วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าคิดร้ายกันเลย

On March 26, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 มี.ค. 67)

เหตุการณ์เหตุโจมตีภายในประเทศรัสเซียที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 20 ปี เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 22 มี.ค. 2567  มือปืน 4 คนบุกเข้าไปในหอประชุมเมืองครอคัส แล้วเปิดฉากกราดยิงเข้าใส่ฝูงชนก่อนที่ “ปิกนิก” วงร็อกยุคโซเวียตจะทำการแสดง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 137 คน และบาดเจ็บอีก 182 คน เรียกว่า น่าจะเป็นหนามยอกอกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ถึงแม้จะได้ชนะเลือกตั้ง แต่แพ้สถานการณ์ คือ มีการก่อการร้ายสังหารหมู่ชาวรัสเซียจำนวนมาก

เรียกว่า หยามจมูกเสือ เหยียบจมูกเสือ มีคลิปก่อเหตุอุกอาจไล่ล่าลากคอได้แล้ว 11 คน กลุ่มไอเอส อ้างว่า เป็นผู้กระทำการครั้งนี้ แต่นานาชาติประณามว่า คนร้ายกราดยิง ใครไม่รู้ยิงหมด คล้ายๆกับที่อิสราเอล โดนคราวนั้นก็คอนเสิร์ตเหมือนกัน เพราะฉะนั้น การจัดงานให้มีอบายมุข ซึ่งอบายมุขระดับโลกเขาก็มี แบบไทยๆก็มี เที่ยวกลางคืน ดูการเล่นๆการพนัน อะไรต่างๆนาๆ มันก็มีมาเป็นลำดับๆ จึงหวังว่า ถ้าไม่มีการปล่อยลูกเด็ดของปูตินบ้างก็คงจะเสียลายมังกรแน่

เพราะว่า ปูตินเป็นคนระดับ เรียกว่า เล่นกับยูเครน เล่นกับใคร ก็ทำคะแนนแต้มนักสู้มากกว่าที่จะเป็นนักแพ้ เขาคงจะจัดการกับคนพวกนั้นไป แต่คนที่ตายนี่สิ ไม่ได้รู้เรื่อง รู้ราวอะไรกับเขา มาเพื่อสนุก แต่กลับมาเจอทุกข์ถนัด เรื่องนี้โลกทั้งโลกถ้ายังมีผู้ก่อการร้ายคงจะต้องเรียกว่า เกิดการกำจัดก่อการร้ายกัน ที่นี้ใครจะกำจัดให้ก่อการร้ายจำกัดวงหรือกำจัดให้มันพ้นวงจรของประเทศชาติ อย่างของเราก็ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คุกรุ่นขึ้นมาเรื่อยๆ

แล้วการตอบโต้มันไม่ค่อยได้ทันผู้ร้าย ทางปูตินก็คงตอบโต้ไม่ทัน เพราะมันมากราดเข้าไปเลย ภาคใต้เราก็เหมือนกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ปะทะด้วยเลย เรียกว่า ตั้งท่ารับไม่อยู่ ตั้งท่ารับอยู่ ปะทะบ้าง มีเจ็บ มีอะไรกันบ้าง จะทำให้การฮึกเหมมันจาง แต่เขาบอกเป็นเด็กรุ่นใหม่ เป็นเด็กกลุ่มใหม่ แต่ของรัสเซียจะรุ่นใหม่ หรือรุ่นเก่าไม่รู้ล่ะ ไม่ว่ารุ่นไหนออกมาปฎิบัติการแล้วมีแต่บาดเจ็บล้มตาย มีแต่ความเสียหาย ไม่มีคำว่า ได้ดิบ ได้ดี มีแต่เสียหายวายวอด

มานึกดูว่า มนุษย์เรานี่ ถ้ามันเกิดมาคิดอย่างเดียวว่า จะอยู่กันอย่างไรให้เป็นสุข นี่มันจะเอาทุกข์ไปใส่ให้ตาย ให้เจ็บ ความคิดแบบนี้มันเป็นเรื่องคิดล้าง คิดผลาญ คิดไม่สร้างสรรค์ให้บ้านเมือง ให้ประเทศชาติร่มเย็นเป็นสุข เอาล่ะ คนก่อทุกข์กับเขา เดี๋ยวคงต้องเจอทุกข์บ้างแหละ เรียกว่า ให้ทุกข์แก่ท่าน เดี๋ยวทุกข์นั้นก็ถึงตัว เพราะฉะนั้น ขอให้อย่าได้วิตกว่า มันจะไม่เจอทุกข์บ้าง เอาทุกข์ใส่ทุกข์ก็หมดสุขไปตามๆกัน ดังนั้น ขอให้พวกเราต้องช่วยกัน อย่าไปรับความคิดทุกข์ๆมาเลย รับความคิดชนิดที่มันสุขมา สุขไปดีกว่า จะได้อยู่กันสบายต่อไปอย่างถาวรสักทีหนึ่ง คิดสักทีหนึ่งเถอะ อย่าไปคิดร้ายกันเลย จะได้มีความสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login