วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

จะปรองดองต้องจับทุกคนแก้ผ้าก่อน! / โดย ประชาธิปไตย เจริญสุข

On February 13, 2017

คอลัมน์ : ฟังจากปาก
ผู้เขียน : ประชาธิปไตย เจริญสุข

นายเรืองไกรเริ่มด้วยความเห็นสถานการณ์บ้านเมืองหลังรัฐประหารที่ความขัดแย้งสงบลง ซึ่งประชาชนพอใจ แต่เรื่องประชาธิปไตย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควรถอยออกไป เพราะรัฐบาลขณะนี้ไม่ได้รับความร่วมมือจากต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ขณะที่การแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันก็สอบตกทั้งเรื่องเก่าและเรื่องที่เกิดขึ้นใหม่

การคืนอำนาจผ่านรัฐธรรมนูญจะชัดเจนต้องทำกฎหมายลูกให้สอดคล้อง จะเห็นว่าคนนั้นอยากได้อย่างนี้ องค์กรอิสระก็อยากมีอำนาจเพิ่ม แต่ถ้าโฟกัสไปที่ปัญหาคอร์รัปชันจะพบว่าทุกยุคทุกสมัยต่างคนต่างก็ว่าคนอื่นทุจริตคอร์รัปชัน จึงต้องไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหรือจากการยึดอำนาจมีปัญหาเรื่องคอร์รัปชันทั้งสิ้น เพราะเมื่อมีอำนาจก็อาจจะเพลิดเพลินกับผลประโยชน์ที่ถูกล่อลวงเข้ามา เสนอเข้ามา ในที่สุดต่างประเทศก็ออกมาชี้ว่าของคุณมีการทุจริต เราก็มาเต้นทีหนึ่ง ถ้าต่างประเทศไม่ระบุคุณก็ทำเป็นหูทวนลม ไม่คิดจะไปตรวจจับ

ผมพยายามทักท้วงอยู่เสมอว่า วันนี้เราออกกฎหมายกันมากเกินไป แต่ไม่เข้าเป้า ไม่ถึงแก่นการตรวจสอบการทุจริต เราไม่สามารถตรวจสอบข้าราชการประจำระดับสูง นักการเมืองทุกฝ่าย เช่น ข้าราชการยื่น ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) แต่เราไม่รู้ว่าเขายื่นอะไร ไม่สามารถตรวจสอบได้ ป.ป.ช. มีกำลังคนและงบประมาณเพียงพอหรือไม่ ไม่มีน้ำยาจะไปไล่จับ อย่างกรณีบริษัทโรลส์รอยซ์จ่ายสินบน หลายหน่วยก็มะรุมมะตุ้มกัน ป.ป.ช.อังกฤษก็บอกว่าใครเป็นเจ้าภาพ ก็หน้าแตกอีก เรื่องนี้ถ้าเอาจริงเอาจังแล้วเชิญคนที่เข้าใจและเห็นปัญหาที่แท้จริงก็จบ ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะต่างประเทศทำมาหมดแล้ว แต่ของเราจะเอาพรรคพวกตัวเองที่เคยเป็นคู่ขัดแย้ง หรืออวดตัวว่าเป็นผู้ปราบปรามการทุจริต แต่ไม่เคยทำสำเร็จ มีแต่รายงานการศึกษา จับจริงๆไม่เคยได้ ปัญหาจึงตกมาถึงปัจจุบัน

ดังนั้น ถ้าแน่ใจก็ตั้งโต๊ะขึ้นมา ปรับกฎหมายไม่กี่บท 2-3 ฉบับก็แก้ออกมา ก็จบแล้ว ทุกคนจะได้รู้ จะได้เข้าใจ จะได้ร่วมกันเดินหน้า เราต้องเอาคนเก่ง คนมีความรู้ ทั้งเผด็จการและประชาธิปไตยมาช่วยกันทำงาน ไม่ใช่มาให้ลงสัตยาบันปรองดอง สัญญากันตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เหมือนวันนี้เราสงสัยว่าทำไมน้องนายกรัฐมนตรีถึงมีเงินสร้างบ้านใหญ่โต ก็เพราะเราไม่เปิดเผยตั้งแต่แรก มันก็เกิดเครื่องหมายคำถาม เราต้องมองจุดนี้ก่อนถึงจะได้คนที่เหมาะสมมาช่วยกันทำงานให้บ้านเมือง ซึ่งผมยืนในหลักการตรงนี้มาตลอด

