วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

แคนทารี โคราช “ชวนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม”

On June 30, 2017

“เคป & แคนทารี โฮเทลส์” ชวนนักท่องเที่ยว เที่ยวชมแหล่งศาสนาและแหล่งวัฒนธรรม จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีความหลากหลาย อาทิ วัดเก่าแก่สวยงาม โบราณสถานเชิงประวัติศาสตร์ หมู่บ้านทอผ้าไหมมัดหมี่ หมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนโอทอป  อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม และรูปหล่อทองหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ วัดโนนกุ่ม พร้อมพักผ่อนกับบรรยากาศสบายๆ สุดชิลล์ที่โรงแรมแคนทารี โคราช โรงแรมใหม่ล่าสุดในเครือเคป & แคนทารี โฮเทลส์ ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้

ทริปนี้เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่เช้าโดยใช้เส้นทางถนนพหลโยธินมุ่งขึ้นทิศเหนือสู่จังหวัดสระบุรี แล้วแยกเข้าสู่ถนนมิตรภาพ มุ่งสู่ภาคอีสาน แวะกราบสักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ วัดโนนกุ่ม (วัดหลวงพ่อโต) อ.สีคิ้ว  จ.นครราชสีมา ประวัติความเป็นมาของอุทยานมหาวิหาร สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) หรือ วัดโนนกุ่ม (วัดหลวงพ่อโต) เริ่มจากเมื่อครั้งคุณสรพงศ์ ชาตรี ดารานักแสดงชื่อดัง ได้ไปปฎิบัติธรรมกับพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป วัดอรัญวิเวก จ.เชียงใหม่ ซึ่งพระอาจารย์ได้แนะนำคุณสรพงศ์ ชาตรี ให้ไปอธิษฐานจิตขอพรบารมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) หรือหลวงพ่อโต วัดระฆังฯ แล้วการงานทุกอย่างที่กังวลอยู่จะสำเร็จดังประสงค์ทุกประการ จึงได้ปฏิบัติตามและประสบความสำเร็จในการงานเรื่อยมา ต่อมาด้วยความศรัทราในหลวงพ่อโต คุณสรพงศ์จึงได้เป็นผู้เริ่มดำเนินการสร้างวัดโนนกุ่ม พร้อมรูปหล่อทองหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ และโบสถ์ อื่นๆ ภายในวัด โดยผู้ที่มาวัดนี้ นอกจากจะได้สักการะขอพรจากหลวงพ่อโตแล้ว ยังได้สัมผัสกับความงามตระการตาภายในวัด และสวนย่อมที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงามอีกด้วย

หลังจากนั้นมุ่งตรงเข้าสู่โรงแรมแคนทารี โคราช  เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน ที่ห้องอาหาร The Orchard เพลิดเพลินไปกับรสชาติอาหารสุดฟิน และเดินทางต่อไปสักการะ  “อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี”  ซึ่งก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2477ตั้งอยู่ตรงหน้าประตูชุมพล จังหวัดนครราชสีมา บริเวณประตูเมืองเก่าทางด้านทิศตะวันตก อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีหล่อด้วยทองแดงร่มดํา ความสูง 1.85 เมตร น้ำหนัก 325 กิโลกรัม ประดิษฐานอยู่บนพื้นที่สี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง ความสูง 2.5 เมตร แต่งกายด้วยเครื่องยศพระราชทาน มือขวากุมดาบ ปลายดาบจรดพื้น มือซ้ายท้าวสะเอวหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงเทพฯ บริเวณฐานอนุสาวรีย์บรรจุอัฐิของท้าวสุรนารี เป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดนครราชสีมา  เนื่องจากความเป็นหญิงแกร่งสามารถกอบกู้เอกราชของเมืองโคราช กลับมาจากจ้าวอนุวงศ์ กรุงเวียงจันทน์ ในครั้งอดีตซึ่งได้มายึดเมืองโคราชไว้เมื่อ พ.ศ. 2369

