วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

มีรักที่ไหน มีทุกข์ที่นั่น

On March 25, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 มี.ค. 67)

เมื่อไม่นานมานี้เห็นข่าวไอ้นาย ผู้ฆ่าน้องสา สวยสวยชาวเมียนมา โดยคนร้ายนำศพไปหมกไว้ในบ่อน้ำหลังกุฏิร้างวัดท้าวโคตร ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช สภาพศพอยู่ก้นบ่อและถูกปิดทับอำพรางด้วยจีวรพระสงฆ์ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับได้แล้ว เรียกว่า กรรมก็ตามทัน อ้างว่า เขาถูกทำมามากไม่รู้ทำอะไรมาก็ไม่บอก เพียงแต่บอกว่า หึงหวง แต่ทำไมต้องทำอย่างนั้น ก็ไปไม่ถูก ทำไม่ถูก ได้แต่นั่งร้องไห้ จนในที่สุดตำรวจมาตะครุบตัวได้ กว่าจะสำนึกรู้สึกตัวได้ มันก็สายไปเสียแล้ว

เรื่องนี้ ใครที่เป็นหนุ่ม เป็นสาว คู่รัก คู่แค้น คู่อาฆาต คู่พยาบาท มันมักจะมีมาตอนหลัง ช่วงนี้ ต้องเรียกว่า ปล่อยระหว่างความรักเป็นยาขม เป็นพิษ ทำให้คนที่รักกัน ชอบกัน กลายมาเป็นเพชฌฆาต ไม่รักแบบถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร แต่นี่มันเป็นเพชฌฆาตทำให้ต้องตาย เพราะฉะนั้นคนที่เป็นผู้หญิงมาอยู่ไกลคนที่ตัวเองรักก็ออกอาการไม่ดี ต้องเรียกว่า รีบหนีไปดีกว่าๆอยู่ให้เขาฆ่า เรื่องมันก็มีข่าวแปลกๆ คือว่า ทำไมจะต้องหาเรื่องให้เขาฆ่า หนีก็น่าจะหนีได้ แต่ไม่หนี

มันเหมือนกับคนหมดอายุ เวลาหมดอายุ เรื่องตายกลายเป็นเรื่องง่ายอย่างชนิดที่คาดไม่ถึง เหมือนคนที่อยากจะให้เขาฆ่าตาย ก็ต้องไปหาเขา ไปอะไรเขา แทนที่จะเลิกร้างเหินห่างกันไป ยังมีจิตใจที่ผูกพัน รักกันแบบไม่รู้ลืม ถ้าลืมซะ ตัดใจซะ ก็น่าจะยังพอมีชีวิตอยู่ได้ นี่แหละ คนที่มีความรักไม่เคยได้ยินหรือไงว่า ความรัก คือ ความทุกข์ มีรักที่ไหน มีทุกข์ที่นั่น และใครที่กำลังรักใคร ชอบใคร หลงใคร ขอให้ระวังไว้จะดีกว่ารักแบบเตลิดเปิดเปิง ในที่สุดชีวิตก็ต้องหมดไป สิ้นไปอย่างชนิดเอากลับคืนไม่ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login