ดัชนีคอร์รัปชันไทยร่วง

ดัชนีคอร์รัปชันปี 2559 ไทยได้แค่ 35 คะแนน จากอันดับ 76 เป็น 101 สะท้อนว่าเราจัดการปัญหาคอร์รัปชันไม่ถูกต้อง ไม่มีประสิทธิภาพ อันดับถึงแย่ลงและมีแนวโน้มไม่น่าจะดีขึ้นในอนาคต ไม่ใช่แค่เรื่องการบินไทยอย่างเดียว แต่มีอีกหลายรัฐวิสาหกิจ แล้วมันเกิดที่ต่างประเทศ ทุกคนเลยเพ่งเล็งมาที่เรา วันนี้ถ้ารู้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐระดับล่างที่ไปหากินกับร้านอาหารฟู้ดสตรีทมีใครบ้าง เอาพื้นที่หลวงไปเก็บกิน เก็บส่วย ใครคุมสถานบันเทิง คุมบ่อน ระดับการเมืองใครเซ็นอนุมัติ ใครต่อสัญญาโดยมิชอบเพื่อนายทุนอะไรพวกนี้ ถ้าเราเปิดพวกนี้ได้ก็เชื่อว่าอันดับเราจะดีขึ้น การปราบปรามทุจริตไม่ใช่เรื่องยาก ผมได้ยินได้ฟังจากพรรคพวกที่มาเล่าสู่กันฟังว่า ฉันก็ยังวิ่งเหมือนเดิม จ่ายเหมือนเดิม ยังเลี้ยงดูปูเสื่อเหมือนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนผู้มีอำนาจจากฝ่ายเลือกตั้งมาเป็นฝ่ายที่ไม่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น เขาก็ยังใช้ช่องทางเข้าไปมีคอนเนกชั่นได้ เวลาไปไหนเขาก็ไปดูแล ให้ค่าตอบแทน โครงการนี้คุณมาสิ สนใจมั้ย ตังค์ทอนกันเท่าไร

ผมยืนยันว่าสินบนในประเทศเยอะกว่าสินบนที่โรลส์รอยซ์อีก นักวิชาการก็พูดไปเรื่อย แต่ตัวเองยังวนเวียนอยู่กับกลุ่มอำนาจและผลประโยชน์ ดูรายชื่อก็วนไปวนมาไม่กี่คน สื่อบางสำนักก็เอากับเขา อย่างงบกองทุนอะไรก็เอามาใช้ ทำให้เราขาดจรรยาบรรณได้

ถามว่ามูลค่าสินบนในประเทศดูจากไหน เรื่องพวกนี้เราดูจากงบรายจ่ายประจำปี ทำไมต้องขาดดุลเรื่อยๆ ทำไมหนี้สาธารณะต้องเพิ่มขึ้น ทำไมภาระเงินผูกพันต้องขยายไปเป็นล้านๆ ตรงนี้ก็เป็นแหล่งทำมาหากิน เพราะฉะนั้นตราบใดที่เราไม่ตรวจตัว Outstanding ของผู้บริหาร ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ นักการเมือง หรือพ่อค้าที่ร่ำรวยแต่ไม่มีประวัติการเสียภาษี เราจะจับอะไรไม่ได้ ตอนนี้ไปหาใบเสร็จมันไม่เจออยู่แล้ว แต่ถ้าทักออฟจากทรัพย์สินที่ถืออยู่ อันนี้ชะงัก ทำไมจับพ่อค้ายาเสพติดเช่นพ่อค้าลาว พอจับเสร็จไปตรวจทรัพย์สินก็ยึดเลย

