วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าก่อหนี้ใหม่

On March 1, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 มี.ค. 67)

เป็นสัญญาณบ่งบอกออกมาแล้วว่า หนี้ครัวเรือนมันท่วม มันมากกว่าทุกครั้งเท่าที่ผ่านมา และเข้าสู่ภาวะอันตราย เมื่อเร็วๆนี้ คุณสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร ออกมาฉายภาพหนี้ครัวเรือนไทยปัจจุบันในระบบอยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท หรือ ราว 91% ต่อจีดีพี พร้อมถามว่า อันตรายหรือยัง ? เพราะถ้าหากเทียบกับนานาประเทศ ถ้าเกิน 80% ถือว่าเป็นระดับที่อันตรายแล้ว โดยสินเชื่อรถ-สินเชื่อบ้าน น่าเป็นห่วงมากที่สุด

เรียกว่า สัญญาณตรงนี้ มันเป็นการบ่งบอกสัญญาณว่า เศรษฐกิจบ้านเราไม่ได้ฟื้นเลย มีแต่จะฟุบ จะแผ่ว เป็นอย่างที่ท่านดร.โกร่ง ดร.วีรพงษ์ รามางกูร  อดีตรองนายกรัฐมนตรี เคยพยากรณ์ว่า เศรษฐกิจเรานี่จะซึมยาว จะไม่โงหัวขึ้นง่ายๆ และหนี้ครัวเรือนเยอะๆ คนเป็นหนี้เยอะๆจะไปบอกว่า เศรษฐกิจดีกันยังไง เพราะฉะนั้น ต้องยอมรับกันว่า ช่วงนี้เศรษฐกิจเรายังไม่ขาขึ้น ยังอยู่ในลักษณะทรงๆกับลงนิดๆ

ตอนนี้ใครที่ไม่รักษาเศรษฐกิจครัวเรือนให้ดี ยังชอบทำเอาครัวเรือนไปเป็นหนี้ กินจ่ายใช้สุรุ่ยสุร่ายก็ไม่ได้ แต่นี่พอไม่จ่าย ไม่ใช้แน่นอน  เศรษฐกิจมันก็ฟุบหนักเข้าไปอีก ถ้าคนไม่กิน ไม่จ่าย ไม่ใช้ แม่ค้า แม่ขายก็ขายไม่ได้ ก็ต้องปิดตัว ไปทำอะไรอย่างอื่นไป หันไปขายแรงถูกๆแพงๆก็ยังดีกว่าไม่เข้าเนื้อ ไม่ชักเนื้อ ถ้าใครเป็นหนี้ครัวเรือนเยอะๆเนี่ย บางคนเริ่มพาครอบครัวไปล้มหายตายจากและทะเลาะกันมาก

ครอบครัวเดี๋ยวนี้ทะเลาะแตกแยกกันมากก็เพราะว่า หนี้ครัวเรือนนี่แหละ มันทำให้ลูก แม่ พ่อ ผัวเมีย เคลียร์กันไม่ลงตัว บ่นกันไปว่ากันมาว่า แกจ่าย แกใช้มาก ฉันใช้น้อย หนักๆเข้าก็กลายเป็นแตกแยกในครัวเรือนมากขึ้นๆ เพราะฉะนั้น การเป็นหนี้มันไม่มีความสุขแน่นอน พระพุทธเจ้าถึงได้ตรัสว่า การเป็นหนี้ เป็นสิน เป็นทุกข์ที่สุดอย่างหนึ่ง ดังนั้น ใครหมดหนี้ ปลดหนี้ได้ก็ดี ตอนนั้นเราปลดหนี้ไอเอ็มเอฟได้ เราก็ดีใจกัน

ตอนนี้ไม่รู้จะหาใครมาปลดหนี้ครัวเรือนที่กำลังมาเตือนสัญญาณว่า หนักขึ้น มากขึ้น ก็หวังว่า จะมีม้าขาวมาช่วยกันปลดหนี้ครัวเรือนให้คนไม่ต้องวิตกกังวลว่า จะต้องถูกเจ้าหนี้มาทวง มาทุบ มารุมทำให้อยู่แล้วลำบาก เชื่อว่า ต่อแต่นี้ไปคนไทยจะต้องประคับประคองครัวเรือนไม่ให้เป็นหนี้ เป็นสินมากมาย เท่าที่เป็นอยู่ก็ประคับประคองในยามใช้ให้มากที่สุด อย่าก่อใหม่ขึ้นอีก เก่ายังไม่ใช้ ใหม่ก่ออีก มันจะยิ่งถมทวีความทุกข์ยากมากขึ้นทุกวัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login