วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หนีฝุ่นไปสูดอากาศที่ “เขาใหญ่”

On March 10, 2024

ในวันที่เมืองหลวงเต็มไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ปกคลุมไปหลายๆที่ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของหลายๆคน  การหนีฝุ่นออกไปเที่ยวสถานที่เที่ยวที่อากาศดีๆ เต็มไปด้วยธรรมชาติ และไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก  เป็นอีกหนึ่งทางเลือก “เขาใหญ่” คือจุดหมายปลายทางที่ตอบโจทย์ของเราในครั้งนี้ นอกจากได้ไปสูดอากาศหายใจให้ฉ่ำปอด ลิ้มรสอาหารอร่อยๆแล้ว ยังได้เข้าร่วมแข่งเก็บองุ่นในเทศกาลประจำปี GranMonte Harvest Season 2024 อีกด้วย   แฮปปี้สุดๆ ไปเลย 

การเดินทางของเราในครั้งนี้ เริ่มต้นด้วยพวกเรากว่า 10 ชีวิต นัดรวมพลกันที่ลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต  มุ่งหน้าสู่เขาใหญ่ด้วยรถตู้ ใช้เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง  ก็ถึงจุดหมายปลายทาง จุดแรกที่พวกเราแวะคือ “ศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ ”

“ศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ ” ตั้งอยู่ในโรงเรียนบ้านปรางคล้า อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา  ได้รับการพัฒนาและสนับสนุนจากมูลนิธิอิ่มอก อิ่มใจ เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเยาวชน นักท่องเที่ยวและประชาชน ได้ทำความรู้จักกับพื้นที่เขาใหญ่มากขึ้น  โดยมีเหล่ามัคคุเทศก์น้อยคอยทำหน้าที่ให้คำแนะนำผู้ที่มาเยี่ยมเยือน

ภายในศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ฯ  แบ่งเรื่องราวออกเป็นฐานการเรียนรู้ต่างๆ อาทิ  ฐานความหลากหลายทางชีวภาพของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ , ฐานเขาใหญ่ต้นกำเนิดลำตะคอง, ฐานผ่านศรัทธาแห่งเจ้าพ่อเขาใหญ่ , ฐานประวัติความเป็นมาของดงพญาไฟ และฐานเขาใหญ่กับพระบรมโพธิสมภาร

ใครมาเที่ยวเขาใหญ่ อย่าลืมแวะเที่ยวและเป็นกำลังใจให้น้องๆกันด้วยนะคะ

พันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่

มื้อกลางวันพวกเราฝากท้องไว้กับ “ร้านเป็นลาว”   ร้านอาหารอิสานขนาดใหญ่  ใกล้ทางขึ้นเขาใหญ่ ให้บริการทั้งอาหารอิสาน อาหารไทย มีให้เลือกกินหลากหลาย  ทางร้านได้คัดเลือกวัตถุดิบอย่างดี เน้นคุณภาพ เลือกใช้พืชผักสดตามฤดูกาล สด สะอาดและปลอดภัย มาปรุงอาหารอย่างพิถีพิถันให้ได้ลิ้มรสชาติความอร่อย  อีกทั้งยังการันตีความอร่อยด้วยรางวัล บิบ กูร์มองฺด์  จากคู่มือมิชลิน ไกด์ ปี 2023 และ 2024   ประเภทร้านอาหารอร่อยคุ้มค่า  ราคาย่อมเยา  อีกด้วย

สำหรับมื้อนี้เราจัดเต็มไปกับ ผัดหมี่โคราช ,เนื้อย่าง ,ไก่นาย่างสมุนไพร ,แกงลาวเห็ด 3 อย่าง ,ตำหลวงพระบาง ,ไส้อ่อนทอดกระเทียม, ปีกไก่ทอด, ลาบเป็ด , ลาบปลาดุก,  ส้มตำไทยไข่เค็ม, หมูสามชั้นทอดจิ้มกับน้ำจิ้มสูตรพิเศษตามแบบฉบับอีสานแท้ๆ , ตับทอดนมสด ,ยำปลาดุกฟู , ข้าวเหนียวห่อด้วยใบตอง ฯลฯ ตบท้ายกันด้วยของหวานอย่างมะยงชิดลอยแก้ว ทับทิมกรอบ ลอดช่องแตงไทย  เรียกว่าอร่อยทุกเมนูเลยกันทีเดียว 

