วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ทอดผ้าป่าธนาคารน้ำ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 21, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

หลายวัดมีป้ายชวนทอดกฐิน ผ้าป่า สร้างโน่นสร้างนี่ วัดสวนแก้วไม่ค่อยได้ขึ้นป้ายชักชวนบริจาคเรี่ยไรบุญเป็นเวลาหลายปีแล้ว เพราะถือว่าเขาอยากมาทำบุญก็มาเอง หลายวัดก็มีนโยบายไม่ประชาสัมพันธ์ เรื่องบุญใหญ่กับประโยชน์ใหญ่ต้องแยกกันให้ชัด ถ้าเอาแต่บุญใหญ่ แล้วไม่เป็นประโยชน์ไม่ใหญ่ตามบุญ มันก็เป็นการหลอกลวงบุญ ขายบุญ ต้มตุ๋นทางบุญ อาตมาคำนึงถึงเรื่องนี้สมัยอยู่สวนโมกข์ หลวงพ่อพุทธทาสท่านพูดคำหนึ่งว่า ถ้าเขาเอาเงินมาถวายทำบุญแล้ว เราเอาเงินไปใช้อีลุ่ยฉุยแฉก บริหารเงินบุญไม่ดี ตายแล้วยมบาลจะเขกหัว เพราะไปใช้ปรนเปรอบำเรอตัวเองมากเกินไปยิ่งแย่ใหญ่เลย

เลยคิดว่าบั้นปลายชีวิตถ้าไม่รีบทำอะไรไว้สักชิ้นสักอันที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตมนุษย์และสัตว์หรือพืชให้มากที่สุด เลยตัดสินใจขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์บ้าง เขียนหนังสือพิมพ์ ออกวิทยุ ซึ่งไม่เคยทำเรื่องพรรค์นี้ เมื่อก่อนวัดสวนแก้วทอดกฐินคนละบาทเดียว ยังบอกว่าห้ามเกินด้วยซ้ำ จะได้รู้ว่ามากี่คน มาเป็นพันก็ได้พันบาท

ทอดกฐินเพื่อรักษาพระธรรมวินัย แต่ต่อมาก็พัฒนาองค์กฐินเป็นผ้าไตร แต่ที่สำคัญที่สุดคือบริวารกฐิน มีหม้อ ถ้วย ชาม ช้อน เครื่องไม้เครื่องมือซ่อมปฏิสังขรณ์วัดที่วัดจำเป็นต้องใช้ เขาก็เอามาเป็นบริวารกฐิน ก็เอาไปขุดบ่อน้ำ สร้างสะพาน ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ ก็อย่าแค่ทำบุญกันตามเทศกาล ทำบุญแก้วิกฤตบ้าง

อย่างน้ำแล้ง น้ำท่วม น้ำท่วมถ้าข้างบนมีที่เก็บมากๆก็ไม่ท่วมข้างล่างมาก ปัญหาคือมันไม่มีที่เก็บ มันก็ไหลลงมาท่วมข้างล่าง อาตมาเลยตัดสินใจว่าบั้นปลายจะทำอะไรสักชิ้น ยิ่งมาฟังในหลวงท่านว่า “น้ำคือชีวิต” เลยตั้งใจทำทันที คือวันที่ 23 เมษายนนี้จะทอดผ้าป่าสร้างธนาคารน้ำ แท็งก์น้ำ บ่อน้ำ แก้มลิง หลุมขนมครก ฯลฯ ทำให้เรื่องน้ำที่เกิดประโยชน์ใหญ่หลวง เวลาบ่ายก็จะเทศน์เรื่องอานิสงส์ของน้ำ ตั้งแต่น้ำบริโภค น้ำเกษตร น้ำอุตสาหกรรม น้ำรักษาระบบนิเวศน์

ดังนั้นใครดูข่าว รู้ข่าว เรียกว่าเป็นบุญขบวนสุดท้ายของชีวิตอาตมา เพราะคงไม่จัดอีกแล้ว สงสารญาติโยม เศรษฐกิจก็ไม่ดี แต่ถ้าเราไม่รีบทำช่วงนี้ก็ไม่รู้ว่าชีวิตจะอยู่อีกกี่วันกี่ปี ก็ทำไปได้ 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว แก้มลิง หลุมขนมครก ขุดบ่อเป็นร้อยไร่ น่าจะบรรเทาปัญหาน้ำได้ ตอนนี้กำลังจะสร้างบ่อผ้าใบ บ่อผ้ายาง ซึ่งมีคนมาร่วมด้วยมากมาย ทำให้รู้สึกว่าเราจะต้องทำให้สำเร็จและน่าจะสำเร็จด้วย

เศรษฐกิจไม่ดีก็ทำน้อยๆ ไม่ต้องทำมากให้เปลืองหมดเนื้อหมดตัว ทำให้มันเกิดประโยชน์ใหญ่จริงๆ ธนาคารน้ำ ไม่ว่าจะเป็นแท็งก์น้ำ ฝายน้ำ บ่อบาดาล รถขนน้ำ เรียกว่าครบวงจรเรื่องน้ำ ทั้งเก็บ ทั้งกัก ทั้งกันท่วมน้ำแล้ง แม้กระทั่งขวดน้ำเปล่า อาตมานั่งคิดดูที่เขาให้มา เวลาเด็กนักเรียนที่มาของานทำใช้ช่วงปิดเทอม ก็ให้กรอกใส่เป็นหมื่นเป็นแสนขวดแล้ววางไว้ที่โคนต้นไม้เล็กๆ ขวดเดียวมันก็เหลือแล้ว ครึ่งขวดก็ยังพออยู่ได้

ก็หวังว่าท่านผู้อ่านช่วยกันใช้บอกปากต่อปากว่า วันที่ 23 เมษายน วัดสวนแก้วทอดผ้าป่าธนาคารน้ำ
จะ 5 บาท 10 บาทก็มาร่วมกัน หรือจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหาร ผลไม้ของวัดก็กำลังแก่พอดี อย่างเรื่องน้ำเมื่อไม่กี่วันนี้อดีตส.ว.คือ คุณกฤษณ์ รัตนลักษณ์ ก็บริจาค 3 แสนบาท เป็นแท็งก์น้ำลูกใหญ่จุน้ำได้เป็นแสนลิตร คุณกฤษณ์ก็เห็นดีเห็นงามเรื่องน้ำด้วย ก็ขออนุโมทนาไว้ ณ ที่นี้ด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login