วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

คิดแผลงๆจนเสียอนาคต

On March 29, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29  มี.ค. 67)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวแปลกๆแผลงๆของวัยรุ่นจนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ คือ ข่าวรวบโจรทาสยาคาเตียง หลังตระเวนงัดตู้ซักผ้าหยอดเหรียญ อ้างอยากถูกจับเพื่อประชดแม่ก่อนตะโกน “สมใจแม่ไหม๊” เหตุเกิดที่อำเภอเมืองอุดรธานี โดยคนร้ายชื่อนายก้อง อายุ 19 ปี ชาวบ้านศรีเชียงใหม่ ต.นาดี อ.เมือง จ.อุดรธานี ถูกจับพร้อมยาบ้า 6 เม็ด จากการสอบสวนคนร้ายให้การรับสารภาพว่า ทั้งน้ำตาว่า ตนไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่ได้ทำงาน อยู่กับแม่และพ่อเลี้ยง เคยถูกจับข้อหาลักทรัพย์ ติดสถานพินิจ 2 ปี พ้นโทษออกมาก็อยู่บ้าน แม่หาว่าตนบ้า ทำให้ตนน้อยใจ และไปเสพยาบ้า อาละวาดแม่และพ่อเลี้ยงประจำ

จนแม่แจ้งตำรวจมาจับตน ทำให้ตนน้อยใจแม่ จึงหนีออกจากบ้านมาเช่าแมนชั่นอยู่กับเพื่อน และได้ก่อเหตุงัดร้านซักผ้าหยอดเหรียญจริง โดยก่อนหน้านี้ วันที่ 15 มี.ค. คนร้ายวัยรุ่นคนนี้ไปงัดร้านคาร์แคร์หยอดเหรียญ ได้เงิน 2000 – 3000 บาท นำไปซื้อยาบ้าเสพ พอเงินหมดก็ไปก่อเหตุอีกโดยไม่ปิดบังใบหน้า เพื่อให้ตำรวจตามจับ ที่ทำลงไปทั้งหมดเพราะ ต้องการประชดแม่ แม่เรียกตำรวจและนักข่าวมาจับ จะได้สมใจแม่ที่อยากให้ตนโดนตำรวจจับ ก่อนจะตะโกนบอกแม่ว่า “สมใจแม่ไหม๊”

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น เรียกว่า คนร้ายที่เป็นวัยรุ่นมีความน้อยอก น้อยใจ ทำประชดเที่ยวไปตระเวนงัดตู้ซักผ้า ตู้อะไรต่างๆที่เห็นช่องทางจะเอาได้ เอา และในที่สุดก็ถูกจับติดคุก ติดตะราง เรื่องการกระทำแบบนี้ อย่าโง่ไปทำให้ทรัพย์คนอื่นเขาเสียหาย เดี๋ยวของตัวเองจะต้องกลายเป็นต้องไปเยียวยารักษา เพราะฉะนั้น การทำตัวเองให้ติดคุก ติดตะราง ไปลัก ไปขโมยเงินตามตู้ ตามอะไรต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้ทางวัดวาอารามต่างๆก็โดนกันเยอะ

เด็กวัยรุ่นที่คิดทำอะไรแผลงๆแปลกๆ แล้วมาเสียอนาคตถูกจับกุมคุมขังต้องโทษลงอาญา หยุดเถอะ อย่าทำเลย จงมีสติกลับมาดูตัวซะ ระลึกนึกรู้ว่า เราเป็นใครต้องทำอะไรที่ไหน เวลาเท่าไรจะต้องปฏิบัติชีวิตให้ถูกต้องตามขั้นตอน ไม่ใช่ตะลอนไปงัดตู้ ขโมยของ เป็นเรื่องที่ผิดอย่างร้ายแรง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login