วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าลืมเรื่องศีลธรรม

On April 5, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 เม.ย. 67)

และแล้วในสภาฯมีเรื่องโจ๊กๆขำๆแบบชนิดที่ไม่น่าเชื่อว่า มันจะเกิดแบบนี้ได้ ทำให้รู้สึกว่า ตาลายกันหรือไรไม่รู้ คือ มีคนเอาภาพท่านนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ขึ้น แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทยกลับเห็นเป็นภาพคนนอก และยังย้ำว่า เป็นภาพคนนอกชัดเจน และว่า ทำผิดกฎสภาฯ ไม่เคารพกฎในสภาฯ เลยฮือฮาขำ และกลายเป็นเรื่องโจ๊ก เรื่องที่มีการมาวิพากษ์วิจารณ์ ทำให้น่าอาย ดูจนกระทั่งว่า ท่านนายกฯเป็นคนนอกได้ยังไง ทั้งๆ ที่เป็นคนในพรรคของตัวเอง

กลายเป็นเรื่องตลกขำไม่ออก เจ้าตัวถ้าหันย้อนกลับมาดูคลิปทีหลังคงจะปล่อยไก่ในสภาฯซะแล้ว เป็นเรื่องขำ หรือขำไม่ออกในสภาฯ ถ้าขืนเป็นอย่างนี้กันอีก คงต้องเรียกกันว่า สภาฯตลกร้าย ไม่น่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ได้ แต่ก็เกิดขึ้นจนได้ในสภาฯ เอาล่ะ แล้วก็มีการชื่นชมคุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กันว่า ใช้ลูกเล่นคารมยอดเยี่ยม เช่น คุกทิพย์ ไปเลี้ยงหลานทิพย์อะไรต่างๆเกี่ยวกับทิพย์ อันนี้ใช้คำว่า นักโทษเทวดา ก็มีอะไรทิพย์ๆหลายอย่าง

เพราะฉะนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องบอกกันว่า มันชักจะตีรวนกัน ประธานสภาฯ ต้องเรียกกันว่า ทำสิ่งที่ลำบาก สู้กันอย่างสาหัสสากรรจ์ ดังนั้น ถ้ายังขืนมีสภาฯและมีคนในสภาฯทำหน้าที่ดีๆ มันก็แลดีมากเลย เพราะว่า มีการซักไซ้ มีการไต่ถาม จะทำอะไร ฝ่ายตอบก็ตอบด้วยอารมณ์ดีๆ หาคำที่สวยๆเอามาโรยหน้าให้สภาฯแลดีสง่างาม มันก็น่าต้องเรียกกันว่า ดีขึ้นๆ อย่างที่ว่า การเมือง วาทกรรมใหม่ การเมืองเก่าล้างการเมืองใหม่ ล้างยังไงก็อธิบายไม่ค่อยจะชัด

การเมืองเก่าจะล้างการเมืองใหม่ ทำลายการเมืองไทยว่างั้น เอาล่ะ แต่ว่าในที่สุด จะมีการสั่งยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่ ก็แล้วแต่กระบวนการยุติธรรม จะนำเรื่องนี้ขึ้นมาทำให้พรรคถูกยุบ แต่พรรคนี้ก็ไม่กลัว ยุบเดี๋ยวก็ตั้งใหม่ขึ้นมาสู้กันต่อไป หวังว่า การเมืองและสังคมที่ต้องเรียกกันว่า เวลานี้ ศีลธรรมของสังคมเป็นขาลง มีเรื่องอะไรที่ค่อนข้างจะเสียหายมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอันธพาลวัยรุ่น เรื่องศีลธรรมที่เกี่ยวกับเรื่องทางเพศ

เด็กเล็ก เด็กน้อยก็ใจแตกเสียหายกับเรื่องเพศนี่ตั้งแต่เยาว์วัยจนกระทั่งมีเด็ก มีลูกออกมา แล้วเป็นปัญหาในการเลี้ยงดู เพราะตัวเองยังมีประสบการณ์ ชั่วโมงบินยังต่ำ ด้วยความใฝ่ต่ำทำปัญหาขึ้นมา สิ่งเหล่านี้ ถ้าการเมืองเอายกขึ้นมาแก้ไขปรับปรุงกันไปให้เรื่อยๆ จนกระทั่งแต่ละพรรคอยากมีนโยบายสร้างความมั่นคง แข็งแกร่งทางศีลธรรม เหมือนเราอยากได้ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ แต่เราลืมความแข็งแกร่งทางศีลธรรม เป็นเรื่องอันตราย

มัวแต่จะแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ พอเศรษฐกิจดี คนก็กินเหล้าเมายากันใหญ่ ก็กลับไปหาความตกต่ำทางศีลธรรมอีก ดังนั้น ขอให้เศรษฐกิจดี ศีลธรรมดีกลับมาด้วยกันนะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login