วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง” แนะชีวิตไม่มีสะดุด ด้วยเวชศาสตร์ฟื้นฟูสภาพทางออร์โธปิดิกส์

On May 10, 2024

โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง มุ่งมั่นยกศักยภาพสู่การเป็นโรงพยาบาลชั้นนำ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีการแพทย์ที่แม่นยำ หนึ่งในโรงพยาบาลระดับพรีเมี่ยมของประเทศไทย โดดเด่นด้วยทีมแพทย์ประจำเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เผยปัญหาการเจ็บปวดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อ จะไม่ทำให้ชีวิตต้องสะดุดอีกต่อไป ชี้ทางออกใหม่ในการรักษาด้วย “เวชศาสตร์ฟื้นฟูสภาพทางออร์โธปิดิกส์” ช่วยฟื้นฟูกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็ว

รศ.ดร.นพ.ตุลยพฤกษ์ ถาวรสวัสดิ์รักษ์ แพทย์เฉพาะทางด้านกระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อ ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เปิดเผยว่า หลายคนอาจจะออกกำลังกายหรือออกแรงแล้วมีอาการปวดกล้ามเนื้อระบมไปทั่วร่าง เจ็บตามข้อแขนข้อเข่า ซึ่งโดยปกติแล้วหากเป็นไม่มาก ร่างกายก็จะซ่อมแซมและหายเอง ด้วยกลไกร่างกายในการฟื้นฟูสภาพด้วยตัวเอง แต่หากเกิน  3 วันไปแล้ว ยังไม่ทุเลา หรือเกิดภาวะการบาดเจ็บมีการเจ็บปวดมากขึ้น ต้องรับการตรวจรักษา ซึ่งต้องดูตามลำดับขั้น ต้องวิเคราะห์ว่าเป็นโรคอะไร และลักษณะความรุนแรง โดยทั่วไปแพทย์จะให้การรักษาด้วยยา หรือการใช้กายภาพบำบัด หรืออาจจะต้องบำบัดด้วยการยืดเหยียด อัลตร้าซาวน์ หากไม่ดีขึ้นก็จะพิจารณาการฉีดยา บางคนใช้สเตียรอยด์ ซึ่งให้ผลดีแต่ก็มีผลข้างเคียง อาจทำให้ข้อเสื่อม หรือเส้นเอ็นเสื่อมสภาพเร็วขึ้น และการฉีดซ้ำๆ ก็ไม่เป็นผลดีอาจจะทำให้เกิดการฉีกขาดมากขึ้น

“ยังมีอีกทางออกหนึ่ง ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ของการรักษา นั่นคือวิทยาศาสตร์ฟื้นฟูสภาพทางออร์โธปิดิกส์ ที่เรียกว่า Regenerative Orthopedic  หรือการรักษาโดยเวชศาสตร์ฟื้นฟูสภาพทางออร์โธปิดิกส์ ซึ่งจะมีแพทย์ออร์โธปิดิกส์เฉพาะทาง มาช่วยดูแลและใช้วิธีโดยเฉพาะ “Regenerative Orthopedic หรือ Orthobiologics คือ การฟื้นฟูสภาพเนื้อเยื่อทางออร์โธปิดิกส์ ซึ่งวิธีนี้หวังผลด้านลดการอักเสบแล้วจะทำให้การบาดเจ็บฟื้นฟูกลับมาได้ดีขึ้น เป็นการรักษาที่มีงานวิจัยรองรับ และผลการรักษาเป็นที่ยอมรับมากขึ้น โดยใช้เกล็ดเลือดปั่น การใช้น้ำเลี้ยงข้อเทียม ซึ่งหวังผลอาการบาดเจ็บจะดีขึ้น การฟื้นฟูจะดีขึ้น ซึ่งดีกว่าฉีดเตียรอยด์แม้ว่าจะช่วยลดการอักเสบได้ แต่เมื่อหายเนื้อเยื่อจะแย่ลง การรักษาโดยเวชศาสตร์ฟื้นฟูสภาพทางออร์โธปิดิกส์ จึงเป็นที่ยอมรับมากขึ้น สามารถทำได้ทุกวัยแต่ที่สำคัญ ผลการรักษาต้องขึ้นการพิจารณาว่าสาเหตุของปัญหานั้นเกิดขึ้นจากอะไร”

“การรักษาโดยเวชศาสตร์ฟื้นฟูสภาพทางออร์โธปิดิกส์ คือ เวชศาสตร์ฟื้นฟูสภาพ (Orthobiologics) คือ การรักษาด้วยเกล็ดเลือดหรือน้ำหล่อเลี้ยงข้อ เป็นการรักษาที่มีมาตรฐาน และจากรายงานการแพทย์พบว่า การฉีดเกร็ดเลือดปั่น มักไม่พบผลข้างเคียง จึงเป็นทางเลือกใหม่ของการรักษาในปัจจุบัน” คุณหมอตุลยพฤกษ์ ทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์กระดูกและข้อ รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง โทร.02-220-7999 ต่อ 83061 หรือสนใจปรึกษาการรักษา หรือตรวจสุขภาพ กับ หรือต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.02-220-7999 


You must be logged in to post a comment Login