำตอบที่ถามข้อแรก ตนบอกแล้วว่าเป็นเรื่องของสภาต้องทำ มาถามอะไรตน ตนไปเกี่ยวอะไรกับเลขาฯสภา

ระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวตอบนายกฯว่า นายกฯเกี่ยวข้องในฐานะผู้ใช้งบประมาณ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยน้ำเสียงดุดันว่า “ก็เขาไม่ออกงบมาให้ แล้วเป็นความผิดของใครล่ะ เป็นความผิดที่ผมเหรอ เอ้านี่ความผิดของใคร ไปตรวจสอบมาสิจ๊ะ ขั้นตอนมันติดตรงไหน เธอไปถามส่วนนั้นว่ามันติดตรงไหน ไปถามเขามา แล้วถามเขาดูว่าอย่างนี้แล้วรัฐบาลจะทำอย่างไร ไม่ใช่มาถามผม เพราะผมเป็นคนรอรับงบประมาณมาใช้”

 


You must be logged in to post a comment Login