วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“จุรินทร์”ระบุไม่รู้ข่าวลือ”มาร์ค”ลาออกหากจับมือ พปชร.

On May 20, 2019

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ที่จะมีขึ้นในช่วงบ่าย ว่า  ตนนัดหมายการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อแบ่งงานให้กับรองหัวหน้าพรรคในแต่ละภาค และเลขาธิการพรรคจะแบ่งงานให้กับคณะรองเลขาธิการพรรค รวมถึงการมอบหมายงานด้านอื่นๆในหลายส่วน เมื่อเสร็จสิ้นจะมีการแถลงข่าวชี้แจงผลการประชุมและกลไกการบริหารจัดการพรรค เพื่อให้ก้าวไปข้างหน้า ภายใต้การบริหารงานของคณะกรรมการชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม การประชุมในวันนี้ (20 พ.ค.) จะยังไม่มีการพูดคุยหารือถึงการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล เพราะยังยืนยันว่าต้องรอให้มีการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคก่อน นอกจากนี้ ตนได้นัดประชุม ส.ส. ของพรรคในช่วงบ่ายของวันที่ 21 พ.ค.นี้ โดยตนยืนยันว่าไม่มีอะไร เป็นความลับ เมื่อเราได้ผลอย่างไร ก็จะชี้แจงให้สื่อมวลชนได้ทราบ ยังไม่มีการกำหนด ส่วนการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. นั้น เรายังไม่ได้กำหนดว่าเป็นเมื่อใด 

เมื่อถามว่า ปัจจัยใดบ้างที่จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องรอที่ประชุมร่วมพูดคุยกันว่าจะมีปัจจัยใดบ้าง แต่พรรคประชาธิปัตย์มีอุดมการณ์พรรค และต้องทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม รวมถึงต้องนำสิ่งอะไรที่เคยพูดกับประชาชนไว้มาพิจารณาด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เคยระบุว่ามีคำตอบในใจแล้วว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้หารือในเรื่องดังกล่าวกับนายเฉลิมชัย และไม่เคยพูดว่าใครจะไปเป็นอะไรทั้งสิ้น เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน และยังมีเวลา ซึ่งตนขอเวลาให้พรรคประชาธิปัตย์จัดทัพภายในพรรคให้จบก่อน ขณะเดียวกัน ตอนนี้มีความชัดเจนว่าจะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ค.นี้ และจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 25 พ.ค. ซึ่งทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอน ส่วนกำหนดการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นขึ้นอยู่กับประธานสภาฯเป็นผู้นัดหมาย และยังไม่ทราบว่าจะมีขึ้นเมื่อไหร่ 

ต่อข้อถามว่าการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคจะกำหนดหรือไม่ว่าจะให้ ส.ส. ทุกคนต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หรือเปิดให้ ส.ส. โหวตอิสระ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาพรรคจะมีมติ และทุกคนต้องมีหน้าที่ปฏิบัติตามมติของพรรค ไม่มีข้อยกเว้น แม้แต่หัวหน้าพรรคก็ต้องทำตาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคจะมีความชัดเจนในการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคในวันที่ 25 พ.ค.ได้หรือไม่  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการ และขออย่าห่วง เมื่อถึงเวลาก็จะต้องพิจารณา แล้วจะแจ้งผลให้ทราบต่อไป

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่มีชื่อของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ว่าจะถูกเสนอชื่อเป็นประธานสภาฯ  นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเพียงกระแสข่าว ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีบุคลากรที่มีศักยภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นนายชวนหรือนายบัญญัติ ล้วนมีประสบการณ์ ทำหน้าที่หลายหน้าที่ได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งหมดยังไม่ได้มีการพูดคุยหรือหารืออะไรทั้งสิ้น 

เมื่อถามต่อถึงข่าวที่ว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค อาจจะลาออกจากการเป็น ส.ส. หากพรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้


You must be logged in to post a comment Login