วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เทคนิคการทำงานประจำควบคู่การเทรดฟอเรกซ์

On December 27, 2019

มนุษย์เงินเดือนหลายๆคนต่างมีความฝันที่อยากจะมีอิสรภาพทางการเงิน ใช้ชีวิตอิสระ เป็นนายของตัวเอง ไร้ข้อกังวลในเรื่องการเงินและค่าใช้จ่าย และต้องการที่จะหาเงินด้วยวิธีที่ง่ายไม่ต้องมีใครมาบังคับ ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นน้อยคนนักที่จะทำได้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถทำได้เลยหากเริ่มทำการฝึกฝนและจริงจังกับเป้าหมายที่จะลงมือทำ

การเทรดฟอเรกซ์เป็นหนึ่งในวิธีหาเงินและสร้างรายได้ให้กับเทรดเดอร์จำนวนมากในขณะนี้ นั่นเพราะกลไกทางการตลาดที่ไม่ซับซ้อนจึงทำให้สามารถทำกำไรได้ไม่ยาก จะมีเทคนิคใดบ้างที่จะช่วยให้พนักงานประจำสามารถสร้างรายได้จากการเทรดฟอเรกซ์ได้ มีข้อมูลและเทคนิคสำหรับเทรดค่าเงินควบคู่ไปกับการทำงานประจำในแบบฉบับมนุษย์เงินเดือนดังนี้

อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ถือเป็นสิ่งแรกที่มือใหม่ต้องรู้เกี่ยวกับระบบอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เพราะฟอเรกซ์ก็คือการซื้อขายค่าเงินของแต่ละประเทศและทำกำไรจากส่วนต่างในค่าเงินนั้นๆ สมมุติว่าค่าเงินบาทไทย/ดอลลาร์สหรัฐเท่ากับ 30.00 THB : 1 USD ผ่านไปสัก 1 สัปดาห์อัตราแลกเปลี่ยนปรับเป็น 31.00 THB : 1 USD แสดงว่าค่าเงินบาทมีอาการอ่อนตัวลง ทำให้คนที่ซื้อเงินดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ก่อนมีกำไรทันที 1 THB/1USD เป็นต้น

picture02_1482858884

ราคาทองคำโลก

ทำไมราคาทองคำโลกจึงมาเกี่ยวข้องกับการเทรดค่าเงินได้? นั่นเพราะทองคำโลกใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเป็นหลักในการซื้อขาย เมื่อใดที่ราคาทองคำโลกปรับตัวสูงขึ้นค่าเงินดอลลาร์ก็มักจะอ่อนตัวลง ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งตัวขึ้นราคาทองคำโลกก็มักจะอ่อนตัวลง ซึ่งนักลงทุนที่เทรดฟอเรกซ์มักจะอาศัยกราฟทางเทคนิคจับคู่ระหว่างค่าเงินดอลลาร์และราคาทองเพื่อหาสัญญาณในการซื้อและขายนั่นเอง

สกุลเงินที่จะลงทุนในการเทรด

การเลือกสกุลเงินในการเทรดหรือจับคู่สกุลเงินเพื่อเทรดและทำกำไร นักลงทุนจะต้องรู้เป็นอย่างยิ่งเพราะสำคัญมากว่าโดยหลักๆแล้วการเทรดค่าเงินนั้นจะนิยมเทรดค่าเงินชนิดใด เพราะไม่อย่างนั้นแล้วจะส่งผลให้ขาดทุน เนื่องจากค่าเงินไม่มีการเคลื่อนไหวเพราะไม่นิยมซื้อขายกันนั่นเอง สำหรับค่าเงินที่นิยมเทรดกันนั้นมีดังนี้

– EUR/USD : เงินยูโร/ดอลลาร์สหรัฐ

– USD/JPY : ดอลลาร์สหรัฐ/เงินเยนญี่ปุ่น

– GBP/USD : เงินปอนด์สเตอร์ลิง/ดอลลาร์สหรัฐ

– USD/CHF : ดอลลาร์สหรัฐ/เงินฟรังก์สวิส

Broker หรือ Partner

ตลาดฟอเรกซ์ถือเป็นตลาดค่าเงินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก การที่นักลงทุนจะเข้าไปซื้อขายเพื่อเก็งกำไรนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกคู่หูหรือคนสนิทที่ไว้ใจได้ในการร่วมฟันฝ่าเพื่อเอาชนะและสามารถทำกำไรกลับมาให้ได้ เพราะอย่าลืมว่าตลาดที่มีขนาดใหญ่แบบนี้ล้วนมีแต่ระดับมืออาชีพ ทั้งกองทุน ธนาคารต่างๆทั่วโลก ที่ล้วนต้องการสร้างผลตอบแทนให้กับตนเอง หากคุณคือหนึ่งในนักลงทุนหลายๆคนที่ต้องการสร้างความมั่งคั่งให้กับตนเองก็อย่าลืมศึกษาหาความรู้ ฝึกฝนและพัฒนาตนเอง ตลอดจนการเลือกใช้บริการโบรกเกอร์มืออาชีพที่จะช่วยในการแนะนำการลงทุนที่ถูกวิธีและสร้างผลกำไรได้

