วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

โจรจัญไร

On March 8, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8  มี.ค. 67)

วันนี้อยากจะพูดถึงสิ่งที่เรียกว่า ทำให้บ้านเมืองเรามันเหมือนกับมีเสนียดอะไรสักอย่างหนึ่ง ซึ่งทำให้ตอนนี้ความสูญเสียใหญ่หลวงเลยที่เกิดกับประเทศไทย เรียกว่า สูญเสียกันเป็นร้อยล้าน พันล้าน คือ พวกโจร จะเรียกว่า โจรจัญไร หรือโจรอะไรก็แล้วแต่เถอะ แต่มีบาลีที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ว่า พวกโจรเป็นเสนียดในโลก ถ้าเติมสักหน่อยจำง่ายขึ้นใจ โจรเป็นเสนียดจัญไรของประเทศไทยในเวลานี้ คือ พวกลักตัดสายไฟ

โจรตัดสายไฟเวลานี้เกิดขึ้นหลายแห่ง หลายที่ เรียกว่า โดนกันถ้วนหน้า ที่หนึ่งเสียหายเป็นแสน เป็นล้านก็มี แล้วมันทั่วประเทศพร้อมใจกันขโมยจนกระทั่งตำรวจ เจ้าหน้าที่เริ่มมีบางแห่ง บางที่ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน รวมตัวกันเห็นลูกบ้านช่วยจัดการกับพวกนี้ก็ได้ 1-3 ที่บ้างแหละ แต่จังหวัดไหนผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายอำเภอ ไม่เอาเรื่อง แน่นอนก็เสียหายมากมายก่ายกอง ที่ทำให้ต้องซ่อม ต้องซื้อใหม่ สร้างใหม่ เพราะถ้าเป็นสายทองแดง กิโลกรัมหนึ่งเป็นร้อยๆ

แต่ถ้าสายเป็นอลูมิเนียมราคาไม่เท่าไร แต่โจรไม่นิยมที่ราคาถูก โจรจ้องที่จะเอาที่แพงๆ และยิ่งกว่านั้นก็มีเอาหม้อแปลงไปขายได้ มีวิธีใช้ประแจเอาน็อตออก อะไรออก ก็เอาไป แต่ละแห่ง แต่ละที่สูญเสียเป็นหมื่น เป็นแสนและเป็นล้าน ต้องเรียกกันว่า บางแห่ง บางที่ไฟมืด พอมืดเป็นเหตุให้โจรอื่นเอาอีก คดีข่มขืน คดีต่างๆที่เกี่ยวกับทรัพย์สินมีความลำบาก ยุ่งยาก บางแห่ง บางที่ ไฟไหม้ติดยาวเป็นกิโลเมตร เลยกลายเป็นเรื่องสร้างความเดือดร้อน

สร้างความเสียหาย ทำให้ธุรกิจอะไรบางอย่างที่ต้องใช้ไฟ ปิดไป 5-7 วัน กว่าจะเอามาซ่อมใหม่ ทำใหม่ มันก็เลยกลายเป็นเรื่องความเดือดร้อน ความเสียหาย อย่างนี้ ต้องเรียกว่า โจรเสนียดจัญไรที่ทำให้สิ่งนี้มาเกิดในประเทศไทยมากช่วงนี้ถี่ยิบเลย ซึ่งต้นน้ำ คือ สายไฟที่ถูกตัด กลางน้ำไปอยู่ที่ร้านซื้อของเก่า ปลายน้ำก็มีคนซื้อต่อไปอีก ทีนี้คนรับซื้อคนแรกก็เรียกว่า รับซื้อของโจร แล้วคนต่อๆไปล่ะ จะเรียกรับซื้อของโจรหรือเปล่า เป็นมือที่ 3 ที่ 4 กันแล้วนี่

เรียกว่า ยุ่งยาก แล้วมีปัญหาว่า เจ้าหน้าที่จัดการกับโจร ทำปืนลั่น ทำให้โจรบาดเจ็บหรือตาย แต่เจ้าหน้าที่โดนคดีทำร้ายหรือทำคนตาย อย่างนี้แล้วใครจะทำอีกล่ะ ต่อไปนี้ก็จะไม่มีคนที่คิดจะกระทำ จัดการกับโจรหรือจัดการกับเสนียดจัญไรนี้ เพราะกฎหมายเรามันดีกับโจรเสนียดจัญไรพวกนี้มากเกินไป มันควรจะมีการแก้กฎหมายนำโทษมาจัดการกับคนรับซื้อของเก่า รับซื้อสายไฟที่ขโมย และเจ้าตัวหัวขโมยต้องจัดการ

เหมือนอย่างกำนัน ผู้ใหญ่บ้านบางแห่ง บางที่ เขาเริ่มเอาจริง เอาจัง รวมตัวกันทั้งผู้ใหญ่บ้านและกำนัน โดยเฉพาะที่เอาจริงๆแล้ว เขาก็ป้องกันรักษาสายไฟไว้ได้ แสงสว่าง ซึ่งมันเป็นความสำคัญ น้ำไฟถ้าขาดก็มีโอกาสทุกข์ยาก ลำบากมากมาย เพราะฉะนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราอาจจะต้องยกระดับโจรพวกนี้เท่ากับผู้ผลิตยาบ้า ขายยาบ้า ทำให้เป็นปัญหาเรียกว่า ระดับชาติได้แล้ว อย่าไปมัวอ้อแอ้ เพราะเรื่องอย่างนี้มันเสียหายเป็นพันล้านแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login