วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไอเอสเอ็ม เทคโนโลยี เผยเงินเดือนสายไอทียังอยู่ในช่วงขาขึ้น

On April 3, 2024

ไอเอสเอ็ม เทคโนโลยี เผยเงินเดือนสายไอทียังอยู่ในช่วงขาขึ้น ทักษะเฉพาะด้านยังเป็นที่ต้องการสูง แนะอัพเกรดทักษะ AI เพื่อเสริมโอกาสในอนาคต

กรุงเทพฯ ประเทศไทย (2 เมษายน 2567) – ISM Technology Recruitment บริษัทจัดหางานชั้นนำทางด้านไอทีของไทย เปิดเผยแนวโน้มการจ้างงานและรายงานอัตราเงินเดือนในสายงานไอที ประจำปี 2567 พบว่า เงินเดือนของคนไอทียังพุ่งขึ้นไม่หยุด เนื่องจากตลาดแรงงานมีความต้องการผู้ที่มีทักษะทางด้านไอทีที่สูงอยู่ อีกทั้งทักษะด้าน AI จะมาแรงอย่างมากในอีก 1-2 ปีข้างหน้าอีกด้วย

คุณปีเตอร์ ฟิส์ชบาค ประธานบริษัทจัดหางาน ไอเอสเอ็ม เทคโนโลยี กล่าวว่า “เงินเดือนคนไอทียังคงทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการของนายจ้าง โดยเฉพาะ Programmers และ Programmer/Analysts, Front-end Developers, Full-stack Developers, Software/QA Automated Tester รวมทั้ง Data Analysts นอกจากนี้ผู้ที่เชี่ยวชาญทางด้าน Cybersecurity โดยเฉพาะผู้ที่มีใบรับรองอย่าง CISSP, CISM, CRISC หรือ CISA ก็เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยจะเห็นได้ชัดเจนในภาคบริการทางการเงิน, ภาคการดูแลสุขภาพ, ภาครัฐ และภาคการค้าปลีก”

3 ปัจจัยหลักที่ผลักดันเงินเดือนคนไอทีให้สูงขึ้น

  1. การขยายตัวของธุรกิจดิจิทัล: การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินงานหลักของธุรกิจมากขึ้น ส่งผลให้ทักษะเฉพาะด้านยิ่งเป็นที่ต้องการมากขึ้นตามไปด้วย
  2. การขาดแคลนคนไอทีไทย: ประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรทางด้านไอที ทั้งมหาวิทยาลัยและสถาบันอาชีวะศึกษา ไม่สามารถผลิตบัณฑิตได้ทันต่อความต้องการของตลาดแรงงานที่ยังเติบโตไม่หยุด คุณปีเตอร์ กล่าวเสริมว่า “นี่เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตลอด 30 กว่าปี ที่ไอเอสเอ็มได้ทำหน้าที่สรรหาบุคลากรทางด้านไอที”
  3. ความต้องการทักษะเฉพาะด้าน: นอกจากการขาดแคลนในภาพรวมแล้ว การสรรหากลุ่มคนไอทีที่มีความเชี่ยวชาญในทักษะเฉพาะด้านเป็นเรื่องที่ยากกว่า ซึ่งส่งผลให้เงินเดือนของผู้สมัครที่มีทักษะอย่าง Full-stack Development, Cybersecurity และ Data Science พุ่งสูงขึ้นเป็นพิเศษ

AI ทักษะแห่งอนาคต

ถึงแม้ “AI” จะถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมากในข่าวสารด้านไอที แต่ความรู้ในการประยุกต์ใช้ AI ให้ตอบโจทย์ในเชิงธุรกิจ ยังไม่ได้เป็นทักษะที่จำเป็นมากนักสำหรับตำแหน่งงานส่วนใหญ่ แต่สถานการณ์อาจเปลี่ยนไปในเร็ว ๆ นี้ คุณปีเตอร์ กล่าวว่า “เราคาดการณ์ว่าภายในปีหน้า ทักษะเฉพาะบางอย่างเกี่ยวกับ AI อย่าง Prompt Engineering อาจเริ่มปรากฏอยู่ในคุณสมบัติของงานหลาย ๆ ตำแหน่ง เราอยากแนะนำให้ผู้สมัครงาน เริ่มทำความคุ้นเคยกับ AI Tools ตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมไว้สำหรับอนาคต”

การเปลี่ยนสายอาชีพ

“สำหรับผู้ที่ไม่ได้ทำงานอยู่ในแวดวงไอทีโดยตรง แต่สนใจที่จะเปลี่ยนสายอาชีพ ตำแหน่ง Business Analyst ดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสม ในการเบนเข็มจากงานสายธุรกิจ (เช่น Accounting, Risk Analysis, HR, Logistics และ Supply Chain เป็นต้น) เพื่อเข้าสู่งานที่เกี่ยวกับด้านไอทีมากขึ้น โดย AI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการแปลงความต้องการทางธุรกิจให้เป็น IT applications ดังนั้น การพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนสายงานได้มากขึ้น” คุณปีเตอร์ กล่าวทิ้งท้าย

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดข้อมูล ได้ที่


You must be logged in to post a comment Login