วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘กรรม’กับ‘ความเพียร’

On September 9, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ก.ย. 62)

เมื่อเร็วๆนี้คุณภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล หรือซินแสภาณุวัฒน์ ซึ่งเพิ่งได้รับตำแหน่งข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงว่า ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมือง เพราะเชี่ยวชาญวิชาหมอดู พร้อมทั้งทำนายดวงชะตาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐบาลในภาพรวมว่า ไม่มีอะไรน่าห่วง เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านพ้นปัญหาไปได้ แม้จะมีปัญหาจุกจิกเข้ามาวุ่นวาย แต่มั่นใจว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถนำนาวารัฐมนตรีผ่านพ้นวิกฤตไปได้

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์จะต้องเข้าไปชี้แจงประเด็นการถวายสัตย์ฯต่อสภานั้น ไม่มีปัญหา ดวงของนายกรัฐมนตรีในภาพรวมดีอยู่แล้ว และจะดูแลบ้านเมืองยาวไปอีก 2 สมัย (8 ปี) ซึ่งตนดูไปตามดวง ไม่ได้เข้าข้างใคร ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า แต่งตั้งกุนซือทางโหราศาสตร์เข้ามาช่วยหนุนดวงเมือง ดวงชะตาชีวิตของ พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาล แต่อีกฝ่ายหนึ่งคือฝ่ายค้านก็บอกว่า รัฐบาลชุดนี้อยู่ยาก

ฝ่ายสนับสนุนหรือฝ่ายกุนซือก็ต้องพูดทำนายให้ใจเบิกบาน อิ่มเอิบ และก็ได้มอบตำแหน่งข้าราชการการเมืองเหมือนจะเป็นโหราจารย์ที่คอยเป็นกุนซือดูดวงให้ ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กัน ถึงอย่างไรเมืองไทย คนไทย กับหมอดู กับโหราศาสตร์ก็ขาดกันไม่ค่อยได้ แต่ทั้งหมดทั้งสิ้นในหลักศาสนาแล้วก็ขอให้รู้ว่า ให้เชื่อสัก 2 เชื่อให้ดีคือ เชื่อกรรมกับเชื่อความเพียร ถึงแม้ว่าจะเชื่อโหราศาสตร์บ้างก็ไม่เสียหายอะไร แต่ขอให้เชื่อการกระทำของตัวเอง จะอยู่ยาวอยู่สั้นอยู่ที่การกระทำของตัวเอง

ดี ชั่ว สูง ต่ำ อยู่ที่กรรมของตัวเอง การกระทำของตัวเอง มากกว่าการทำนายทายทักหรือโหราศาสตร์ แต่เอาล่ะ คนไทยก็ยังอุ่นใจได้ ถ้าโหราศาสตร์บอกว่าอยู่ยาว ก็ทำให้รัฐบาลมีกำลังใจในการแก้ปัญหาบ้านเมืองได้บ้าง แต่ทั้งหมดทั้งสิ้นต้องไม่ลืมเชื่อการกระทำ แล้วยังต้องเชื่อความเพียร มีความพยายามที่จะทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า

หนังสือพิมพ์บางฉบับเมื่อไม่นานมานี้ลงข่าวว่า ป.ป.ช. จะเชือดนโยบายรัฐบาลที่มีแนวโน้มจะทุจริต ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง จะไปอยู่ตรงไหน อย่างไร ก็แล้วแต่ว่าจะไปได้แค่ไหน ถ้ายังเชื่อกฎแห่งกรรมน้อยไป เชื่อความเพียรต่ำไป ให้น้ำหนักแก่โหราศาสตร์ โหราจารย์ จนลืมความเชื่อมั่นในกฎแห่งกรรม การกระทำ เชื่อกรรมน้อยกว่าเชื่อโหราศาสตร์ โหราจารย์ ก็ต้องชั่งน้ำหนักเอาเอง ส่วนที่ชัวร์ที่สุดคือเชื่อความเพียร

เขาบอกว่าคนจะล่วงทุกข์ได้ก็ด้วยความเพียร ถ้าเชื่อโหราศาสตร์แล้วไม่มีความเพียร ไม่มีความพยายาม ไม่พยายามอุดช่องโหว่ ลดช่องว่างที่จะทำให้สตางค์ออกกระเป๋าแบบถังแตก ต้องพยายามลดรายจ่าย รายแจก และเพิ่มรายได้ ฉลาดหาเงิน ไม่ใช่ฉลาดด้านเดียวคือฉลาดใช้เงิน ถ้าพยายามหาเงิน ลดการแจกลงบ้าง ก็อาจทำให้รัฐบาลรอดได้ อยู่ยาวได้

ขอย้ำว่าทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ไม่มีอะไรเกิน 2 คำคือ กรรมกับความเพียร ในฐานะที่เป็นชาวพุทธ เชื่อหมอดู หมอเดาก็เชื่อได้บ้าง เพราะมันเป็นศาสตร์ๆหนึ่งที่มีสถิติทำให้น่าเชื่อถือได้อยู่ แต่ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ มันก็มีผิดมีพลาด มีถูกมีผิดไปได้เรื่อยๆ แต่ที่ถูกที่สุด เชื่อการกระทำกับเชื่อความเพียรมีโอกาสไปได้ดีกว่าเยอะเลย

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login