วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ออสซี่ล้มแผนส่งผู้ร้ายให้จีน

On March 30, 2017

เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่า จีนมีบทบาทสำคัญบนเวทีโลก บทบาทบางเวทีอยู่ในเกณฑ์ทรงอิทธิพล ทำให้จีนได้รับความร่วมมือจากนานาชาติเป็นอย่างดีในสิ่งที่ร้องขอ

ศักยภาพดังกล่าวของรัฐบาลแดนมังกร มาจากการเป็นประเทศใหญ่ มีจำนวนบุคลากรที่ทรงพลังบวกกับฐานะรัฐบาลมั่งคั่งพร้อมทุ่มลงทุนทางธุรกิจในต่างแดน และให้ประเทศเป้าหมายกู้ยืมเงินทุน

การผูกมิตรทั้งทางการเมืองและการค้าการลงทุน รวมทั้งมีผลงานช่วยเหลือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจของหลายประเทศอีกทั้งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของโลกส่งผลให้จีนได้รับความร่วมมือด้วยดีเสมอมา

ความร่วมมือสำคัญอย่างหนึ่งที่จีนได้รับจากประเทศพันธมิตรได้แก่ การส่งผู้ต้องสงสัยและผู้กระทำผิดกฎหมายที่หลบหนีอยู่ในประเทศเหล่านั้น มอบให้จีนไปดำเนินคดี

จีนดำเนินการปราบทุจริตคอร์รัปชันมานาน ทำให้มีเป้าหมายส่วนหนึ่งหนีการจับกุมไปกบดานอยู่ในต่างประเทศ

จีนจึงจัดตั้งแผนปฏิบัติการ “Sky Net” ตามล่าตัวมาดำเนินคดี โดยผลการไล่ล่าในประเทศและเขตปกครองทั่วโลกกว่า 90 แห่ง ระหว่างปี 2014-2016 สามารถควบคุมตัวผู้หลบหนีคดีได้ 2,566 คน และค้นพบเงินผิดกฎหมาย 8,600 ล้านหยวน

ปีนี้ จีนยังคงไล่ล่าผู้หลบหนีคดีในต่างประเทศ ด้วยแผน “Sky Net” ตามเดิม

การเดินทางเยือนต่างประเทศของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีหลี เค่อเฉียง นอกจากมีการกระชับความสัมพันธ์ และเจรจาแผนความร่วมมือทางเศรษฐกิจแล้ว ยังมีแผนความร่วมมือด้านการส่งอาชญากรหรือผู้ร้ายข้ามแดน เป็นวาระสำคัญด้วย

ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายหลี เค่อเฉียง เยือนออสเตรเลีย และมีการเจรจาย้ำเรื่องทำสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

ออสเตรเลียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมัลคอล์มเทิร์นบูลตกลง “จัดให้” จีนตามคำขอ โดยมีแผนเสนอร่างสัญญาที่ทำไว้ตั้งแต่ปี 2007 ให้ที่ประชุมรัฐสภาลงสัตยาบันบังคับใช้

แต่พรรคฝ่ายค้านประกาศไม่เอาด้วย บวกกับแรงกดดันจากสังคม ทำให้รัฐบาลตัดสินใจถอยทัพ ยกเลิกแผนดังกล่าว

ฝ่ายคัดค้านให้เหตุผลว่า สัญญาฉบับนี้อาจเป็นช่องทางให้จีนกดดันออสเตรเลียส่งมอบตัวนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลจีนด้วย และผู้ถูกส่งกลับเสี่ยงถูกลงโทษหนัก เนื่องจากการพิจารณาโทษของจีนยังขาดความโปร่งใส

การตัดสินใจครั้งนี้ของรัฐบาลออสเตรเลีย เสี่ยงทำให้เกิดความบาดหมางกับจีน

แต่สื่อและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ของออสเตรเลียมองว่า รัฐบาลออสเตรเลียเดินถูกทางแล้ว


You must be logged in to post a comment Login