วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าบานปลาย

On March 7, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7  มี.ค. 67)

ชีวิตอาตมาเกิดมา 74 ปี ไม่เคยเห็นมีข่าวกระเทยเปิดศึกตบตีกันอย่างอุตลุต ถึงแม้ว่า กระเทยฟิลิปปินส์จะเปิดฉากก่อน แต่คนไทยก็สังวรณ์สติให้ดี ไม่ใช่ทำกันแบบบ้าคลั่ง กระโดดตีกัน ที่น่าขำก็คือ กระโดดไปทุบคนไทยกันเอง ไทยทุบไทย เพราะเราไม่ได้ทำสัญลักษณ์ผูกแขน ผูกมือว่า คนไหนคนไทย คนไหนฟิลิปปินส์

บังเอิญกระเทยฟิลิปปินส์หน้าตาของคล้ายคนไทยที่สุดในบรรดาประเทศรอบบ้านเรา ต้องเรียกกันว่า เพราะความหน้าเหมือนและความที่ไม่ได้ผูกข้อมือเป็นสี เป็นโบว์อะไร เลยทุบไปทุบมากระทบกันเอง และตอนที่เขาเรียกว่า กระเทยบิน คือ ขึ้นที่สูงแล้วกระโดดเหยียบคนมาเลย ต้องเรียกว่า ตะลุมบอนกันอุตลุต

ตำรวจเหน็ดเหนื่อย เจ้าของโรงแรมผู้ชายโดนทุบ โดนตีไปไม่ใช่น้อย นี่แหละที่เขาเรียกว่า น้ำผึ้งหยดเดียว มาหลายหยด ไปเรียกมา แล้วก็มากันเอง จนมีการตั้งชื่อ วันกระเทยผ่านศึก ไม่รู้ตั้งมาได้อย่างไร เรียกว่า มากันแบบไม่ได้นัดหมาย เหมือนวันมาฆบูชาที่พระสงฆ์ไปเฝ้าพระพุทธเจ้าโดยไม่ได้นัดหมาย

คนที่แห่มาเพื่อจะช่วยกระเทยไทยที่โดนรุม คนก็เลยอยากจะเอาคืน เรียกว่า ชะนีเอาคืนอย่างสับสน ทุบคนไทยด้วยกัน โดยไปหลายคน เอาล่ะ เรื่องนี้ขอให้จบลงด้วยดี อย่าให้บานปลาย อย่าให้คนไทยในประเทศฟิลิปปินส์ต้องพลอยลำบาก ถ้าคนทางโน้นรุมคนไทยคงจะอยู่กันลำบาก เรื่องมันบานปลาย มันไม่จบง่าย จบเร็ว จะต้องเจ็บก่อนจบหรือจบไปก็เจ็บ

ทั้งเล็บ ทั้งข่วน ทั้งทุบ ทั้งตี เรียกว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่กระเทยไทยกับกระเทยฟิลิปปินส์เปิดศึกกันอย่างชนิดที่ใช้เวลานานหลายๆชั่วโมงไม่รู้่จับจบ จักสิ้นกันนี่ ตำรวจต้องเสียเวลาแทนที่จะไปจับผู้ร้ายก็ต้องมาคอยกัน คอยคุ้มครอง ให้ความปลอดภัย แต่แล้วก็ยังโดนหาว่า ปล่อยเขาไป โดยไม่ได้จัดการทางกฎหมาย 

แต่ล่าสุดทราบว่า ทางตำรวจได้ดำเนินการปรับทางกระเทยฟิลิปปินส์ 2 คน คนละ 5 พันบาทแล้ว ขอให้คิดว่า ให้มันจบเร็ว ปลอดภัย อย่าให้เขาโดนตายคา ก็แค่นั้น เป็นอันว่า ดีแล้ว จบแล้ว อย่าไปบานปลายมากไปกว่านี้เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login