วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กู้ความเชื่อมั่น

On January 5, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การประกาศตัวเป็นนักการเมืองในช่วงปีสุดท้ายก่อนลงจากอำนาจตามโรดแม็พของ “บิ๊กตู่” ทำให้มีคนนำไปประติดประต่อเป็นจิ๊กซอว์เข้ากับการเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ที่ปรากฏภาพข่าวไปตีกอล์ฟกับกลุ่มนักการเมืองใหญ่ เชื่อว่าจากนี้ไปพวกนี้ยังหลบๆซ่อนๆอยู่หลังฉากก็คงเปิดตัวกันตามมามากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ความมั่นใจกับบรรดานักการเมืองที่ไปดีลกันเอาไว้ ทั้งเรื่องพรรคใหม่ เรื่องตัวบุคคลทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ใครเป็นใครทำหน้าที่อะไร น่าจะชัดเจนในอีกไม่นานหลังจากนี้เพราะใกล้เวลาที่จะต้องจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองกันแล้ว

หลังเกือบตกม้าตายกับการซื้อลูกสุนัขแจกจ่ายรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลฐานทำผิดกฎหมายป.ป.ช.ที่ห้ามให้หรือรับของขวัญของกำนัลมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท แต่โชคดีที่ลูกสุนัขที่สั่งซื้อไว้ยังไม่ถูกส่งมาให้และยังไม่ได้นำไปแจกให้รัฐมนตรี

ถึงตอนนี้มีคนช่วยหาทางลงเท่ๆให้กับ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ด้วยการประกาศรับซื้อลูกสุนัขต่อจากนายกฯ ซึ่งก็มีทั้งรัฐมนตรีในรัฐบาล นักการเมือง และคนที่ไปร้องให้ป.ป.ช.ตรวจสอบ

แน่นอนว่าวัตถุประสงค์ของการประกาศรับซื้อต่อย่อมแตกต่างกันไป คนในรัฐบาลคงมุ่งหวังช่วยหาทางลงให้เรื่องจบ ส่วนคนนอกรัฐบาลคงต้องการขยี้ให้สังคมรับรู้ว่ามีประเด็นนี้เกิดขึ้นจริง เพียงแต่ความผิดยังไม่สำเร็จครบองค์ประกอบตามกฎหมาย

ไม่ว่าใครจะมีวัตถุประสงค์ของการประกาศรับซื้อลูกสุนัขต่อจากนายกฯเป็นอย่างไร แต่เรื่องนี้ถือว่าจบ

ส่วนเรื่องที่ไม่น่าจะจบง่ายคือกรณีการประกาศตัวเป็นนักการเมืองของ “บิ๊กตู่” ที่มีการตีความกันไปต่างๆนาๆ

จะว่าไปเรื่องนี้ก็มีประเด็นให้ต้องคิดอยู่พอสมควร เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่นำคณะเข้ามายึดอำนาจปกครองประเทศ “บิ๊กตู่” ประกาศตัวเองตลอดว่าไม่ได้เป็นนักการเมือง เป็นเพียงทหารที่เข้ามาแก้ปัญหาให้ประเทศ

การประกาศตัวเป็นนักการเมืองหลังปรากฏภาพถ่ายร่วมกับก๊วนนักการเมืองจังหวัดนครปฐมเมื่อก่อนขึ้นปีใหม่ท่ามกลางกระแสข่าวการเดินสายของกลุ่มคนเพื่อรวบรวมสมาชิกตั้งพรรคการเมืองใหม่จึงเป็นอะไรที่สามารถจับมาต่อจิ๊กซอว์เชื่อมโยงกันได้

การประกาศตัวเป็นนักการเมือง เท่ากับเปิดตัวพร้อมลงสนามการเมืองในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งปลายปีนี้ใช่หรือไม่

แม้ตามกฎหมาย “บิ๊กตู่” จะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งภายในกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่ประตูสู่ทำเนียบรัฐบาลหลังเลือกตั้งก็ยังเปิดอ้ารอรับ “บิ๊กตู่” อยู่ทุกเมื่อ

เมื่อรัฐธรรมนูญได้เขียนเปิดช่องเอาไว้แล้ว คือการเข้ามาเป็นนายกฯคนนอกตามมาตรา 88

แต่การที่ “บิ๊กตู่” จะมาเป็นนายกฯคนนอกตามมาตรา 88 ได้ หมายความว่าสภาไม่สามารถเลือกนายกฯจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอไว้ก่อนเลือกตั้งได้

การที่จะทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถลงมติเลือกนายกฯในสภาได้ หมายความว่าจะต้องทำให้ไม่มีพรรคใดครอบเสียงข้างมากในสภาแต่เพียงพรรคเดียวได้ พรรคที่ชนะเลือกตั้งกับพรรคที่ได้อันดับสองคะแนนต้องไม่ทิ้งห่างกันมาก เพื่อให้คานอำนาจกันเอง

ดูตามรูปการณ์แล้วก็คงเป็นพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมาทางการเมืองกันมานาน และคงไม่มีวันจับมือกันเพื่อชูคนของพรรคใดพรรคหนึ่งขึ้นเป็นนายกฯได้แน่นอน แม้จะมีคนพยายามเสนอให้จับมือกับเพื่อสกัดการสืบทอดอำนาจของทหาร

ความสำคัญจึงอยู่ที่พรรคอันดับสาม ที่ต้องปั้นตัวเลข ส.ส.ไม่ให้ห่างจากพรรคอันดับหนึ่งและสองมากเกินไปนัก ต้องเป็นพรรคขนาดกลางที่มีอำนาจต่อรองในการตั้งรัฐบาล และหากมีเสียงมากพอก็สามารถต่อรองตัวบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯได้ด้วย

ข่าวที่ว่าหลังขึ้นปีใหม่จะมีความชัดเจนเรื่องบุคคลที่จะเปิดตัวลงสนามการเมืองเป็นจริงแล้วในกรณีของ “บิ๊กตู่” ที่ประกาศตัวเป็นนักการเมือง จากนี้ไปพวกนี้ยังหลบๆซ่อนๆอยู่หลังฉากก็คงเปิดตัวกันตามมามากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ความมั่นใจกับบรรดานักการเมืองที่ไปดีลกันเอาไว้

ได้เวลาโผล่หน้าฉาก หมดเวลาเหนียมอาย นักการเมืองหน้าใหม่ พรรคการเมืองใหม่น่าจะเผยโฉมกันชัดเจนในอีกไม่นานหลังจากนี้เพราะอีกไม่นานต้องยื่นจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองเพื่อให้ทันส่งตัวแทนลงเลือกตั้ง


You must be logged in to post a comment Login