วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เอาบุญกันภัย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 10, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงใกล้สงกรานต์แต่ละปีมักมีมาตรการของภาครัฐออกมาอย่างโน้นอย่างนี้ เพื่อป้องกันและลดปัญหาการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี

อย่างมาตรการห้ามตายหรือชะลอการตายต่างๆนานา แต่ดูแล้วก็ยังดีกว่าในอดีตอย่างเห็นได้ชัดคือ การตายเริ่มลดลง จากเดิม 600-700 คนก็เหลือแค่ 300-400 คน

เอาล่ะใครจะขุดยุทธวิธียุทธการอะไรออกมาใช้กันยังไงก็แล้วแต่ ก็ภาวนาว่าขอให้ได้ผล ให้ได้เกิดประโยชน์จริงๆ อย่าเป็นเพียงฟู่ฟ่าฟูมฟายแล้วก็หายไป จางไป ขอให้ได้ผลประโยชน์กันจริงๆ กับชีวิต จะได้รอดตายมากกว่าทุกปี

ไม่ว่าจะเป็นด้านกฎหมาย ด้านศีลธรรม ด้านมโนธรรม หรือจะใช้อะไรมาเป็นบทบริกรรมคาถาบ้างก็ดี เช่น พอแตะพวงมาลัยก็ท่องเลย “ระแวง ระวัง ระไว แล้วภัยไม่มี ประมาท เหม่อๆ เซ่อๆ จะเจอภัยทั้งปี” ถ้านึกถึงคาถาบทนี้ไว้แบบโบราณ ทั้งระแวง ระไว ระวัง ส่วนระแวงไม่ใช่การระแวงคนที่นั่งไปข้างๆ แต่ให้นึกว่า ระวังแล้ว ฉลาดแล้ว ต้องมีเฉลียวด้วยว่าเราไม่ชนเขา แต่เขาก็อาจมาชนเราได้ เราจะหลบเลี่ยงจะหลีกเลี่ยงยังไงไม่ให้รถพลิกคว่ำพลิกหงาย ไม่ให้มันเกิดอันตรายแก่พวกเราหรือพวกเขาก็ตาม ถ้ามีทั้งระแวง ระวัง ระไว ภัยต่างๆมันก็น่าจะลดลง

มีคาถากำกับใจไว้ว่า สงกรานต์ปีนี้ไม่ใช่เป็นปีสุดท้ายของชีวิต เราจะต้องมีชีวิตอยู่รับสงกรานต์ไปอีกหลายปี

ถ้าสงกรานต์ปีนี้เป็นปีสุดท้ายของชีวิต มันก็จะกลายเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับชีวิต ชีวิตคนเรามาสิ้นสุดช่วงเทศกาลมันไม่ถูก ก่อนจะมีสงกรานต์เขามีตรุษก่อน ตรุษแล้วก็มาสงกรานต์ ตรุษนี่เป็นการเตรียมตัวเพื่อต้อนรับปีใหม่ สงกรานต์เป็นปีใหม่ ตรุษเป็นการเตรียมตัวต้อนรับปีใหม่

บางอำเภอ บางจังหวัดแถวสุพรรณบุรีก็มีอะไรที่แปลก ทำบุญตั้ง 4 วัน วันตรุษวันสงกรานต์นี่บางทีทำ 7 วันเลย อาตมาคิดว่านี่คือการชะลอการตายที่ดีที่สุด หรือลดการตายได้ดีที่สุด พอ 7 วันนี่มันก็ห่วงอยู่แต่บุญ มันก็น่าจะทำให้รอดตาย ไม่คิดแต่เรื่องสนุกสนาน ดื่มเหล้าเมายา เมาอยู่กับเรื่องสนุกสนาน

แค่ไปวัด ไปทำบุญก็ถือว่าใจมันผูกอยู่กับบุญ เขาเลยเอาบุญมาล็อกไว้สัก 7 วันบ้าง 5 วันบ้าง ไอ้นี่เที่ยวเตลิดเปิดเปิงทั้ง 5 วัน มันก็เลยตายกันเยอะ ยังไงก็เอาของโบราณมาใช้บ้าง เอาบุญมาเป็นตัวกันภัย กันวิบัติ ก็จะทำให้ชีวิตอยู่รอดปลอดภัยได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login