จากนั้นเดินทางต่อไปยัง “วัดศาลาลอย” ซึ่งตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกเฉียงของตัวเมือง ตำบลโพธิ์กลาง จังหวัดนครราชสีมา โดยวัดนี้มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า ในปี พ.ศ.2370 เมื่อครั้งท้าวสุรนารี หรือย่าโม เสร็จศึกสงครามจากทุ่งสัมฤทธิ์ ขณะยกทัพกลับเมืองนครราชสีมา ย่าโมและท่านพระยาปลัด สามีได้แวะพักบริเวณท่าตะโก และสั่งให้ทหารทำแพเสี่ยงทายเป็นรูปศาลาเพื่อนำไปลอยน้ำตามลำตะคอง พร้อมกับตั้งจิตอธิษฐานว่า หากแพนี้ลอยไปติดอยู่ ณ ที่แห่งใด จะสร้างวัดตรงนั้นไว้เป็นอนุสรณ์ ซึ่งแพได้ลอยไปติดอยู่ริมฝั่งขวาของลำตะคองจึงได้มีการสร้างพระอุโบสถเป็นวัดศาลาลอยในปัจจุบัน ต่อมาเมื่อย่าโมได้ถึงแก่อสัญกรรมลงด้วยอายุ 81 ปี พระยาปลัด สามีของท่านก็ได้สร้างเจดีย์บรรจุอัฐิและมีการสร้างอนุสาวรีย์ของท่านไว้เป็นอนุสรณ์ให้ชาวโคราชได้เข้าสักการะจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้วัดแห่งนี้ยังได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ศาสนสถานในด้านสถาปัตยกรรมในปี 2516

หลังจากท่องเที่ยวกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว เดินทางกลับมาที่โรงแรมแคนทารี โคราช โรงแรมใหม่ล่าสุด ในเครือเคป & แคนทารี โฮเทลส์ ตั้งอยู่ในใจกลางจังหวัดนครราชสีมา เป็นทำเลที่มีศักยภาพสูง คือใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมซึ่งจะเป็นลูกค้าหลักของเรา สัมผัสบรรยากาศและบริการชั้นเยี่ยมระดับห้าดาว มีห้องพักหลากหลายให้เลือก ได้แก่ ห้องแบบ Deluxe Suite, แบบ Studio Suite, แบบ 1-Bedroom Suite และแบบ 2-Bed room Suite  เพื่อการเข้าพักทั้งระยะสั้นและระยะยาว เหมาะสำหรับผู้บริหารที่มาทำงานในย่านนี้ และนักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนในวันหยุด ช่วยให้ลูกค้าที่เข้าพักได้ผ่อนคลายหลังจากการทำงานหนัก โดยสามารถเข้าใช้บริการที่ Executive Lounge ซึ่งมีเครื่องดื่มต่างๆ อาหารว่างให้บริการฟรี ตั้งแต่เวลา 6.00 น. – 22.00 น. หรือสามารถใช้บริการ ห้องซาวน่า สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และอ่างน้ำสปาจากุชชี่

นอกจากนี้โรงแรมยังมีศูนย์บริการลูกค้า 24 ชั่วโมง พร้อมอำนวยความสะดวกทั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในห้องพักทุกห้อง และห้องประชุมที่มีอุปกรณ์ครบครันทันสมัย สำหรับการประชุม สัมมนา และงานแต่งงาน สามารถรองรับได้ถึง 500 คน มีบริการทำความสะอาดทุกวัน ซักรีด ซักแห้ง และมีบริการห้องรีดผ้า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง  แผนกต้อนรับมีบริการฝากข้อความ กล้องวงจรปิด เครื่องตรวจจับควันในห้องพักทุกห้องได้รับการสนับสนุนโดยระบบสปริงเกลอร์และระบบความดันอากาศ

ในเช้าวันรุ่งขึ้น ตื่นรับอรุณเบิกฟ้า รับประทานอาหารเช้าที่ห้องอาหาร The Orchard  หลังจากอิ่มท้องก็พร้อมเดินทางไปชมการผลิตเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน สินค้าขึ้นชื่อของเมืองโคราช ที่มีการสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่การผสมดิน การขึ้นชิ้นงานเป็นกระถาง แจกัน ตุ๊กตา การเขียนลาย การเผา ล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์ และเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้งสิ้น จากนั้นเดินทางต่อไปยัง อ.ปักธงชัย เพื่อเข้าชมหมู่บ้านจะโปะที่ยังคงมีวิถีชีวิต การทอผ้าไหมมัดหมี่ จากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ที่ยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่การย้อมเส้นไหม ตากไหม การกรอไหม การผูกสร้างลายบนเส้นไหม จนถึงการนำเส้น ไหมมาทอเป็นผืนผ้า ถือเป็นวิถีชีวิตของชาวหมู่บ้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ก่อนจะจบทริป แคนทารี โคราช “ชวนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม” จังหวัดนครราชสีมา สามารถแวะซื้อของฝาก ที่มีทั้งขนมหวานและสินค้า OTOP และเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ

cap2

cap3

cap4

cap6

cap7

cap8

cap9

cap10


You must be logged in to post a comment Login