วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ไอ้โง่ร้อยเสีย

On March 22, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 มี.ค. 67)

นับวันเจ้ายาบ้ามักจะเริ่มทำอะไรแผลงๆแปลกๆจนชาวพุทธเรา เรียกว่า เหลือทน รับไม่ได้ มีคนคลั่งยามันเคยมาบนหลวงพ่อในโบสถ์ทั้งพระพุทธรูป และรูปปั้นอดีตเจ้าอาวาส แต่ปรากฏว่า เมียมันไม่กลับบ้าน เพราะมันบนให้หลวงพ่อช่วยพาเมียกลับบ้าน นี่มันใช้พระพาเมียกลับบ้าน มันไม่ใช้ความสามารถในความเป็นผัวที่ผูกใจเมียมันได้เลย ผลที่สุดพอเมียไม่กลับ มันเลยถอดรองเท้าตบหน้ารูปหลวงพ่อ อดีตเจ้าอาวาส และตบหน้าพระพุทธรูปด้วย

บางคน บอกว่า ไม่ใช่ แต่อาตมามองเห็นว่า ใช่ มันตบหน้าพระพุทธรูปด้วยรองเท้า อาการอย่างนี้ในที่สุด เจ้าอาวาส กรรมการ และมักทายกวัด ทนไม่ไหว ก็ไปแจ้งดำเนินคดี เรื่องนี้ทำให้เห็นอะไรหลายอย่าง ความวิปริต วิปลาสทางสังคม และความเชื่อถือที่จะให้พระศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลให้อย่างนั้น อย่างนี้ มันไม่ได้ทุกราย มีได้บ้าง สมหวังบ้าง ผิดหวังบ้าง เพราะฉะนั้น ความถูกต้องถึงจะคล้องใจเมียให้อยู่

ไม่ใช่ไปอาศัยพระพุทธรูป หลวงพ่อต่างๆนาๆ มันเป็นไปไม่ได้ ไม่มีอะไรที่คล้องใจภรรยาเสียเลย หลักธรรม 4 ข้อมีมั้ย ซื่อสัตย์ต่อภรรยามั้ย มีความข่มจิต ข่มใจ ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกับภรรยามั้ย และมีขันติอดกลั้น อดทน สุดท้าย จาคะ เสียสละเพื่อภรรยามีหรือเปล่า ถ้าไม่มี เขาก็ต้องหนีไป จะไปให้หลวงพ่อวัดไหน ก็ไม่มีวัดไหนที่จะศักดิ์สิทธิ์ ขนาดไปพาเมียกลับมาได้ มันเป็นเรื่องทั้งงมงาย ทั้งไร้สาระ แล้วก็ทำอะไรแบบบ้าๆบอๆ คนติดยาก็เป็นอย่างนี้

เพราะฉะนั้น ช่วงนี้ปัญหายาเสพติดมันเริ่มก่อเหตุแปลกๆร้ายๆ ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ อาตมาได้ไปกรมควบคุมความประพฤติ เขาก็ฉลอง 30 กว่าปีที่ตั้งกรมนี้ขึ้นมา เขาบอกว่า กรมนี้จะต้องสู้งานหนัก เพราะคนคลั่งยา ติดยา ออกอาการต่างๆนาๆมากขึ้นทุกวัน เดี๋ยวฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ฆ่าเมีย ฆ่าผัว ฆ่าลูกกัน มีให้เห็นแทบทุกวัน ถ้ายังไม่รีบจัดการกับยาบ้าอย่างจริงจัง อาตมาว่า ประเทศไทยเราน่าจะเสื่อมเสียความเจริญ

เพราะว่า ตัวถ่วงความเจริญของชาติในเวลานี้ คือ คนค้ายา คนติดยา คนเสพยา ทำให้บ้านเมืองเสียงบประมาณไปมากมาย อยากจะเรียกคนพวกนี้ว่า ไอ้พวกร้อยเสีย เหมือนโค้งร้อยศพ โง่ร้อยเสีย ไอ้พวกโค้งร้อยศพ กับไอ้โง่ร้อยเสีย เสียโน้น เสียนี่ เสียนั่นเยอะแยะ ลูกไปติดยาแล้วถูกจับ พ่อแม่ก็ต้องไปหาเงิน หาทอง เอามาประกัน เสียเงินเป็นหนี้ เป็นสินเขาอีก ไอ้โง่ร้อยเสียได้สำนึกกันสักทีเถอะ อย่าสร้างบ้านเมืองให้เสียหาย ต้องทำให้ดี ให้ได้ ช่วยกันเกิดมาเป็นพลังของแผ่นดิน อย่าเกิดมาเป็นภาระของแผ่นดินกันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login