วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

INSET เทรดวันแรกพุ่ง 9.29%

On October 8, 2019

นายเล็ก สิขรวิทย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินในการเสนอขายหุ้นไอพีโอของบริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เปิดเผยว่า การซื้อขายหุ้น INSET เป็นวันแรกในวันที่ 8 ตุลาคม 2562 เปิดตลาดที่ 2.94 บาท เพิ่มขึ้น 9.29% จากราคาไอพีโอ 2.69 บาท และปรับตัวสูงสุดที่ 3.02 บาท หรือเพิ่มขึ้น 12.26% สะท้อนให้เห็นว่าได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากนักลงทุน ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการกำหนดราคาไอพีโอที่มีความเหมาะสม โดยกำหนดค่า P/E ที่ 13.70 เท่า ซึ่งมีส่วนลดให้จากค่า P/E ของบริษัทจดทะเบียนที่ดำเนินธุรกิจที่คล้ายกัน ประกอบกับ INSET มีปัจจัยพื้นฐานดีและฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะสัดส่วนหนี้สินต่อทุนระดับต่ำเพียง 1 เท่า รวมทั้งยังเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูลและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่มีการให้บริการแบบครบวงจรเพียงรายเดียวในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)

นอกจากนี้ยังเป็นบริษัทที่มีอนาคตการเติบโตต่อเนื่อง เพราะอุตสาหกรรมโทรคมนาคมกำลังอยู่ในช่วงที่จะมีการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีเข้าสู่ยุค 5G อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้เป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่จะมีโอกาสได้รับงานมากขึ้น ดังนั้น จึงเชื่อว่า INSET จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนได้ในระยะยาว

“ในช่วงที่ผ่านมาหุ้น INSET ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมากตั้งแต่ที่ได้โรดโชว์และเปิดจองซื้อ ซึ่งเป็นหุ้นไอพีโอน้องใหม่และมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากมีการบริการที่ครบวงจร ปัจจัยพื้นฐานดี ฐานะการเงินแข็งแกร่ง อนาคตเติบโตแรงตามอุตสาหกรรมโทรคมนาคม รวมทั้งยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันอีกด้วย” นายเล็กกล่าวในที่สุด

นายศักดิ์บวร พุกกะณะสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เปิดเผยว่า หุ้น INSET ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างน่าประทับใจ นับจากนี้ INSET พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนงานที่วางไว้ โดยเตรียมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ไปใช้ในการขยายธุรกิจเพิ่มเติม เช่น โครงการก่อสร้างโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และโครงการวางระบบเครือข่ายรวมถึงอุปกรณ์ WiFi (โครงการ  Google Station) รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายศักดิ์บวรกล่าวต่อว่า หลังจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai จะทำให้ INSET มีศักยภาพในการประมูลโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูงมากขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตในอนาคต และ INSET ยังคงยึดนโยบายทำงานให้เสร็จก่อนเวลากำหนดและเกินความคาดหมายของลูกค้า เพื่อสร้างความประทับใจในบริการ และเป็นกระบอกเสียงที่ลูกค้าช่วยบอกต่อถึงศักยภาพและคุณภาพในการทำงานของ INSET

“ปัจจุบัน INSET มี Backlog อยู่กว่า 2.7 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้จากงานโครงการและ recurring income ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานับจากนี้ไปอีก 3-5 ปี รวมทั้งยังมีงานที่เตรียมจะประมูลกับพันธมิตรอีกหลายโครงการ คาดว่าจะสามารถคว้างานใหม่ๆได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ INSET มีการเติบโตได้ โดยตั้งเป้าการเติบโตอยู่ที่ 10-20% ต่อปี และมีนโยบายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ำกว่า 40%” นายศักดิ์บวรกล่าว


You must be logged in to post a comment Login