วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องมีจิตใจที่ให้อภัย

On March 11, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11  มี.ค. 67)

ช่วงนี้ข่าวการบ้าน การเมืองข่าวใหญ่ที่หลายฝ่ายจับตามองอย่างใกล้ชิด คือ ข่าวคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจจะได้กลับเมืองไทย หลังหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 กับพวก6คน ด้วยมติ 9ต่อ 0 เสียง คดีจัดอีเวนต์ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2022 วงเงิน 240 ล้านบาท พร้อมถอนหมายจับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งหลบหนีอยู่ต่างประเทศ   

โดยคุณแพรทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอึ๊ง” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า อาปูอยากกลับบ้าน อยากกลับไทย ตั้งใจมาช่วยเลี้ยงหลาน ขณะที่พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกมายืนยันว่า ยังไม่มีการขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องติดตามดูว่า คุณยิ่งลักษณ์จะกลับไทยแบบไหน ตามแนวเดิมหรือเปล่า ก็มีคนวิพากษ์วิจารณ์มาก แต่พูดถึงอย่างหนึ่งเมืองไทยอยากจะฝากว่า ให้รู้ไว้เถอะว่า คนไทยอยากกลับมาเมืองไทย

ไม่อยากจะไปตะลอนๆอยู่เมืองนอก เมืองนา ไปเหมือนเป็นพลเมืองชั้น 2 ของประเทศเขา ถึงจะอยู่สบายยังไง ร่ำรวยยังไง ก็อดคิดถึงถิ่นกำเนิดบ้านเกิด เมืองนอนว่า เคยอยู่ที่ไหน อยากจะมาไหว้บรรพบุรุษ ถ้าคนไทยเรามีจิตใจที่เรียกกันว่า อภัย แล้วรีบขอโทษไวๆ แล้วรีบให้อภัยเร็วๆ เปลวนรกก็จะได้ไม่เผาอก เผาใจกัน แต่นี่มันยังมีคนไม่อยากให้กลับ ถ้ากลับมาต้องอย่างนั้น ต้องอย่างนี้ เหมือนอย่างกับว่า ช่วงจะไปอยู่ต่างประเทศสบาย ดี สุข ไม่มีทุกข์ ไม่มีร้อน ดังนั้น ต้องขอบอกกันว่า เราเข้าใจถูกมั้ย มันเหมือนติดคุกทางใจ ถึงร่างกายไม่ติด ไม่ได้อยู่ใกล้ครอบครัว ไม่ได้อยู่ใกล้พี่น้อง นั่นก็ทรมานแสนสาหัสอยู่แล้ว

แต่มีคนบางกลุ่มไม่หนำใจ ต้องให้ติดคุก เมื่อติดคุกเนี่ย มันจะต้องสะใจกันตรงนี้หรือ ถ้าหากจะคิดกันอย่างนี้เรื่อยไป ประเทศไทยคุกคงไม่มีที่ใส่ คนบางคนควรต้องให้เกียรติกันบ้างว่า เขาทุกข์มาเยอะแล้ว ให้โอกาสเขาได้กลับบ้าน กลับเมือง อย่าถือเอาเรื่อง เอาราวอะไรกันต่อไปเลย จบๆๆ ไม่ต้องให้เจ็บ ให้ช้ำกันไปมากกว่านี้ อาตมาว่า มันน่าจะดี โอกาสคุกจะได้ว่างบ้าง ไม่ใช่มีเท่าไรก็อัดกันเข้าไป โทษเล็ก โทษน้อย โทษใหญ่ อัดเข้าไปจนไม่มีคุกจะใส่

แล้วตอนนี้เขาพูดกันคำนี้ มันน่าอนาถใจนะ วัดกำลังจะร้าง ตะรางกำลังจะเจริญ สร้างกันต่อเหลือเกิน ส่วนวัดวาอารามพระเจ้า พระสงฆ์หายไปเป็น 8 หมื่นรูป ดังนั้นยังไงก็ขอให้คิดว่า เมื่อมันพอแล้วก็ควรจะพอ ให้อภัยไป อย่าไปคิดว่า ต้องเอาให้ได้ ต้องเป็นอย่างนั้น ต้องเป็นอย่างนี้ เฉพาะบางคน บางกรณี ก็ควรจะมีลดราวาศอก ผ่อนสั้น ผ่อนยาว ผ่อนหนัก ผ่อนเบา คนจะได้ไม่ต้องไปล้นคุกออกมา ที่ได้รับโทษในการต้องไปอยู่เนรเทศไปอยู่ในเมืองนอก เมืองนา

อย่านึกว่า สวรรค์เกิดในใจเขาตลอด ให้โอกาสหลังจากเขาตกนรกอยู่ในเมืองนอก เมืองนากันพักใหญ่แล้ว ให้เขาได้มาขึ้นสวรรค์ในประเทศไทยบ้าง พูดอย่างนี้บางคนอาจบอกว่า แล้วโครงการจำนำข้าวล่ะ เสียหายเท่าไร คอร์รัปชั่นอะไรอย่างนั้น อย่างนี้ มันก็ผ่านมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ความบอบช้ำ ความเสียหาย ถึงมันจะเหลือร่องรอยให้เห็นเจ็บปวดใจ แต่อภัย มีภาคอภัยกันบ้าง แล้วคนที่ได้รับอภัยกลับมาก็ต้องระวัง อย่าพลาดอีก

ถ้าพลาดอีก เรียกว่า ไม่หลาบ ไม่จำ ไม่เข็ด ไม่จำ ก็ขอให้จำกันไว้ ตอนนี้ใครต่อใครก็ได้รับโทษทัณฑ์กันมาก เพราะช่วงนี้โกงเก่ายังไม่ทันหมดไป โกงใหม่ก็มาอีกแล้ว โดยเฉพาะกรมที่ดิน ตอนนี้น่าจะติดอันดับโกงต้นๆ ประเทศไทยเมื่อก่อนมีการสำรวจว่า กรมอะไร กระทรวงอะไรที่โกงหนักที่สุดขึ้นอันดับต้นๆนี่ ควรจะบอกให้ประชาชนรู้ แล้วบอกให้คนในกระทรวง กรมกองนั้นรู้ว่า ตอนนี้ตัวเองโกงติดอันดับแล้วน่ะ ต้องให้ลดลงบ้าง

เคยมีเจ้าหน้าที่ที่ดิน นักออกโฉนดไปออกโฉนดทับโน้น ทับนี่ ออกนั่น ออกนี่ ถูกจับติดคุก ผูกคอตายในเรือนจำ บางคน ญาติพี่น้องบอกไม่เชื่อ จะผูกคอตายแค่กับบานพับหน้าต่าง น่าจะมีคนทำให้ตาย ตัดตอนอะไรบางอย่าง นี่ก็ว่ากันไป เอาล่ะ ยังไงถึงจะติดยังไงต่อไป ความโกงยังไม่เข็ด ไม่หลาบ มันก็ยังมีอยู่เรื่อยๆ ให้สวรรค์แก่คนที่ทรมานในนรกบ้างเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login