วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“วีระ”จวก”บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”เลิกทวงบุญคุณช่วยถูกเขมรจับ

On June 23, 2019

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) เปิดเผยว่า เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจข้อเท็จจริงตรงกัน และขอให้ยุติการลำเลิกบุญคุณของผู้มีอำนาจบางฝ่าย กรณีการช่วยเหลือให้พ้นจากคุกในประเทศกัมพูชา ล่าสุดได้โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อยืนยันว่า พล อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ช่วยเหลือ หลังจากถูกทหารเขมรจับไปขังคุกเป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2553 ในขณะนั้น พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แทนที่จะช่วยออกมาทันที กลับบีบให้ยอมรับว่าได้เดินหลงเข้าไปในดินแดนเขมร 55 เมตร เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ทั้งที่ตนและคณะยังอยู่บนแผ่นดินไทย

ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายวีระ ยังระบุว่า สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ เป็น ผบ.ทบ. ในขณะนั้น มีอำนาจหน้าที่เต็มในการดูแลปกป้องอธิปไตยบนผืนแผ่นดินไทย แต่ยอมให้ทหารเขมรเข้ามาจับคนไทยในเขตแดนประเทศไทยไปดำเนินคดี และยอมให้เขมรยัดข้อหาว่าได้เข้าไปจารกรรมความลับทางทหารเขมร ทั้งที่พล.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ต่างรู้ดีว่า ผมไม่ได้ทำงานเป็นสายลับให้กองทัพ หรือหน่วยงานใดของรัฐไทย แต่ไม่ยอมออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของเขมร กลับนิ่งเงียบจนทำให้คนทั้งโลกเข้าใจผิด และถูกศาลเขมรลงโทษว่าเป็นสายลับเข้าไปทำจารกรรม ซึ่งหากไม่มีข้อดังกล่าวก็จะถูกลงโทษเพียงข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งสามารถรอการลงอาญา และได้รับการปล่อยตัวกลับมาเหมือนคนอื่นๆที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านั้น

นายวีระ กล่าวว่า ทั้งหมดนี้คือเรื่องจริง จงหยุดเอาเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ มีบุญคุณช่วยเหลือตนมาลำเลิกกันอีกต่อไป แต่หากถึงแม้พล.อ.ประยุทธ์จะมีส่วนช่วยเหลือจริง ก็เป็นอำนาจหน้าที่ในฐานะหัวหน้า คสช. เป็นผู้ใช้อำนาจรัฐ การช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับโทษอย่างไม่ยุติธรรมในต่างแดน จึงเป็นเรื่องที่สมควรทำอย่างยิ่ง ไม่สมควรมาทวงบุญคุณอย่างไม่จบสิ้น โดยเฉพาะจะให้ตนหยุดตรวจสอบการทำหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตของพวกเขา โดยอ้างเอาบุญคุณมาลำเลิกกันเช่นนี้ ตนไม่สามารถยอมรับได้ หากว่าไม่ได้ทำความผิดตามที่ตนตรวจสอบ จะกลัวอะไร ถ้าสิ่งที่กล่าวหาไม่ใช่เรื่องจริงก็สามารถใช้สิทธิทางกฎหมายได้ทัน ไม่จำเป็นต้องเอาเรื่องบุญคุณมาลำเลิกกันไม่รู้จบเช่นนี้

“ผลประโยชน์ของชาติต้องอยู่เหนือผลประโยชน์ส่วนตัว ผมยอมให้คนไทยบางคนเข้าใจผิดว่าผมเนรคุณประยุทธ์ แต่ผมจะไม่ยอมให้คนไทยประณามว่าผมเนรคุณแผ่นดินไทยอย่างเด็ดขาด ถึงผมจะต้องตายก็ยอม” นายวีระกล่าว


You must be logged in to post a comment Login