วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

“องค์กรครู” ทวง สพฐ.ออกระเบียบซื้อแบบเรียนใหม่ สาเหตุนักเรียนคะแนนต่ำสุดรอบ 20 ปีในทุกทักษะ

On February 28, 2024

นักเรียนไทยวิกฤติ คะแนนต่ำสุดรอบ 20 ปีในทุกทักษะ โดยการสอบวัดระดับโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากลหรือ PISA ประจำปี 2022 โดยนักเรียนไทยคะแนนร่วงในทุกทักษะ ทั้งการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์  ได้คะแนนต่ำสุดในรอบ 20 ปี และแพ้เพื่อนบ้านอาเซียนอย่างสิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลเซีย ในทุกทักษะด้วยเช่นกัน (อ้างอิง: https://www.bbc.com/thai/articles/c6prx0em6d6o)

โดยสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้การศึกษาไทยเป็นเช่นนี้ เป็นเพราะการจัดหาสื่อการเรียนการสอน ประเภทหนังสือ ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญเพราะหากไม่มีหนังสือหรือสื่อที่ดีพอ ครูก็ไม่อาจสอนเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ปัจจุบันโรงเรียนหลายแห่งเลือกใช้สื่อที่ราคาสูง แต่คุณภาพต่ำ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาทางวิชาการ วิธีการสอน ตัวอย่าง แบบฝึกหัด หรือแม้แต่รูปเล่มความสวยงาม ทำให้การเรียนการสอน มีปัญหา ตั้งแต่ ตัวของครูเองจนถึงนักเรียน

ผนวกกับได้มี “องค์กรครู” ทวง สพฐ.ออกระเบียบซื้อแบบเรียนใหม่แจก น.ร.ครบ 8 กลุ่มสาระ โดยย้ำห้ามเอื้อ ร.ร.จัดซื้อจากสำนักพิมพ์ใดสำนักพิมพ์หนึ่ง โดยได้ทำหนังสือถึง ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ขอทราบความคืบหน้ากรณีได้เรียกร้องให้ออกระเบียบในการจัดซื้อหนังสือแบบเรียนแจกนักเรียนทุกคนในระดับชั้นของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ได้รับหนังสือเรียนใหม่ครบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ให้ถูกวิธี บรรลุเป้าหมาย และทราบว่ามีหลายโรงเรียนที่เลือกใช้หนังสือเรียน ทั้ง 4 หมวดวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ จากภาคเอกชน

ซึ่งก่อนหน้านี้ สมาคมครูชนบท จังหวัดชัยภูมิ ได้ส่งเรื่องเรียกร้องนี้ถึง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระ และคืนความสุขให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง รวมทั้งเพื่อแก้วิกฤตผลการประเมิน PISA นักเรียนไทยที่ได้คะแนนเฉลี่ยตกต่ำในทุกทักษะ ทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน และที่สำคัญเพื่อให้การจัดการศึกษาของชาติสอดคล้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 258 จ (4) และยุทธศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนฟรี 12 ปี

“ดังนั้น จึงขอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ออกระเบียบในการจัดซื้อหนังสือแบบเรียนแจกนักเรียนทุกคนในระดับชั้นของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ได้รับหนังสือเรียนใหม่ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยไม่มีการสั่งการหรือใช้อำนาจแอบแฝงให้โรงเรียนซื้อหนังสือแบบเรียนจากสำนักพิมพ์ใดสำนักพิมพ์หนึ่งเป็นการเฉพาะโดยเด็ดขาด ซึ่งหากมีปัญหาในลักษณะนี้เกิดขึ้น แสดงว่าเป็นการจงใจทุจริตในเชิงนโยบาย สมาคมครูชนบทจังหวัดชัยภูมิจะร่วมกับผู้ปกครองนักเรียน ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกคน ทุกตำแหน่ง โดยไม่มีข้อยกเว้นต่อไป” นายกสมาคมครูชนบท จังหวัดชัยภูมิ กล่าว

ล่าสุดได้มี โรงเรียนได้มีคณะผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึง ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถึงกระบวนการการคัดเลือกหนังสือเรียน ที่นำมาใช้ในปีการศึกษานี้ มีคุณภาพ ถูกต้อง และประหยัด ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือไม่


You must be logged in to post a comment Login