จะ เทรดฟอเรกซ์ อย่างไรไม่ให้เกิดผลกระทบกับงานประจำ

ตลาดฟอเรกซ์แม้จะเทรดได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ความคึกคักของตลาดมักจะเกิดในช่วงค่ำ เพราะเป็นเวลาที่ตลาดฝั่งอเมริกาและประเทศยุโรปกำลังเปิดตลาด ดังนั้น การเทรดจะไม่กระทบต่องานประจำอย่างแน่นอน แต่ควรแบ่งเวลาในช่วงค่ำ-ดึกและเวลาพักผ่อนให้ลงตัว เพราะไม่อย่างนั้นแล้วจะส่งผลกระทบต่องานประจำอย่างแน่นอน

shutterstock_702009205

ทดลองซื้อ-ขายเงินจริงก่อนเทรดบนกระดาน

หากคุณเข้าใจในระบบอัตราแลกเปลี่ยนอย่างดีแล้ว สามารถทดลองการซื้อขายเงินจริงในจำนวนน้อยๆก่อนที่จะไปซื้อขายบนกระดานฟอเรกซ์ เพื่อที่จะได้เข้าใจตลาดอย่างถ่องแท้ ด้วยการนำเงินบาทไปซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐ, ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเงินเยน จากนั้นเฝ้าติดตามราคาพร้อมจดบันทึกว่าซื้อมาเท่าไรและจะขายเพื่อทำกำไรอย่างไร โดยอาจเริ่มที่เงิน 500-1,000 บาท ดีกว่าไปเริ่มที่เงินหลักหมื่นหลักแสนในกระดาน ซึ่งหากพลาดท่าก็จะเสียหายหนักได้

ควรศึกษากราฟเทคนิค

กราฟเทคนิคถือว่าเป็นปัจจัยหลักสำหรับคนที่จะเทรดค่าเงิน ซึ่งนักลงทุนทุกคนจะต้องเข้าใจกราฟและเครื่องมือที่จะใช้ในการเทรดให้ได้รู้อย่างถ่องแท้ที่สุด เพราะหากรู้กราฟทางเทคนิคแล้วก็ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องเฝ้าหน้าจอเพื่อเทรดทุกคืนได้ เพียงแค่เลือก Time Frame ให้เหมาะกับคุณเพียงเท่านี้ก็สามารถเทรดได้อย่างสบายใจแล้ว

ใช้ระบบ Auto Stop ทุกครั้งที่มีสถานะคงค้าง

โปรแกรมการเทรดฟอเรกซ์บางโปรแกรมสามารถตั้งค่าการซื้อขายอัตโนมัติให้กับนักลงทุนได้ เพื่อช่วยให้นักลงทุนที่ไม่มีเวลาเฝ้าหน้าจอสามารถใช้คำสั่งซื้อและขายได้เองอัตโนมัติเพื่อป้องกันตลาดที่ไม่เป็นใจ โดยคุณจะต้องศึกษาและวิธีการใช้ให้คล่อง เพราะมันสามารถช่วยพอร์ตของคุณไว้ได้เมื่อตลาด Panic

ไม่ว่าจะเป็นหุ้น ทองคำ หรือฟอเรกซ์ หากคุณมีความรู้และเข้าใจในสิ่งที่ต้องการจะลงทุนอย่างแท้จริง เข้าใจสภาพตลาด ตลอดจนมีกรอบความคิด (Mindset) ที่ดีแล้ว รับรองได้เลยว่าคุณสามารถลงทุนควบคู่ไปกับการทำงานประจำได้อย่างแน่นอน โดยอาจเริ่มจากการลงทุนน้อยๆเพื่อศึกษาไปทีละน้อย ดีกว่าลงทุนครั้งเดียวแบบหมดตัวแล้วเจ๊งไม่เป็นท่ากลับมา จะมัวโทษว่าตลาดไม่ดีก็ไม่ได้ เพราะอย่าลืมว่าในตลาดการลงทุนทุกตลาดนั้นล้วนมีแต่มืออาชีพที่ต้องการจะทำกำไรจากนักลงทุนหน้าใหม่ไร้ประสบการณ์อยู่เสมอ


You must be logged in to post a comment Login