ทำไมเราไม่ใช้กับข้าราชการ นักการเมือง และพ่อค้าทั่วๆไป คำถามง่ายมาก ทำง่ายมาก แต่ไม่มีใครกล้าทำ รัฐบาล คสช. ไม่จัดการปัญหาคอร์รัปชันอย่างจริงจังก็ถือว่าเป็นกรรมของประเทศ ประชาชนเสพข่าวเรื่องพวกนี้เป็นช่วงๆ มีข่าวนั้นข่าวนี้ ผมมองที่ระบบ เรื่องทุจริตคอร์รัปชันบ้านเราไม่มีความตั้งใจจริงที่จะแก้ไข รวมถึงองค์กรที่ตรวจสอบทุกหน่วย บางหน่วยดำเนินการก็ถูกร้องขอ เจอตอก็เงียบ เงียบเพราะไม่มีประชาชนเป็นฐานหรือเป็นผนังให้เขาพิง เพราะคุณไม่เปิด ถ้าคุณเปิด วันนี้จะเห็นข่าวในโซเชียลส่วนใหญ่เป็นเรื่องดารา ลองเปิดสิว่าคนนั้นโกง คนนี้ทุจริต คนก็จะมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ไหนบอกทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง เงินเดือนก็ดี รถยนต์ก็เยอะ ผลตอบแทนในระดับที่สูงขึ้นก็มากมาย แล้วยังคดโกงอีกหรือ เขาก็จะมีคำถามอย่างนี้ขึ้นมา

คาดหวัง คสช. ปราบโกงหรือไม่

ความจริงผมคาดหวังตั้งแต่สมัย คมช. (คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ) เพราะผมถือว่าการมีอำนาจพิเศษสามารถออกกฎหมายที่ผมมองเห็นว่าต้องทำ มันง่ายกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่เขาไม่ออกกฎหมายหรอก เขาไม่ออกกฎหมายมาฆ่าตัวเองแน่นอน วันนี้พอเราเสนอเขาก็เหมือนไม่ได้ยิน ไม่อยากจะทำ เลยไม่รู้ว่าเข้ามาเพื่อจะเป็นนักการเมืองหรือเปล่า แต่จะแก้ทั้งระบบเลยนั้นอีกนานถ้ายังเป็นอย่างนี้ ต่อให้มีการเลือกตั้งแล้วกลับมามันยิ่งยากเข้าไปใหญ่ อย่าไปฝันเลยว่านักการเมืองจะออกกฎหมายปราบคอร์รัปชันเพื่อฆ่าตัวเอง

ถ้าสถานการณ์ทุจริตคอร์รัปชันยังเป็นอย่างนี้ เราก็จะมีหนี้ต่อหัวมากขึ้นเรื่อยๆ คนเอาไปไม่กี่คนร่ำรวยเป็นพันล้านหมื่นล้าน แต่คนที่แบกหนี้เป็นแสนล้านหรือล้านล้านอย่างหนี้สาธารณะก็คือประชาชน 70 ล้านคน หัวละไม่กี่ตังค์เราเลยไม่รู้สึก เขาคิดอย่างนี้ ฉันอยู่บนหัวฉันก็เอาก่อนสิ ปล่อยให้คนอื่นเอาไปตั้งเยอะแยะแล้วอะไรอย่างนี้

ถามว่ารัฐบาล คสช. มีความจริงใจในการปราบคอร์รัปชันหรือไม่ ผมคิดว่ามีบางส่วน แต่ไม่ทั่วถึง ไม่เท่าเทียมกัน คำสั่งที่ออกมาเยอะแยะ ผมเก็บทุกคำสั่ง บางคำสั่งที่ข้ามเลขไปผมก็ยังเก็บอยู่ ตรงนี้อาจจะมีเรื่องบุญคุณ เรื่องพรรคพวก เพราะฉะนั้นสังคมถึงสะท้อนว่าท่านก็เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง จะมาอ้างว่าทำไมพวกคุณอยู่ทำไมไม่ทำ ก็เพราะคุณไม่ยอมทำตามรัฐบาลไง เพราะฉะนั้นการที่จะมาคุยและปฏิรูป รวมทั้งกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีหรือ 100 ปี ปราบคอร์รัปชันก็ไม่มีประโยชน์อะไร

การสร้างความปรองดอง

ผมยังไม่เห็น 10 หัวข้อที่เขาพูดกัน ผมไม่รู้ว่ามีประเด็นนี้ด้วยหรือเปล่า การปรองดองครั้งแรกผมยังย้อนกลับว่าทุกคนต้องแสดงตัวตนก่อน ฐานะ อาชีพ สิ่งที่ได้มาคืออะไร ถึงคุณจะเขียนออกมาดีอย่างไร แต่ถ้าได้คนไม่ดีมามันก็จบ เพราะฉะนั้นผมต้องการเอกซเรย์ทั้งหมดก่อนว่าเราเข้ามาเพราะอะไร วันนี้เราเคยมีประวัติอะไรบ้าง ทำมาหากินอะไร เป็นข้าราชการระดับแม่ทัพนายกอง อธิบดี ปลัดกระทรวง ทำไมมีเงินเป็นหลักร้อยล้าน อธิบายได้มั้ย สังคมจะซักถามได้มั้ย ถ้าเอาแบบภาษีมาแสดงตรงนี้ก็ดี ที่คุณมีชัย ฤชุพันธุ์ พยายามจะเขียน 3 ปี 5 ปีเอามาแสดงมันเป็นไปได้ ต้องเปิดให้ประชาชนเอกซเรย์ด้วย ให้ประชาชนตรวจสอบ มันเป็นหลักง่ายๆ

