วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“บัญญัติ” ไม่รับตำแหน่งประธานสภาฯ ขอเป็น ส.ส.ธรรมดา

On May 21, 2019

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ส.ส. ถึงข่าวว่าการเสนอชื่อนายบัญญัติเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เป็นข่าวที่พูดกันไปมา ตนจึงขอถือโอกาสนี้ขอบคุณ ส.ส. หลายคนที่พูดถึงตนในทางที่ดีเชิงสนับสนุน ทั้งนี้ประธานสภาฯ เป็นตำแหน่งที่สำคัญและมีเกียรติ เพราะเป็นหนึ่งประมุขในอำนาจอธิปไตย 3 ฝ่าย ถือเป็นตำแหน่งที่น่าสนใจ เพราะนอกจากมีเกียรติแล้ว ยังทำประโยชน์ได้จำนวนมาก ทำรัฐสภาให้มีเกียรติจริงๆ และให้เป็นกลไกที่สำคัญในการเอื้ออำนวยให้กับหลักนิติรัฐนิติธรรมของชาติ รวมถึงเอื้ออำนวยให้กับการบริหารและพัฒนาประเทศ
                 
“ผมพูดไว้ตรงนี้เลยว่าใจจริง ขณะนี้ผมอยากอยู่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรธรรมดามากกว่าจะขึ้นไปนั่งเป็นประธานสภาฯ เพราะจะได้มีความคล่องตัวในการไปไหนมาไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางไปดูปัญหาของราษฎร ซึ่งทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนเกือบจะทุกกลุ่มสาขาอาชีพโดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ในชนบทนั้น มีปัญหามาก ผมยังนึกอยากมีความคล่องตัวตรงนี้ เพราะได้ปรึกษาหารือกับเพื่อน ส.ส. ในพรรคหลายคนว่าเราน่าจะร่วมกันลงไปดูปัญหาของราษฎรให้ทั่วถึงตามสมควร เพื่อนำมาคิดแก้ไข อีกทั้ง ภารกิจในการร่วมมือกับหัวหน้าพรรคคนใหม่ในการฟื้นฟูพรรค ยังเป็นเรื่องสำคัญ เพราะบรรดาแฟนพันธุ์แท้และสมาชิกทั้งหลายฝากความหวังเอาไว้มาก ผมจึงคิดว่าอยากเป็น ส.ส. ธรรมดามากกว่า แต่ท้ายที่สุดถ้าเพื่อนจากพรรคต่างๆยังเห็นว่าตำแหน่งนี้ยังประสงค์จะให้คนของพรรคประชาธิปัตย์ไปดำรงตำแหน่ง ผมก็มั่นใจว่าในพรรคของเรามีคนหลายคนที่พร้อมขึ้นทำหน้าที่นี้ได้ดีแน่นอน” นายบัญญัติ กล่าว

นายบัญญัติ กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้บ้านเมืองมีเรื่องอึมครึมกันมากที่ทำให้คนต้องคิดต้องเดากัน ความจริงอยากเรียกร้องไปยังพรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะพรรคที่ทำหน้าที่เป็นรัฏฐาธิปัตย์อยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นเจ้าภาพใหญ่ควรจะต้องทำให้ทุกอย่างชัดเจน คนจะได้ไม่ต้องทายกันว่าจะเป็นอย่างไรจนเกิดความกังวล ซึ่งเป็นเรื่องไม่ดี 

เมื่อถามย้ำว่า หากมีการเสนอชื่อนายบัญญัติให้ขึ้นรับตำแหน่งประธานสภาฯ หรือไม่ นายบัญญัติ กล่าวว่า ยังอยากเป็น ส.ส. ธรรมดามากกว่า อยากให้เป็นคนอื่นมากกว่า ซึ่งคนในพรรคจำนวนมากที่ยังทำหน้าที่ได้ ส่วนเป็นใครนั้น ตนไม่ขอระบุชื่อ


You must be logged in to post a comment Login