วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

อุทาหรณ์ลูกเนรคุณ

On April 8, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 เม.ย. 67)

กฎแห่งกรรมหรือว่า กฎหมายยังขลัง ยังศักดิ์สิทธิ์ เมื่อเร็วๆนี้ “อาม่าฮวย” ได้เฮ ศาลฎีกาตัดสินคดีฟ้องลูกสาวในไส้ลักทรัพย์บุพการีกว่า 24 ล้านบาท ยืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ที่สั่งจำคุก 12 ปี มาตลอด ทำให้ลูกสาวต้องติดคุก 12 ปี โดยไม่รอลงอาญา คดีนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ลูกๆที่คิดจะโกงแม่ โกงพ่อ จะได้กลัวเกรงกันบ้าง มิฉะนั้นจะกำเริบเสิบสาน เรื่องแบบนี้มีมาหลายๆครั้ง ตั้งแต่คุณแม่ประนอม คุณแม่ที่โดนลูกสาวร้องเรียนสู้คดีกันไป

แต่รายนั้นยังไม่รู้ว่า ศาลตัดสินยังไง แต่รายนี้ เรียกว่า “อาม่าฮวย” เป็นฝ่ายชนะคดีลูกสาว ส่งผลให้ลูกสาวแพ้ต้องติดคุก คงจะเป็นบทเรียนอุทาหรณ์สอนใจลูกๆที่โลภมาก โบราณเขาบอก “โลภมาก ลาภหาย” นี่ไม่ใช้ลาภหายอย่างเดียว เสรีภาพในชีวิตก็หาย เพราะต้องติดคุก 10 กว่าปี เสรีภาพถูกบั่นทอน ลิดรอน ไม่เหลือ เพราะเนรคุณพ่อแม่ ซึ่งลูกเนรคุณหาความเจริญยาก พระพุทธเจ้าท่านบอกว่า เครื่องหมายของคนดีอยู่ที่ความกตัญญู

ถ้าลูกเนรคุณทำพ่อแม่น้ำตาตกก็จะเป็นนรกในใจ ฝังใจไปอีกนานแสนนาน เพราะฉะนั้น ลูกๆหลานๆควรจะอยู่กับปู่ย่าตายาย พ่อแม่ แบบไม่สร้างเรื่องเนรคุณ หลายๆรายมักจะลงท้ายว่า จบลงไม่สวย จบแบบเจ็บ เพราะทำกับพ่อแม่ชนิดที่ไม่แยแสกัน และปีนี้มีข่าวแบบนี้เยอะเหลือเกิน ลูกฆ่าพ่อแม่ นรกคงขนไปล้นแน่ ถ้าเป็นกันอย่างนี้ ยังไงขอให้ยุติความเลวร้าย เรื่องทำร้ายพ่อแม่มันเป็นเรื่องบาปใหญ่ บาปหนา

เรียกว่า เป็นกรรมหนัก กรรมหนาอย่างสาหัส สากรรจ์ ต้องพยายามให้เป็นบทเรียน นี่ต้องเรียกว่า ศาลไทยยังศักดิ์สิทธิ์สร้างความเกรงกลัวให้ลูกๆหลานๆที่คิดชั่วจะทำกับพ่อแม่จะได้สติ จะได้เกรงกลัว จะได้ไม่ประมาท จะอยู่ได้ด้วยความดีงามต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login