คำว่าปรองดอง อย่าเอาเหตุที่เกิดขึ้นว่าเพราะคุณเป็นเผด็จการเสียงข้างมาก เพราะคุณเล่นการเมืองข้างถนน เพราะกองทัพไม่ปฏิบัติตามคำสั่งรัฐบาล มันก็จะโทษกันไปมา แต่ถ้าบอกว่าวันนี้ให้ไปตรวจบัญชีทรัพย์สินทุกคนทุกฝ่ายว่าคุณทำอะไรมา มีฐานะอย่างนี้เพราะอะไร สื่อบางคนเอาเงิน สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) ไปแล้วก็เอางบมาดู ถ้าไม่มีให้ประชาชนดูก็เท่ากับมีนอกมีใน

ดังนั้น ทุกคนต้องถูกตรวจสอบได้ จะเป็นฐานันดร 4 นักการเมือง ข้าราชการ พ่อค้า ไม่ต้องเขียนปรองดองหรอก มันจบก่อนที่จะต้องปรองดองอยู่แล้ว ปัญหาคือทุกคนทุกฝ่ายต้องตรวจสอบได้ แต่ไม่ยอมให้ตรวจสอบ ตรงนี้ถือเป็นปัญหาและอุปสรรคสำคัญที่สุด เป็นหัวใจหลักเลย ผมขอย้ำว่าอันดับแรกที่จะสร้างความปรองดองคือจับทุกคนแก้ผ้าก่อน เอกซเรย์ทั้งคุณสุเทพ พรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ สนช. (สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) สปท. (สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) คณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กางออกมาให้หมด ประชาชนจะได้รู้

ไม่งั้นก็ชี้หน้าด่ากันไปมา อันนี้คุณเป็นเจ้ามือคุณก็บอกว่าเอาตามกฎของฉัน ฉันฉีกกติกาให้คุณปรองดอง แต่เราปรองดองเพราะอะไร ทำไมเราต้องปรองดอง บ้านเมืองทะเลาะเบาะแว้งกันเพราะอะไร เพราะต่างชี้หน้ากันว่ามึงโกง มึงเป็นนายทุนพรรค มึงเป็นคนกินสัมปทาน เป็นคนทุจริตคอร์รัปชัน เป็นคนกินหัวคิว มันมาจากตรงนี้ใช่มั้ยที่เราเถียงกัน ที่ชี้หน้าด่ากันไปมา ตำรวจวิ่งเต้นซื้อตำแหน่ง วิ่งเต้นส่วย เพราะทุจริตใช่หรือไม่ จะไปแก้ปลายเหตุทำไม ที่ผมอธิบายไปข้างต้น วันนี้คนของรัฐบาล คสช. ก่อนหน้านี้ได้อีเวนท์ใช่มั้ย ทำไมได้งานจากรัฐวิสาหกิจ ทำไมต้องมีชื่อได้นั่งเครื่องบินมีสิทธิพิเศษ เป็นคนถูกใจของผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาล โฆษณากันในเฟซบุ๊ค อยากอวดแล้วทำไมคุณไม่ตรวจล่ะ

การสร้างความปรองดองในขณะนี้ถือเป็นละครอีกบทหนึ่ง อย่างที่เรียนว่าอันนี้เขียนก่อนกฎหมายแม่บทที่กำลังแก้ไข ผมก็อยากเห็นกฎหมายแม่บทที่ชัดเจน เดิมเราวิเคราะห์จากรัฐธรรมนูญของคุณมีชัยที่ผ่านประชามติ แต่วันนี้เมื่อ สนช. แก้รัฐธรรมนูญในบางประเด็น เราก็ต้องดูก่อนว่าอะไรบ้างถึงจะเดินต่อเรื่องกฎหมายลูก เช่น แตะเรื่องการปฏิรูปหรือไม่ เรื่องยุทธศาสตร์ เรื่องปรองดอง ถ้าจะพูดว่าทุกคนเป็นคนดี ไม่ทุจริตคอร์รัปชัน ก็แทบจะไม่ต้องปรองดองกันแล้ว

