วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องเจียมตัว

On March 19, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 มี.ค. 67)

เมื่อพูดถึงเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ต้องเรียกกันว่า ติดกักเลย มีผลสำรวจเงินฝากในประเทศไทยปี 2566 พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ มีเงินในบัญชีธนาคารเฉลี่ยไม่เกิน  5 หมื่นบาท จนไม่มีเงินซื้อบ้าน ซื้อรถ ใครผลิตรถ ปลูกบ้าน ก็ต้องบอกว่า 2-3 ปี ถึงจะขายหมด มิฉะนั้น ก็ต้องเป็นเรื่องที่เรียกว่า ผลิตมาแล้วขายไม่ได้ ขายได้ก็ค่อยๆทยอยไม่สามารถขายได้เร็วเหมือนก่อน เพราะคนยังจนลง อันนี้จนแล้วไม่เจียมก็ยิ่งไปกันใหญ่

ยิ่งมีข่าวว่า ให้กินเหล้าได้ดึกดื่น ขับรถชนเสาไฟฟ้า ชนโน้น ชนนี่ ตอนนี้เขาบอกว่า อุบัติเหตุเกิดเพราะกลับจากที่กินเหล้า เที่ยว จนดึกตี 4 ตี 5 ก็ขับรถออกมาด้วยความง่วง เพลีย เมา เลยเรียกกันว่า ผีซ้ำด้ามพลอย คือ จนแล้วไปกิน เที่ยว กฎหมายเปิดให้ กินจนยันสว่างได้ นี่แหละ จนไม่เจียม ก็เลยจำไปเลย จนจำ ไม่ใช่จันทบุรี มันเหมือนเป็นคำพูดต่อกันว่า จน นี่มันจันเลย ยิ่งกว่าจน มันหมดเนื้อ หมดตัวแล้วยังไปมีเรื่องชั่วๆเลวๆเข้ามาเสริมให้ชีวิตเรียกกันว่า หมดเนื้อ หมดตัว

ใครที่ยังทนอยู่ได้ ยืนหยัดอยู่ได้ ต้องเรียกว่า เป็นคนเก่ง แต่ส่วนใหญ่แล้วเจ๊งแล้วไม่เก่ง หาฟื้นได้ยากก็ยิ่งจะเข้าตาจนหนักเข้าไปอีก ซึ่งเรียกกันว่า จันเลย ไม่ใช่จัญไร หรือจันอะไรนะ มันจันแบบชนิดที่เหลือแต่ซากของใครความมั่งมี ซึ่งความมั่งมีในอดีตมันเป็นซากในปัจจุบัน ไม่มีเหลืออะไรที่เป็นชิ้น เป็นอัน ให้ลืมตาอ้าปากได้อย่างสนุกสนาน เดี๋ยวนี้ต้องเรียกกันว่า ต้องเจียมเนื้อ เจียมตัว

ถ้าใครจนแล้วไม่เจียมก็ต้องเข้ามาจันไปอีก เจ๊ง จ๋อย หมด เพราะฉะนั้น ถึงเวลาถ้าเราจะมาช่วยกันปรับปรุงเปลี่ยนนิสัยที่เคยเที่ยว เคยกิน เคยจ่ายไม่อั้น ก็ลองมาปรับเปลี่ยนดูเผื่อจะได้อยู่อย่างไม่ต้องเป็นหนี้ เป็นสินมากมาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login