วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าเสียค่าโง่กับพระปลอม

On November 6, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 พ.ย. 62)

นี้ได้ยินข่าวจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแจ้งว่า พระสงฆ์ สามเณรเราหายไป 50,000 รูป แต่กลับมางอกสิ่งที่ไม่เกิดคุณเกิดประโยชน์ต่อพระศาสนาคือชาวต่างด้าว ไม่ว่าจะเป็นลาว เขมร พม่า อะไรก็แล้วแต่ที่อยู่รอบๆบ้านเรา ได้ปลอมตัวเข้ามาบวชแล้วไม่ได้ผ่านการเข้าเมืองมาอย่างถูกต้อง เที่ยวออกบิณฑบาตเรี่ยไรเงินสดและสิ่งของ หารายได้จากความใจบุญของคนไทย

ถึงเราจะใจบุญ ใจดี แต่ก็ต้องมีปัญญา ต้องสังเกตว่าคนพวกนี้เป็นพระจริงหรือพระปลอม สำเนียงภาษาให้ศีลให้พรและอากัปกิริยาที่ไม่น่าเลื่อมใส ยืนสูบบุหรี่ คุยโทรศัพท์ในขณะบิณฑบาตอะไรแบบนี้ ดีที่ชาวบ้านแถวพุทธมณฑลสาย 5 สังเกตดูว่าไม่เหมาะสมเลยแจ้งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไปตรวจตราดูแล และก็ได้เชิญให้สึกกลับไปประเทศเขา ให้เต็มใจสึกกันไปเอง ไม่ถึงกับบังคับข่มขู่อะไรกัน

อาตมาขอเน้นว่า เมืองไทยใจดี ใจบุญ แต่ไม่ค่อยคิดให้รอบคอบว่าเป็นการส่งเสริมให้คนย่ำยีพระศาสนาหรือไม่ เท่ากับสนับสนุนคนให้เป็นโจรปล้นศาสนา การจะทำบุญตักบาตรให้สังเกตให้ดี ถ้าเราไปทำบุญให้พระปลอม พระต่างด้าว จะกลายเป็นว่าเสียเงินเสียทอง เสียค่าโง่ไปเปล่าๆ หวังว่าต่อแต่นี้ไปจะช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่องเอาใจใส่

เมืองไทยที่ว่าพระสงฆ์สามเณรหายไปมากนั้น พอเห็นเป็นพระก็อยากทำบุญ พระพุทธเจ้าท่านแนะแล้วว่า ใคร่ครวญเสียก่อนแล้วค่อยทำ “วิเจยยะทานัง รู้จักวิเคราะห์ ใคร่ครวญ แล้วค่อยทำบุญ เราจึงจะได้ประโยชน์ เป็นการทำนุบำรุงและปกป้องพระพุทธศาสนาจากชาวต่างชาติที่เห็นแก่รายได้ ไม่ทำมาหากิน ทำตัวเป็นเนื้อนรก ไม่ใช่เนื้อนาบุญ

เราต้องสังเกตพิจารณาให้ดี อย่าเป็นม้าอารี ใจดีทั่วไปหมด จะเป็นผลร้ายให้คนเหล่านี้ฉวยโอกาสโดยใช้ผ้าเหลืองหากิน โดยไม่ใส่ใจว่าพระศาสนาจะเสียหายหรือไม่ ขอให้ตัวเองมีรายได้ไปวันหนึ่งๆ ดังนั้น พวกเราที่เป็นชาวพุทธอยู่ในเมืองไทย เมืองเปิด เป็นยุคที่เรียกว่าโลกไร้พรมแดน แต่เราก็ต้องไม่ไร้สติปัญญาในการทำนุบำรุง ปกป้องพระพุทธศาสนาให้มั่นคง อยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกได้ต่อไปยาวนาน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login