วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บทเรียนลวงโลก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 15, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นายวิรพล สุขผล หรืออดีตหลวงปู่เณรคำ ที่เคยโด่งดังและมีคนคลั่งไคล้หลงใหลศรัทธามากมาย วันนี้กลายเป็นนักโทษและถูกพิพากษาให้จำคุกถึง 114 ปี ฐานฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คดีนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ของวงการสงฆ์ไทยที่พระสงฆ์ก่อคดี เป็นมนุษย์ลวงโลก แทนที่จะหลุดพ้นกลับต้องติดคุกกันในชั้นเทพ ชั้นพรหม

ส่วนอดีตหลวงปู่พุทธะอิสระก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีคำพิพาษาออกมาอย่างไร แต่คงไม่ติดยาวอย่างอดีตหลวงปู่เณรคำ ถ้าไม่มีปาฏิหาริย์อะไรก็คงปัดเป่าคดีไม่ได้ ถ้าอดีตหลวงปู่เณรคำมีฤทธิ์มีเดชมีปาฏิหาริย์จริงก็คงจะออกจากคุกได้ บรรดาญาติโยมทั้งหลายที่ยังงมงายจะได้รู้สึกตัวเสียที โยมบางคนหมดเงินไปถึง 10 ล้านบาท เพราะนับถือศรัทธาคลั่งไคล้อย่างไม่ลืมหูลืมตา

พระพุทธเจ้าตรัสว่า ศีลเท่านั้นที่จะอยู่ในทะเลได้ ไม่ถูกซัดขึ้นฝั่ง ผู้ที่บวชแต่ประพฤติตัวเหมือนสวะเหมือนขยะก็จะถูกซัดขึ้นฝั่ง อย่างอดีตหลวงปู่เณรคำที่ถูกซัดเข้าคุกกว่าร้อยปี ทรัพย์สินที่หลอกหลวงผู้คนมาก็เหมือนโจรปล้นทรัพย์คนอื่น ปล้นความดีของตัวเอง ทำให้ความดีของตัวเองที่มีอยู่หายไปอย่างน่าเสียดาย

เพราะฉะนั้นใครที่คิดอะไรที่มันผิดครรลองคลองธรรมจงจำกรณีอดีตหลวงปู่เณรคำเป็นบทเรียน เป็นตัวอย่างว่า อย่าสร้างวีรกรรมที่เป็นกรรมให้กับตัวเองเลย แทนที่จะสร้างวีรกรรมที่เป็นกรรมดีกลับเป็นกรรมชั่ว หาเวรหากรรมให้ตัวเอง

ตอนเป็นพระหาเงินได้เป็นร้อยเป็นพันล้าน แต่กรรมชั่วทำให้ต้องเข้าคุก ไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร ถึงแม้จะถูกจำคุกถึง 114 ปี แต่จำคุกจริงๆแค่ 20 ปี ชีวิตสุดท้ายต้องรับกรรม เวรกรรมไม่มีข้อยกเว้น ใครจะอยู่ในผ้าเหลือง ผ้าขาว ผ้าดำ หรือผ้าแดง หากทำชั่วก็ต้องรับกรรมที่ทำ ไม่ติดคุกก็เป็นทุกข์ ตายไปก็ไม่รู้ว่าจะต้องไปติดคุกหมกไหม้ในนรกไหนอีก ตอนมีชีวิตก็ต้องตกนรกทั้งเป็น

เป็นอีกบทเรียนของตำนานคนเลวที่อยู่ในผ้าเหลือง แม้หนีไปเมืองนอกเมืองนาก็ถูกติดตามตัวมาลงโทษ มาเข้าคุก เป็นบทเรียนให้พระสงฆ์ที่คิดจะลวงโลกดูเป็นตัวอย่าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login