ก่อนที่จะเดินทางลงไปสู่ที่พักในยามค่ำคืนนี้ เราหลบไอร้อนไปจิบกาแฟกันที่   “EL Café Khaoyai  (เอล คาเฟ่ เขาใหญ่)“ คาเฟ่เล็กๆ สไตล์มินิมอล  จิบกาแฟ ทานขนมกับวิวธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แบบพาโนราม่า ร้านออกแบบและตกแต่งโทนสีขาวและน้ำตาล เพื่อให้เข้ากับธรรมชาติสีเขียว มีมุมถ่ายรูปหลากหลาย มีทั้งโซน indoor & outdoor  สามารถพาน้องหมา-น้องแมวไปเที่ยวด้วยได้

สำหรับคืนนี้พวกเรามานอนนับดาว สูดอากาศบริสุทธิ์ ท่ามกลางธรรมชาติ ที่ “Maya Luxury Glamping” ที่พักใหม่เอี่ยมใกล้เขาใหญ่ ​ สไตล์ Glamping  นอนเต็นท์สุดหรูในบรรยากาศสุดโรแมนติก บนเนื้อที่ 4​ ไร่ แนบชิดธรรมชาติโอบล้อมด้วยทิวเขา ล้อมรอบ 360 องศา ​พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน นอกจากบรรยากาศดีๆ ท่ามกลางธรรมชาติ ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ทั้ง การขี่รถ ATV, การปั่นจักรยาน, พายเรือพายัค, ดูดาว, วิ่งเทรล

ตบท้ายของทริปวันนี้กับอาหารมื้อค่ำที่ “ร้านบ้านเธอ” กับเมนู“หมูกระทะ” ปิ้งไปกินไปสนุกกันเลยดีเดียว สำหรับ “ร้านบ้านเธอ”เป็นร้านอาหารเล็กๆที่น่ารัก​ บริการอาหารธรรมดา พื้น ๆ แบบที่หากินได้ทั่วไปตามบ้าน แบบแม่ทำให้กิน พ่อทำให้กิน ด้วยสูตร กลิ่น และรสชาติแบบที่เราคุ้นเคย

เช้าวันที่สองหลังจากที่เราตื่นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นกันแล้ว ก็ไปเช็คอินกันต่อที่ “ร้านบ้านเธอ” กันอีกครั้ง เพื่อทานอาหารเช้า ด้วยเมนูปาท่องโก๋ ข้าวเหนียว หมูปิ้ง ข้าวต้มหมู และผลไม้สดจานใหญ่

ต่อด้วยการเดินทางไป “ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้ “  ไร่องุ่นบรรยากาศดีที่มีเนื้อที่กว่า 100 ไร่ เพื่อร่วมงานเทศกาลฤดูเก็บเกี่ยวองุ่นไวน์ “GranMonte Harvest Season 2024” (เทศกาลฤดูกาลเก็บเกี่ยวปี 2567)   ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประจำปีของไวน์สัญชาติไทย กราน-มอนเต้ หรือไวน์เขาใหญ่ พร้อมกับการฉลองครบรอบ 25 ปีของไร่  ด้วยประสบการณ์สุดพิเศษกับ 2 กิจกรรม ได้แก่ GranMonte Sunday Harvest Brunch มาในธีม “Homegrown Excellence” ที่จะมาโชว์ความเป็นเลิศของอาหารท้องถิ่น แมทช์กับไวน์ชั้นเลิศของกราน-มอนเต้ โดยเหล่าแม่ทัพเชฟเลือดอีสานร้านอาหารชื่อดัง และ GranMonte Harvest Tour ที่สนุก น่าตื่นตาตื่นใจ   

ในวันนี้จะเป็นการแข่งขันการเก็บองุ่นสายพันธ์ชีราส  ก่อนจะเริ่มการแข่งขัน  คุณวิสุทธิ์ โลหิตนาวี เจ้าของไร่และผู้ก่อตั้ง และ คุณมีมี่-สุวิสุทธิ์​ โลหิตนาวี ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง พร้อมทั้งแนะนำ และบอกกติกาการตัดองุ่น และของรางวัล กันก่อน ระหว่างนี้ก็มีอาหารว่าง และเครื่องดื่มไว้คอยบริการ

