วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

เรื่องขำๆ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 11, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อาตมาขอเล่าเรื่องขำๆที่ไม่นึกว่าจะเกิดขึ้นกับชีวิตก็เกิดคือ ได้รับพรจากญาติโยมให้กำลังใจมา 2 ครั้ง 2 ครา ครั้งแรกตอนล้มหัวฟาดพื้นเย็บสิบกว่าเข็ม ขอให้หายเร็วๆเป็นที่พึ่งของประชาชน และไม่นานมานี้ไปบิณฑบาตโยมก็ให้กำลังใจสู้คดีเรื่องที่ดินวัดที่ซื้อมาทำประโยชน์ช่วยคนยากคนจน อย่าต้องสูญเงินไปเปล่าๆ ให้พรกันอย่างล้นหลาม เพราะเขาดูข่าวที่ออกไปเห็นว่าเป็นเรื่องคลุมเครือ ถามว่าทำไมเราไม่ฟ้องนางวันทนาที่เอาโฉนดมาขาย ไปโทษกรมที่ดินทำไม

คนที่ไม่รู้ความจริงก็อาจพูดอย่างนั้นที่อาตมาไม่ฟ้องแล้วยังอยากจะช่วยเหลือแกให้หายทุกข์อีกด้วย ลูกแกก็บ่นว่าแม่ไม่น่าไปเซ็นยอมเขาอย่างนั้น ที่สำคัญเงิน 10 ล้านบาทแกก็ไม่ได้ใช้ เพราะต้องเสียค่าทนาย ค่าที่ดิน ค่าขึ้นศาลต่างๆนานา แล้วยังถูกนายหน้าโกงอีก ฝ่ายตรงข้ามเขาฟ้องให้แกติดคุกมาแล้ว 3 ปี แต่อาตมาไม่ฟ้อง เพราะเห็นว่าแกถูกต้มจนเปื่อย

ขอให้โยมสบายใจ อาตมาไม่ฟ้องเด็ดขาด ฟ้องให้คนแก่นอนติดเตียงต้องติดคุก 3 ปี 5 ปี ก็กลายเป็นพระใจจืดใจดำใจอำมหิตโหดร้ายเกินไป ที่พูดผ่านทีวีไป ญาติโยมที่เคยว่าอาตมาไปปล่อยกรมที่ดิน กรมที่ดินต้องทำตามศาลสั่ง แต่ข้อเท็จจริงที่ศาลได้ไปนั้นถูกต้องชัดเจนหรือไม่ ฝ่ายตรงข้ามขึ้นศาลสาบานว่าจะพูดจริง แต่พูดไปคนละเรื่องคนละทาง ให้การว่าเราไม่เคยไปพัฒนา ไม่เคยไปถมที่ โชคดีที่มีภาพเก็บไว้เลยเป็นหลักฐานว่าเราซื้อมาและทำจริงๆ เสียทั้งค่าแรง ทั้งเหน็ดเหนื่อยไปดูแลเก็บขยะด้วยตัวเอง

มีคนถามว่าซื้อที่ดินตั้งเยอะแล้วจะเสียดายอะไร ไม่รู้จักปล่อยวาง คำว่า “ปล่อยวาง” นี่ ถ้าเราวางเฉย เพิกเฉย แต่อีกฝ่ายเพิกฉวยล่ะ จะดูเฉยๆให้เขาเพิกฉวยหรือ เจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องปกป้องคุ้มครองศาสนา ทำนุบำรุงศาสนา ได้มีกิจกรรมทำประโยชน์ต่อประชาชน ต่อประเทศชาติ หากศาสนาไหนปล่อยให้ศาสนิกชนอดอยากปากแห้งท้องหิว ศาสนานั้นก็จะอายุสั้น ไม่ได้เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกอีกต่อไป ศาสนิกชนจะถอยห่าง เพราะศาสนาไม่มีคุณประโยชน์ ไม่ได้ให้มรรคผลอะไรกับเขา เหมือนที่ว่ารัฐบาลใดปล่อยให้ประชาชนอดอยากปากแห้งท้องหิว รัฐบาลนั้นก็จะดำรงอยู่ได้ยาก อยู่ได้ไม่นาน ถ้ารัฐบาลไหนทำให้ประชาชนปากอิ่ม ท้องอิ่ม นอนอุ่น รัฐบาลนั้นก็อยู่ได้นาน

มีคนชอบถามว่าจะซื้อที่ดินทำไมนักหนา อาตมาซื้อให้คนยากคนจนที่ไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีที่ทำมาหากิน ไม่ให้ไปบุกรุกป่ารุกจนเขาติดคุก ไม่เพิกเฉย ไม่ใจจืดใจดำ พระก็มีบทสวดว่า พระอรหันต์ทั้งหลายเป็นผู้นิ่งเฉยดูดายไม่ได้ ถึงพร้อมด้วยความขวนขวายเพราะกรุณา กรุณาก็คือทนเห็นเขาเป็นทุกข์อยู่ไม่ได้ อยากช่วยให้เขาพ้นทุกข์ นี่แหละจึงเป็นที่มาของการซื้อที่ดินให้คนยากคนจน เพื่อจะได้เพาะปลูกทำมาหากิน แผ่นดินไทยจะได้งอกงาม พืชผลอุดมสมบูรณ์ ร่มเย็นเป็นสุข มีต้นไม้เยอะโลกก็ร่มเย็น

คุณูปการเหล่านี้ที่ทำไปไม่นำไปพิจารณากันบ้างเลยหรือ ถึงอาตมาจะอุทธรณ์ ฎีกา แล้วจะช้ำก็ช้ำไป เพราะมันอยู่ตัวแล้ว ไม่ต้องมานั่งน้ำตาไหลร้องไห้เด็ดขาด รู้สึกมีความสุข ความสนุกด้วยซ้ำไป เพราะทำให้ประชาชนหูตาสว่าง ทำให้ข้าราชการหลายกระทรวงได้คิดว่าที่พระบอกว่าข้าราชการต้องทำความชื่นใจให้ประชาชน เพราะทำงานต่างพระเนตรพระกรรณพระราชา จะได้ระมัดระวังตัว ไม่ทำให้ประชาชนช้ำใจ เชื่อว่าหลายกระทรวงได้บทเรียนนี้แล้วไม่ใช่เฉพาะกรมที่ดิน ส่วนกรมอื่นก็น่าจะตื่นตัวรักษาผลประโยชน์ของประชาชนต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login