วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

Airbnb เปิดตัว ไกด์บุ๊กเที่ยวกรุงเทพฯ 4 ย่านสร้างสรรค์ กระตุ้นเที่ยวสงกรานต์ในไทย

On March 27, 2024
  • ไทยรั้งอันดับที่ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นักเดินทาง Airbnb มาเยือนมากที่สุด กรุงเทพฯ ครองอันดับเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 66
  • ภาพรวมการท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จำนวนคืนจองเข้าพักในประเทศไทยบน Airbnb ในปี 66 เพิ่มขึ้นประมาณ 60% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า

Airbnb ประกาศเปิดตัว Airbnb’s Creative Guide to Bangkok ซิตี้ไกด์บุ๊กเล่มแรกที่นำเสนอ 4 ย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ตลาดน้อย วังเดิม ตลาดพลู และกุฎีจีน ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านผู้สร้างเทรนด์ (tastemakers หรือ เทสต์เมกเกอร์) และเจ้าของที่พัก Airbnb
ในแต่ละชุมชน สอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และยกระดับ Soft Power ของไทย

เนื้อหาภายใน Airbnb’s Creative Guide to Bangkok ประกอบไปด้วยข้อมูลของสถานที่แฮงเอาท์ ร้านอาหารท้องถิ่น ที่พัก แบบดั้งเดิม และสถานที่ที่ไม่ควรพลาดในแต่ละย่าน ครอบคลุมตั้งแต่สตรีทอาร์ต ตลาดท้องถิ่น ไปจนถึงเรื่องราวของสถาปัตยกรรม อาหาร และงานฝีมือของคนในท้องถิ่น ไกด์บุ๊กจัดพิมพ์ขึ้นทั้งหมด 3 ภาษา ไทย อังกฤษ และจีน โดยจะเผยแพร่ทั่วเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเทศที่เป็นตลาดท่องเที่ยวหลักอย่างประเทศจีนและอินเดีย เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข้อมูลล่าสุดจาก Airbnb เปิดเผยว่า ประเทศไทยครองอันดับที่ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นักเดินทาง Airbnb จากทั่วโลกมาเยือนมากที่สุดในปี 2566* ด้านจำนวนคืนของการจองที่พัก (nights booked) Airbnb ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นประมาณ 60% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยนักเดินทางจากประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศต้นทางที่มาเยือนไทยมากที่สุดตามด้วยจีน เยอรมนี สหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้*

ด้าน กรุงเทพฯ ยังคงเป็นเมืองยอดนิยมอันดับ 1 ในประเทศไทยที่มีนักเดินทาง Airbnb ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศจากทั่วโลกมาเยือนมากที่สุดในปี 2566 โดยนักเดินทางแบบกลุ่มที่เดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบ 80%
เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนนักเดินทางเดี่ยวเพิ่มขึ้น 52% ในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ Airbnb ยังพบสัญญาณการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากนักเดินทางชาวจีนและอินเดีย โดยประเทศไทย รั้งอันดับที่ 1 จุดหมายปลายทางนอกประเทศที่นักเดินทาง Airbnb ชาวจีนค้นหามากที่สุดในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา** ในขณะที่นักเดินทาง Airbnb ชาวอินเดียเสิร์ชหาประเทศไทยมากที่สุดในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวโฮลี (เทศกาลสาดสี) และช่วงวันหยุดยาวอีสเตอร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนหน้า***

คุณศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า “ในนามของกรุงเทพมหานคร เรารู้สึกตื่นเต้น ที่ได้เห็น Airbnb นำเสนอย่านสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ สู่สายตานักเดินทางทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาก่อนสงกรานต์ ซึ่งเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย สำหรับกรุงเทพฯ นั้นเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์มากมาย ซึ่งหลายๆ แห่งนักเดินทางอาจจะยังไม่เคยมาเยือน โดยในปี 2565 กรุงเทพมหานครได้เปิดตัวโครงการย่านสร้างสรรค์ นำร่อง 20 ย่าน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางชุมชนที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดยแต่ละย่านประกอบไปด้วยร้านอาหารและร้านค้าดั้งเดิม แกลเลอรี่ คลองและวัดวาอารามต่างๆ ที่น่าสนใจ เราหวังว่า Airbnb’s Creative Guide to Bangkok จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเดินทางอีกหลายคนได้มาสำรวจย่านสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้เชื่อมต่อกับคนในพื้นที่ และค้นพบความพิเศษหรือเสน่ห์ที่แตกต่างกันไปของย่านต่างๆ”

คุณอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb กล่าวว่า “นักเดินทาง Airbnb แตกต่างจากนักเดินทางทั่วไป โดยจะชอบสำรวจสถานที่ใหม่ๆ และกระตือรือร้นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่ได้ไปพักและเยี่ยมเยือน ซึ่ง Airbnb’s Creative Guide to Bangkok จะทำให้นักเดินทางได้รู้จักกับเสน่ห์เฉพาะตัวของชุมชนที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก ตั้งแต่ประวัติศาสตร์เก่าแก่ในย่านวังเดิม กลิ่นอายของชุมชนในย่านตลาดพลูและกุฎีจีน ไปจนถึงความหลากหลาย
ทางมรดกและวัฒนธรรมในย่านตลาดน้อย ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนโครงการของภาครัฐ เรามีความมุ่งมั่นในการสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้การท่องเที่ยว ชูความเป็นชุมชน ความคิดสร้างสรรค์ และทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกๆ ฝ่ายมากยิ่งขึ้น เผื่อช่วยผลักดัน ให้ประเทศไทยเป็นโฮมสเตย์ชั้นนำระดับโลก”

ทั้งนี้ได้มีการจัดเสวนาในหัวข้อ ‘ยุคแห่งการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ รูปแบบใหม่ เที่ยวย่านเยือนถิ่น แหล่งศิลป์ ชุมชน’ โดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้มีชื่อเสียงในแวดวงชุมชนนักสร้างสรรค์และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรวมถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) และองค์กรยูเนสโก แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับย่านสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ และการฟื้นตัวของชุมชนที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักผ่านพื้นที่สร้างสรรค์ใหม่ๆ รวมถึงร่วมแบ่งปันแนวคิดว่ากรุงเทพฯ มีเอกลักษณ์ทัดเทียมในระดับโลกอย่างไร

คุณกมลรัตน์ ชยามฤต เจ้าหน้าที่ฝ่ายวัฒนธรรม ยูเนสโก สำนักงานกรุงเทพ หนึ่งในผู้เสวนากล่าวว่า “การที่กรุงเทพฯ อยู่ในฐานะสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ทำให้ผู้ที่อยู่ในภาควัฒนธรรมและการสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ได้รับการสนับสนุนให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาและกำหนดทิศทางการพัฒนาเมือง ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการร่วมมือกัน ของหลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคสังคม นักวิชาการ นักสร้างสรรค์ และภาคเอกชนอย่าง Airbnb มีศักยภาพสูงในการสร้าง บทสนทนา และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมระบบนิเวศของการทำงานด้านความสร้างสรรค์และความหลากหลายทางวัฒนธรรม”

คุณศรัณย์ เย็นปัญญา นักออกแบบและผู้ก่อตั้ง 56th Studio แสดงความคิดเห็นว่า “ความสร้างสรรค์ที่ซ่อนตัวอยู่ ในกรุงเทพฯ มักจะเป็นที่ที่ศิลปะ วัฒนธรรม และธรรมเนียมมาบรรจบกันและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้มาเยือนได้ กรุงเทพฯ กำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ชุมชนที่ซ่อนอยู่และไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนักและเคยเป็นหัวใจของกรุงเทพฯ กำลังกลับมามีชีวิตชีวา อีกครั้ง เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่ได้เห็น Airbnb นำเสนอชุมชนเหล่านั้นในไกด์บุ๊กเล่มนี้ ผมหวังว่าจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับนักท่องเที่ยวหลายคนในการออกค้นหาและได้ค้นพบกับเสน่ห์ของย่านสร้างสรรค์ในประเทศไทย”

คุณวีรรัฐ ชาญสุวรรณ เจ้าของที่พักดีเด่น Airbnb เสริมว่า “ผมเป็นโฮสต์ Airbnb มาหลายปี ทำให้มีโอกาสได้แนะนำ ให้ผู้เข้าพักหลายคนรู้จักกับชุมชนเล็กๆ หลายแห่งในบางกอกใหญ่ ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะไม่ค่อยรู้จักที่อื่นๆ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวหลัก แต่คนที่ชอบเปิดประสบการณ์ออกนอกเส้นทางก็จะได้สัมผัสกับกรุงเทพฯ ที่มีความสร้างสรรค์และเอกลักษณ์ Airbnb’s Creative Guide to Bangkok จะช่วยให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้สำรวจอีกด้านที่แสนพิเศษของกรุงเทพฯ รวมถึงมีโอกาส
ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับผู้คนในชุมชน และได้เรียนรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าสนใจ”

สามารถดูรายละเอียดและดาวน์โหลด Airbnb’s Creative Guide to Bangkok ได้ที่ https://news.airbnb.com/th/bangkok-creative-guide-th/

ข้อมูลอ้างอิง

*ข้อมูลภายในของ Airbnb ปี 2566

**ข้อมูลการค้นหาที่พักจากผู้ใช้ Airbnb ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2566 – 30 กันยายน 2566 สำหรับการเข้าพักนอกประเทศในช่วงฤดูหนาว
ที่มีการเช็กอินระหว่าง 22 ธันวาคม 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567

***จำนวนการค้นหาประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากผู้เข้าพักชาวอินเดีย ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวโฮลี (เทศกาลสาดสี) และช่วงวันหยุดยาวอีสเตอร์ สำหรับการเข้าพักระหว่าง 23-31 มีนาคม 2567 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า


You must be logged in to post a comment Login