การแข่งขันในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมเกือบ 30 ทีม  แบ่งออกเป็นทีมละ 2 คน  ภายใน10 นาที ใครตัดได้มากที่สุดก็จะได้รางวัลกันไปเลย ซึ่งรางวัลที่ได้จะเป็นบัตรที่พัก 1 คืน, ไวน์ 3 ขวด แก้วไวน์ อุปกรณ์สำหรับเปิดขวดไวน์  แน่นอนที่สุด คณะของเราก็ไม่พลาดที่เข้าร่วมการแข่งขันด้วย และยังสามารถคว้ารางวัลผู้ชนะในการแข่งขันอีกด้วย โดยตัดองุ่นได้ถึง 33.3 กิโลกรัมเลยทีเดียว

พักหายเหนื่อยจากการแข่งขันแล้วพวกเราก็มานั่งวาดภาพฝีมือของเราบนขวดไวน์กัน พร้อมรับลายเซ็นของไวน์เมคเกอร์ นิกกี้- วิสุตา โลหิตนาวี ซึ่งในอีก1-2 ปีข้างหน้า ทางไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้ จะส่งกลับมาพร้อมไวน์เลิศจากการบ่มองุ่นที่เราเก็บเกี่ยวในวันนี้

ต่อด้วยการเข้าชมโรงบ่มไวน์ สถานที่ผลิตไวน์คุณภาพชั้นนำระดับประเทศที่ได้รับรางวัลการันตีมากมาย มีวิทยากรคอยสาธิตและบรรยายให้ความรู้ไปตลอดการเดินเยี่ยมชม นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังมีมุมสวยๆ ให้ได้ถ่ายรูปกับถังหมักไวน์อีกด้วย

และปิดทริป ณ ร้านอาหาร VinCotto ด้วยมื้ออาหารเมนูพิเศษ “GranMonte Sunday Harvest Brunch 2024” การลิ้มรสความเป็นเลิศของอาหารท้องถิ่นและไวน์ไทยไป ในธีม ‘Homegrown Excellence’ โดยเหล่าแม่ทัพเชฟเลือดอีสานร้านอาหารชื่อดัง ที่ได้รับการยอมรับจากมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย   ในวันนี้ เชฟไอซ์-ภาณุพงษ์ วิจิตรานนท์ จากร้าน เป็นลาว หัวหิน ร่วมกับ เชฟชุมพล แจ้งไพร ทูตอาหารยั่งยืนคนแรกของโลก และเชฟติ๊ง-สมคิด สอนดี เชฟสร้างสรรค์แห่ง ออน เดอะ พลาโต ร่วมกันสร้างสรรค์ 4 เมนูพิเศษให้เราได้ลองลิ้ม  จานแรกเริ่มจาก “สลัดผักเขาใหญ่กุ้งย่างกับน้ำพล่าในความทรงจำ” ตามด้วย “คอนซอมเม่ต้มยำสมุนไพรไก่โคราชกับขนมปังกรอบ” ส่วนเมนคอร์สจะเป็น “เนื้อวากิวโคราชย่างผงลาบแซบกับปลาร้าหอม เสิร์ฟคู่ผักดองสามรสและผัดหมี่โคราช” (ส่วนใครที่ไม่ทานเนื้อ สามารถเปลี่ยนเป็นหมูได้) ของหวานตบท้ายเป็น “ทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อนน้ำกะทิเกล็ดน้ำแข็ง” พร้อมดื่มด่ำไวน์ขาวและไวน์แดงรสละมุนอย่าง Verdelho 2021, Heritage Syrah 2021 และOsoke 2022 ที่หมุนเวียนมาเสิร์ฟตลอดมื้ออาหาร

ทริปเขาใหญ่  2 วัน 1 คืน ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก คุณเตเต้- พันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่, ร้านเป็นลาว (ออน เดอะ พลาโต), Silver Voyage Club, GranMonte, Maya Luxury Glamping, ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอปากช่อง และ ชมรมฮักเขาใหญ่


You must be logged in to post a comment Login