คนเข้ามามีฝีมือก็ทำไป ครบ 4 ปีก็เลือกคนใหม่เป็นรอบๆไป ไม่ต้องมาสร้างวาทกรรมกล่าวหากันอย่างทุกวันนี้ ถามว่ารัฐบาล คสช. บริหารประเทศจะครบ 3 ปีแล้ว แต่ทำไมเพิ่งมาคิดสร้างความปรองดอง ผมคิดว่ามันยิ่งแตกแยก ถ้าสร้างความปรองดองสำเร็จตั้งแต่แรกคงไม่ต้องมาให้ปรองดองกันวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ไปก็กลับไปตีกัน ฆ่ากันอีกใช่มั้ย ทำไมคนตีกัน ฆ่ากัน เพราะมันมีผลประโยชน์ อำนาจทางการเมือง อำนาจทางราชการ ทำไมต้องวิ่งเต้นอยากเป็นอธิบดี อยากเป็นตำแหน่งสำคัญๆที่มีอำนาจในการจัดซื้อจัดจ้าง เพราะต้องการทุจริต พ่อค้าต้องการจะวิ่งให้ได้ก็เอาเงินจ่ายใต้โต๊ะ งานที่ทำให้ประชาชนก็ลดคุณภาพ

แม้การเลือกตั้งจะเลื่อนไปปี 2561 ประชาชนบางส่วนเขาก็ไม่ได้ติดใจเท่าไร ขอเพียงให้รัฐบาล คสช. ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ปราบคอร์รัปชันได้จริง ทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากมีความสุข ค้าขายดีขึ้น ผมคิดว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ทำตรงนี้ได้ ประชาชนจะบอกเองว่าอย่าเพิ่งเลือกตั้งเลย ให้ทำต่อไป แต่เมื่อทำไม่ได้ คนที่เป็นนักเลือกตั้งก็ได้จังหวะบอกว่าอย่างนี้ก็สู้รัฐบาลประชาธิปไตยไม่ได้

คดีรับจำนำข้าวอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์

ผมบอกเลยว่าไม่มีเนื้อหาสาระเลย ส่วนทางคดีนั้นไม่ขอก้าวล่วง แต่เอาตัวเลขมากล่าวหาคุณยิ่งลักษณ์นั้นใช้ไม่ได้ เอาตัวเลขบัญชี แต่คุณไม่มีการทำบัญชี ไม่ปิดบัญชี ไม่มีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ คุณทำอะไรกันอยู่วันนี้ ผมถามรัฐบาลว่าทำไมไม่ทำ เขาบอกกำลังพิจารณาอยู่ ยอมรับว่ายังไม่ทำ ถามกระทรวงการคลังก็ได้รับคำตอบว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณา ผมไม่รู้ว่าฟ้องกันได้ยังไง เป็นคดีที่เสียเวลาคนนั้นคนนี้วุ่นวายกันไปหมด มันไม่ควรจะสั่งฟ้องตั้งแต่แรกแล้ว ผมยืนยันว่าสำนวนมันใช้ไม่ได้ มีการปลอมรายงานของบางหน่วยเข้าไปเป็นเอกสารเพื่อชี้มูลความผิดก็แย่แล้ว อยากเอาชนะเขาแต่ใช้วิธีที่ไม่มีน้ำใจนักกีฬา มันใช้ไม่ได้หรอก

ผมขอย้ำว่าคดีของอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์สะท้อนให้เห็นว่ามีการเลือกข้างและไล่ล่ากัน แล้ววันนี้จะมาเรียกร้องความปรองดอง เล่นกีฬาแล้วไม่มีน้ำใจนักกีฬามันใช้ไม่ได้ ยิ่งสร้างความขัดแย้งมากขึ้น สิ่งที่ผู้มีอำนาจทำอยู่กับสิ่งที่เรียกร้องไปด้วยกันได้มั้ย เหตุผลที่ยึดอำนาจเพราะ กปปส. ที่ไปจากพรรคประชาธิปัตย์ออกมาเล่นการเมืองข้างถนน แล้วจะหาเหตุผลคุยกันยังไง


You must be logged in to post a comment Login