วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

นายกฯไม่อนุญาตให้นำชื่อหรือนามสกุลไปตั้งชื่อสถานที่ใดๆ เชื่อคนจำที่ความดีมากกว่า

On January 17, 2020

วันนี้ (17 ม.ค. 2563) เวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้สร้างสะพานข้ามเกาะสมุยโดยใช้ชื่อ “สะพานจันทร์โอชา” ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้มาชี้แจงต่อประชาชนว่า ไม่ได้เกิดจากแนวคิดของนายกฯ แต่เป็นแนวคิดของนายสายัณห์ที่ต้องการให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่ ส่วนเรื่องโครงการเป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมจะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ ระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องของแต่ละหน่วยงานจะไปพิจารณา

“ที่นายสายัณห์หวังดีจะตั้งชื่อสะพานจันทร์โอชานั้นไม่ได้มีการมาหารือกับนายกฯ แต่ท่านขอบคุณจากใจจริงในความหวังดีนี้ สำหรับนายกฯเองคงไม่อนุญาตให้นำนามสกุลไปตั้งเป็นชื่อของสะพานหรือชื่อสถานที่ใดๆทั้งสิ้น และโดยความประสงค์และพฤติกรรมของท่านเองไม่เคยให้เอานามสกุลไปตั้งเป็นชื่อสถานที่ใด ไม่ว่าจะเป็นงบหลวงหรืองบส่วนตัว ไม่เคยคิดว่าจะต้องตั้งชื่อให้คนจดจำ แต่เชื่อเสมอว่าคนจะจดจำใครก็ด้วยคุณงามความดีที่ทำเอาไว้ ไม่ได้จดจำจากเอาชื่อไปตั้งสถานที่”

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะไปทำความเข้าใจกับนายสายัณห์หรือไม่ นางนฤมลกล่าวว่า เขาปรารถนาดี และได้มีการสื่อสารไปว่าขอบคุณในความหวังดี แต่ไม่สามารถอนุญาตให้ใช้ได้ เมื่อถามว่าต่อไปจะต้องมีการพูดคุยกันในพรรคพลังประชารัฐก่อนหรือไม่ค่อยมาหารือในสภา นางนฤมลกล่าวว่า ครั้งหน้าคงจะมีการพูดกันให้ชัดเจนว่าถ้าจะทำอะไรต้องคุยกันก่อน อย่างไรก็ตาม ต้องแยกว่าถ้าสิ่งที่เขาเสนอเป็นประโยชน์ ตัวโครงการก็ต้องว่าไป ส่วนชื่อนายกฯไม่อนุญาต


You must be logged in to post a comment Login